(HBĐT) - Lâu nay, hoạt động đăng ký, đăng kiểm (ĐK, ĐK) phương tiện thủy khu vực hồ Hòa Bình là vấn đề nan giải đối với các hộ dân và cơ quan quản lý Nhà nước. Theo quy định của pháp luật, phương tiện thủy chưa ĐK, ĐK không được phép lưu hành. Trong khi đó, trên khu vực hồ có 274 phương tiện hoạt động, gồm 236 phương tiện vận tải khách, còn lại là phương tiện vừa chở hàng vừa chở khách. Trong số này có 141 phương tiện chưa đăng ký; 128 phương tiện đã ĐK, ĐK.



Cơ quan đăng kiểm phổ biến các quy định về đăng ký, đăng kiểm cho các hộ dân, hợp tác xã kinh doanh vận tải thủy.

Tìm tiếng nói chung giữa cơ quan quản lý và các hộ dân có phương tiện thủy là vấn đề khó khăn. Bởi trước đây, các hộ dân khu vực hồ Hòa Bình đóng thuyền theo kiểu dân gian để phục vụ hoạt động sản xuất, sinh hoạt. Những năm qua, nhiều hộ dân đã hoán cải, sửa chữa phương tiện để phục vụ khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm các địa điểm khu vực hồ Hòa Bình ngày một tăng cao. Các quy định của pháp luật ngày càng chặt chẽ để quản lý hoạt động vận tải thủy nội địa, đặt  ra những yêu cầu bắt buộc là người lái và phương tiện phải tuân thủ các yêu cầu theo quy định. Thực tế những lần tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh vận tải thủy nội địa của cơ quan Nhà nước không nhận được nhiều sự quan tâm của bà con có phương tiện thủy vùng hồ. Nhiều hộ dân đưa ra lý do tình hình kinh tế khó khăn, hầu hết các hộ phải vay ngân hàng để đầu tư thuyền, nếu đáp ứng yêu cầu ĐK, ĐK rất tốn kém. Một số hộ dân có phương tiện đã hoán cải để chở khách du lịch đã hợp tác để thuê tư vấn thiết kế, nhưng lại không làm theo đúng hồ sơ thiết kế, bảo đảm các yêu cầu an toàn cũng như bảo vệ môi trường quy định, nên đã không ĐK, ĐK được cũng bức xúc. Việc ĐK, ĐK có thời điểm rất khó khăn vì đơn vị đăng ký không có mặt thường xuyên. Nhiều hộ dân không muốn hợp tác với cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục ĐK, ĐK phương tiện thủy; muốn được hạ thấp tiêu chuẩn ĐK, ĐK tạo điều kiện cho bà con làm ăn, sinh sống.

Nhằm tháo gỡ, giải quyết khó khăn, tạo điều kiện cho các hộ dân ĐK, ĐK, thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động dịch vụ vận tải thủy nội địa cho các hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh vận tải thủy khu vực hồ Hòa Bình. Đợt tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân, từng bước hình thành thói quen, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy nội địa; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của các lực lượng chức năng trong phối hợp thực hiện công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa.

Các cơ quan chức năng đã phổ biến, giải thích quy định của pháp luật về hoạt động giao thông đường thủy nội địa, các điều kiện kinh doanh, công tác ĐK, ĐK phương tiện thủy nội địa tới các hộ dân, HTX. Đồng thời đối thoại với các HTX, hộ dân liên quan đến việc thực hiện quy định bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, công tác ĐK, ĐK phương tiện. Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Thị Hòa Bình cho biết: Thời gian qua, cơ quan quản lý Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân, HTX kinh doanh vận tải thủy thực hiện công tác ĐK, ĐK. Trong suốt hơn 2 tháng dịch Covid-19 căng thẳng, lực lượng chức năng cũng hạn chế tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm không bảo đảm an toàn của phương tiện thủy. Tháng vừa rồi, cơ quan đăng kiểm lên khu vực hồ Hòa Bình 3 lần, thay vì 1 tháng 1 lần để tạo điều kiện cho bà con thực hiện các thủ tục ĐK, ĐK. Vì vậy, đề nghị bà con hợp tác để thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải thủy nội địa. Sau đợt truyên truyền, phổ biến pháp luật trong tháng 5 này, các cơ quan chức năng sẽ rà soát, thống kê các phương tiện thuỷ làm thủ tục ĐK, ĐK để bảo đảm các điều kiện an toàn khi hoạt động trên khu vực hồ Hoà Bình.  

Thông tin đến các hộ dân, HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn, Thượng tá Đinh Thị Thu Hằng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Thời gian dịch bệnh, lực lượng chức năng đã tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện và người dân, tuy nhiên vận tải khách đường thuỷ nội địa là hoạt động kinh doanh có điều kiện, yêu cầu bắt buộc là phải bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường. Cơ quan chức năng đang tạo điều kiện hỗ trợ bà con làm thủ tục ĐK, ĐK theo quy định. Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thuỷ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chưa thực hiện các quy định bắt buộc, chưa ĐK, ĐK, nếu cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ cũng sẽ xử lý theo quy định của ngành. Cùng với việc tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các Ban quản lý cảng, bến thủy nội địa thực hiện nghiêm các quy định về hoạt động cảng, bến thủy nội địa; chỉ xếp khách lên phương tiện có đủ điều kiện kinh doanh vận tải thủy nội địa. Chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường thủy nội địa không đủ điều kiện lưu hành, đặc biệt là các hành vi: Không ĐK, ĐK, chở quá khổ, quá tải, quá số người quy định, neo đậu tàu thuyền không đúng quy định. Chỉ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng phương tiện thủy có đủ điều kiện đảm bảo ATGT, người lái, thuyền viên, thuyền trưởng có đầy đủ bằng lái, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.


Lê Chung

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục