(HBĐT) - Ban Dân tộc tỉnh đánh giá, mặc dù KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trong tỉnh đã có bước phát triển mạnh trong những năm qua, song vẫn còn những hạn chế về bình đẳng giới; một số hủ tục lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (TH, HNCHT), mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội còn tồn tại; có những nơi tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là nhận thức, hiểu biết pháp luật của bà con còn hạn chế. Chính vì vậy, công tác tuyền truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật để nâng cao nhận thức cho đồng bào được coi trọng.



Thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025”, Ban Dân tộc đã phối hợp với một số trường THPT tổ chức truyền thông dưới hình thức sân khấu hóa. 

Với 90% dân số là người DTTS và có 13 xã, 22 thôn, xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn, huyện Lạc Sơn luôn quan tâm thực hiện các chính sách dân tộc, trong đó có công tác tuyên truyền pháp luật. Đồng chí Bùi Văn Mựn, Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được quan tâm lồng ghép thực hiện với một số chương trình, dự án. Phòng Dân tộc đã có quy chế phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy để thực hiện công tác quy chế dân chủ; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thường xuyên lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong các cuộc họp ở cơ sở. Đồng thời, phòng đã phối hợp với Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật huyện để truyền thông đến người dân các nội dung: Luật Đất đai, HNCHT, Luật Phòng chống ma túy, Luật Hôn nhân - gia đình nhằm giảm tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 trở lên... Ngoài ra, Phòng Dân tộc đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý đến tận xã, xóm phát phiếu khảo sát nhu cầu của bà con để tổ chức trợ giúp. Nhờ những hoạt động thiết thực này đã góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân.

Cũng như huyện Lạc Sơn, công tác tuyên truyền pháp luật đã được triển khai tích cực tại các huyện, thành phố. Đối với Ban Dân tộc tỉnh, công tác này được thực hiện thông qua các chương trình, đề án và xây dựng mô hình tại cơ sở. Theo đó, thực hiện Đề án "Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2021”, năm nay, Ban đã biên soạn 1.800 cuốn tài liệu tuyên truyền, phát đến tận tay các đối tượng và tích cực kiểm tra, đánh giá hoạt động nhóm nòng cốt tại 2 mô hình điểm ở huyện Kim Bôi , Tân Lạc. Thực hiện Đề án "Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng DTTS giai đoạn 2018 - 2025”, đã biên soạn 465 cuốn tài liệu tuyên truyền "Bình đẳng giới - từ nhận thức đến hành động" cấp phát tới các đối tượng thụ hưởng là Hội LHPN tỉnh, Phòng Dân tộc các huyện, thành phố, UBND cấp xã, cán bộ theo dõi công tác dân tộc cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS giai đoạn 2015-2025”, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố nắm tình hình, rà soát thực trạng TH&HNCHT để tăng cường tuyên truyền, tổ chức hỗ trợ tư vấn hoạt động, xây dựng mô hình. Năm nay, Ban Dân tộc đã tiến hành lắp đặt 11 tấm panô tuyên truyền; cấp phát 3.290 cuốn Hỏi đáp pháp luật có liên quan đến vấn đề TH,HNCHT và 3.290 tờ rơi tuyên truyền cho học sinh ở các trường phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn 9 huyện.  

Với mục tiêu giảm ít nhất 2 - 3%/năm số trường hợp tảo hôn, đến năm 2025 cơ bản xoá bỏ tình trạng kết hôn cận huyết thống đối với các địa bàn, DTTS có tỷ lệ TH,HNCHT cao, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực. Một trong những yêu cầu của UBND tỉnh là tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật; truyền thông, vận động, tư vấn, can thiệp, hỗ trợ... nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và huy động sự tham gia của cộng đồng, nhất là ở các địa bàn vùng DTTS tham gia công tác tuyên truyền, vận động xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong hôn nhân còn tồn tại ở một số nơi...

Bình Giang

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục