(HBĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) đã, đang trở thành vấn nạn của toàn xã hội. Hậu quả của nó để lại cho nạn nhân và người thân những nỗi đau về thể xác, tinh thần không gì bù đắp được. Những hoàn cảnh thương tâm do TNGT gây ra như hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai chưa tuân thủ nghiêm pháp luật giao thông khi tham gia giao thông…


Ông Khuất Việt Hùng (thứ 2 từ phải sang), Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTquốc gia và lãnh đạo UBND tỉnh, các ban, ngành thăm hỏi gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh, địa phận huyện Yên Thuỷ. 

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng do TNGT gây ra, các cấp, ngành quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hạn chế những tổn thất, hậu quả do TNGT gây ra. Theo số liệu thống kê từ Ban ATGT tỉnh, trong tháng 10, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 5 người. Trong đó, TNGT ít nghiêm trọng 1 vụ, 1 người bị thương; TNGT nghiêm trọng 3 vụ, làm 3 người chết, 4 người bị thương. Tính từ ngày 15/12/2021 - 14/10/2022, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ TNGT, làm chết 51 người, bị thương 52 người. So sánh với cùng kỳ năm 2021, tăng 4 vụ (67/63 vụ); tăng 5 người chết (51/46 người) và tăng 7 người bị thương (52/45 người). Nguyên nhân các vụ TNGT do người người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành các quy định về TTATGT như: Lạm dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ quy định, điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe… 

TNGT để lại hậu quả rất nghiêm trọng, có thể cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai và bất kỳ lúc nào, không ít nạn nhân dù may mắn giữ được mạng sống, nhưng phải gánh chịu hậu quả nặng nề bởi những di chứng của thương tật kéo dài mãi. Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Xuân Cử cho biết: Tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người còn hạn chế. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ còn diễn ra trên một số tuyến quốc lộ, khu đông dân cư, ảnh hưởng đến ATGT... Ban ATGT tỉnh đang tham mưu, phối hợp các cấp, các ngành, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. 

Ban ATGT chỉ đạo các thành viên, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, chỉ thị của T.Ư về bảo đảm TTATGT; thực hiện Kế hoạch số 07/KH-BATGT, ngày 12/1/2022 của Ban ATGT tỉnh về Năm ATGT 2022 với chủ đề "Xây dựng văn hoá giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, với tinh thần "Vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông”. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Tiếp tục kiểm tra, rà soát các vị trí điểm đen, tiềm ẩn TNGT trên địa bàn toàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các lỗi có nguy cơ cao gây TNGT; mở địa bàn tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên thôn, liên xã và các đoạn đường có nguy cơ gây TNGT… Đặc biệt, tỉnh đang triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT" năm 2022 với tinh thần "Vì sức khoẻ, tính mạng con người tham gia giao thông". Theo đó, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà các gia đình nạn nhân TNGT nhằm chia sẻ những đau thương, mất mát do di chứng TNGT gây ra. Thông qua các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, nguyên nhân, nguy cơ gây TNGT tại Việt Nam. Nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật TTATGT để phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2022.

Lê Chung

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục