(HBĐT) - Ngày 16/6, TAND tỉnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Tạ Thị Suối Vân (SN 1992), trú tại xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự.



Với hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tạ Thị Suối Vân bị Toà án nhân dân tỉnh tuyên phạt mức án 7 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2020, Tạ Thị Suối Vân thấy nhiều người mua bán các loại cây hoa phong lan được người chơi gọi là lan đột biến, lan var và có giá tiền mua bán, giao dịch rất cao so với cây hoa phong lan thường. Do hám lợi, Tạ Thị Suối Vân đã đi mua các loại cây hoa phong lan thường với giá trị thấp của các nhà vườn tại Phú Thọ, Hà Nội mang về nhà. Sau đó, quay video, chụp ảnh các cây hoa phong lan này và đưa ra thông tin quảng cáo đấy là các loại hoa phong lan đột biến, lan var như "5 cánh trắng Phú Thọ”, "Hiển Oanh”, "Bạch Tuyết”, "Hồng Yên Thủy” đưa lên mạng xã hội Facebook "Nguyễn Văn Lộc” do Vân lập. Cùng với đó, Tạ Thị Suối Vân đã sử dụng các số điện thoại không chính chủ để giao dịch nhằm che giấu thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, để người mua tin tưởng, Vân còn đưa thông tin là các cây hoa phong lan do Vân bán khi ra hoa sẽ chuẩn cây, chuẩn mặt hoa, đúng loại cây hoa phong lan mà người mua cần. Ngoài ra, Vân còn cho người mua đặt cọc, nhận cây rồi mới trả tiền. Khi người mua tin tưởng, mua cây hoa phong lan của Vân và giao tiền thì Vân chuyển cây hoa phong lan thường bằng hình thức thuê xe taxi chở cây hoặc gửi qua bưu điện.

Với phương thức này, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 7/2020, Tạ Thị Suối Vân đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1.982.000.000 đồng của 2 người tại Phú Thọ và Thái Bình. Trong đó, ông Đoàn Văn Chung ở Phú Thọ bị lừa số tiền 892.000.000 đồng, ông Phạm Văn Hồng ở Thái Bình bị lừa 1.090.000.000 đồng. Sau khi chiếm đoạt được tiền của các nạn nhân, Tạ Thị Suối Vân đã vứt bỏ, không sử dụng các số sim điện thoại dùng để liên lạc với các nạn nhân và khóa, không sử dụng tài khoản Facebook để nhằm mục đích khi các nạn nhân phát hiện cây hoa phong lan mua của Vân không đúng cam kết thì không tìm được Vân. 

Sau khi phát hiện bị Tạ Thị Suối Vân lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo lên cơ quan CSĐT Công an tỉnh. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra yêu cầu định giá tài sản các chậu hoa phong lan do ông Đoàn Văn Chung và Phạm Văn Hồng đã mua của Tạ Thị Suối Vân giao nộp cho cơ quan điều tra. Kết quả, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Yên Thủy đã kết luận tổng giá trị của 58 chậu cây hoa phong lan (ông Chung mua 37 chậu cây hoa phong lan, ông Hồng mua 21 chậu cây hoa phong lan) mà ông Chung và ông Hồng mua của Tạ Thị Suối Vân tại thời điểm tháng 7/2020 có tổng giá trị là 36.600.000 đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên tòa xét xử sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ như trong quá trình điều tra bị cáo đã ăn năn hối cải, tích cực phối hợp với cơ quan CSĐT trong quá trình giải quyết vụ án; tự nguyện bồi hoàn toàn cho các bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt; các bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo... HĐXX TAND tỉnh đã quyết định tuyên phạt Tạ Thị Suối Vân mức án 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, Tạ Thị Suối Vân là nhân viên y tế Trường tiểu học xã Đa Phúc (Yên Thủy).



P.V

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục