(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có đông đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), trong đó, riêng dân tộc Mường chiếm trên 85% dân số. Những năm qua, huyện đạt nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN. Tuy nhiên, UBND huyện đánh giá, do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường nên tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng. Trình độ dân trí không đồng đều; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Chính vì vậy, việc trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho ĐBDTTS được huyện quan tâm.


Những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp xây dựng nhóm nòng cốt thực hiện tuyên truyền pháp luật ở xã Nhân Mỹ (Tân Lạc), góp phần giải quyết những vướng mắc ở cơ sở.

Xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu quan trọng hàng đầu, là cầu nối giữa xây dựng và thực thi pháp luật nên hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng thời, ban hành các kế hoạch chuyên đề nhằm tăng cường triển khai các nhiệm vụ trọng tâm hoặc các chương trình, đề án như: Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021; kế hoạch thực hiện các đề án: "Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2017-2021", "Tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên"... Ngoài ra, UBND huyện ban hành các văn bản, quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh, văn bản, chính sách pháp luật mới, vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Để mang lại hiệu quả thiết thực, huyện đã tiến hành khảo sát thông qua phát phiếu đánh giá thực trạng chấp hành pháp luật, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân tại các địa bàn trọng điểm. Các xã tổng hợp, đánh giá nhu cầu PBGDPL thông qua thực trạng chấp hành pháp luật của người dân và nắm bắt thông tin tại các cuộc họp xóm. Qua đó, giúp hoạt động PBGDPL bám sát thực tiễn, phù hợp với đối tượng, đặc điểm tình hình của địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật.

5 năm qua, thông qua các hội nghị, hội thi, các phòng, ban, ngành, xã, thị trấn đã thực hiện trên 2.100 cuộc tuyên truyền pháp luật cho hơn 174.000 lượt người, trong đó, ĐBDTTS khoảng 150.000 lượt người. Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung vào Bộ luật Hình sự, Dân sự, các Luật: Trẻ em, Bình đẳng giới, Hôn nhân và gia đình, Đất đai, Giao thông đường bộ, Tiếp cận thông tin... và các chính sách đối với ĐBDTTS. Tại các buổi tuyên truyền pháp luật đã cấp phát miễn phí trên 26.700 bộ tài liệu, kết hợp tuyên truyền các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Qua đó góp phần trang bị cho ĐBDTTS kiến thức pháp luật cơ bản để tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Đồng chí Bùi Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: Huyện đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho người có uy tín trong ĐBDTTS với nội dung chủ yếu về các Luật: BHXH, BHYT, Đất đai, Hôn nhân và gia đình... để từ đó phát huy vai trò người có uy tín trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở; tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các phong trào, cuộc vận động, nhất là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Những năm qua, huyện cũng đẩy mạnh PBGDPL thông qua công tác hòa giải ở cơ sở, khai thác tủ sách pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) pháp luật. Theo đó, các xã, thị trấn đều có tủ sách pháp luật đặt tại bộ phận "một cửa", hội trường hay Trung tâm học tập cộng đồng với 4 bộ phận sách theo quy định. Toàn huyện củng cố, duy trì 24 CLB pháp luật có gần 500 thành viên, với các loại hình CLB phụ nữ, nông dân, thanh niên với pháp luật. Các CLB đã tổ chức hàng trăm cuộc sinh hoạt với hàng nghìn lượt thành viên tham gia.

UBND huyện đánh giá, với việc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp về PBGDPL cho người nghèo, ĐBDTTS gắn với thực hiện chính sách dân tộc đã góp phần giữ vững ANCT - TTATXH, từng bước hạn chế, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn...

Thu Hiền


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục