(HBĐT) - Xác định tầm quan trọng của công tác tổ chức thi hành pháp luật (THPL), thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh theo dõi THPL cũng như thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức THPL giai đoạn năm 2018 - 2022. Qua đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, đơn vị, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức THPL.



Công an xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) thu hồi dàn pháo hoa trong dân.

Thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức THPL giai đoạn 2018 - 2022, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND về việc theo dõi tình hình THPL năm 2022 trên địa bàn tỉnh, trong đó xác định các lĩnh vực trọng tâm, bao gồm: Theo dõi tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; theo dõi tình hình THPL về lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; theo dõi tình hình THPL về phòng, chống tệ nạn xã hội trong học đường với 3 hình thức (thu thập, xử lý thông tin; điều tra, khảo sát và kiểm tra tình hình THPL).

Theo đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 976/QĐ-UBND, ngày 23/5/2022 về việc thành lập đoàn kiểm tra tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; Quyết định số 1105/QĐ-UBND, ngày 9/6/2022 về việc thành lập đoàn kiểm tra tình hình THPL về lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 10/1/2022 của Chính phủ về việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh năm 2022 theo Quyết định số 117/QĐ-UBND, ngày 20/1/2022. Qua đó, UBND các huyện, thành phố đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng chỉ số B1 năm 2022. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành Báo cáo số 170/BC-UBND, ngày 9/6/2022 về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 6 tháng đầu năm 2022.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự hướng dẫn, đôn đốc của Sở Tư pháp, các sở, ngành, địa phương đã quan tâm sâu sát trong công tác theo dõi THPL, tạo điều kiện thuận lợi để việc thực hiện đề án đạt kết quả tốt nhất trong từng ngành, từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mình. 

Đồng chí Bùi Thị Thuý Bình, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Công tác theo dõi THPL là một lĩnh vực khá rộng lớn và không kém phần phức tạp. Việc đổi mới tổ chức THPL đã được quan tâm thông qua các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành trong các lĩnh vực. Vì vậy, để công tác này đạt hiệu quả ngày càng cao hơn cần có sự tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương. Đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị để có sự chủ động thực hiện nhiệm vụ, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc để công tác này đạt được hiệu quả cao nhất.

Đinh Thắng


Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục