(HBĐT) - Mặc dù chưa ghi nhận và phát hiện trên địa bàn tỉnh, nhưng trước sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đưa ra những cảnh báo về các loại ma túy mới cám dỗ giới trẻ.



TP Hòa Bình ra mắt mô hình phòng chống ma túy tại cơ sở, góp phần tuyên truyền, đấu tranh phòng ngừa tội phạm ma túy trong nhân dân. 

Qua trao đổi, trung tá Bùi Tiến Nam, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết: Sau "tem giấy”, "bùa lưỡi”..., gần đây tại Việt Nam xuất hiện một số loại ma túy "núp bóng” dưới dạng đồ uống, thực phẩm như: nước vui, nước xoài, nước nho, trà chanh, socola... có xuất xứ từ nước ngoài, được các đối tượng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng. Có thể kể đến các loại socola nhãn hiệu Chill Max có chứa chất ma túy ADB-Butinaca (thuộc danh mục IIC theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/8/2022 của Chính phủ), hay một số loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện được các đối tượng tẩm vào thảo mộc, đóng gói dưới dạng điếu thuốc lá (tiếng "lóng” là thuốc lá thơm hoặc thuốc lá tobacco) có nhãn hiệu như Amsterdam, Dominix... Đáng lưu ý, một số loại được sản xuất và đóng gói dạng sợi thuốc lá cuốn ngụy trang bằng nhãn hiệu thuốc lá bình thường... Ngoài ra, một số loại không có nhãn mác đóng túi như gói thuốc lào bình thường. Về cảm quan thông thường không phân biệt được những loại thảo mộc tẩm ma túy này với thuốc lá hoặc thuốc lào.
Mặc dù chưa ghi nhận và phát hiện trường hợp nào trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua tại một số địa phương trong cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp sử dụng các loại ma túy này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Điển hình như vào tháng 9/2022, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) điều tra, khám phá vụ án thông qua mạng xã hội (zalo, telegram…), các đối tượng liên kết với nhau hình thành các nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy. Hình thức chủ yếu thông qua hệ thống vận chuyển hàng hóa bằng ship cod, phần mềm... với mặt hàng là ma túy tẩm trong thuốc lá điện tử, thảo mộc. Điều đáng nói, nhìn bề ngoài bao bì sản phẩm, hầu hết mọi người cho rằng là gói nước uống giải khát, bánh kẹo, thuốc lá thông thường chứ không phải ma túy. Người dùng cũng không cần dụng cụ mà có thể sử dụng ở bất cứ đâu, không cần kín đáo, che giấu. Vì vậy, nó có thể dễ dàng xâm nhập học đường, khu vui chơi, quán bar... mà cơ quan chức năng khó phát hiện, ngăn chặn.

Ở Hòa Bình, trong quá trình làm nhiệm vụ kiểm tra hành chính tại homestay Mai Châu Meadow thuộc xóm Nhót, xã Nà Phòn, Công an huyện Mai Châu phát hiện 8 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ ngoài loại ma túy thông thường là cần sa còn có 11,53 gr nấm thức thần. Đây là lần đầu tiên lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ loại "ma dược” nguy hiểm này trên địa bàn tỉnh. Theo các chuyên gia y tế cảnh báo, nấm thức thần độc hại hơn ma túy đá rất nhiều. Sử dụng liều thấp gây ảo giác, liều cao gây tử vong. Nấm có chứa psilocybine, psilocine... là chất gây ảo giác mạnh. Đây là chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. "Chất này thường không gây nghiện, nhưng các hành động nguy hiểm là vấn đề đáng lo ngại nhất. Người sử dụng nấm thức thần có thể gây ra những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người khác không kiểm soát được” - bác sỹ Vũ Trung Thành, Trưởng khoa Sức khỏe thần kinh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết.
Ngoài các loại ma túy mới, thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh thường xuyên đưa ra những cảnh báo về tình trạng mua bán, sử dụng "bóng cười” của nhiều thanh, thiếu niên vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả. "Bóng cười” là quả bóng bay được bơm một loại "khí gây cười” có công thức hóa học là N2O (Dinito monoxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào tác động mạnh lên hệ thần kinh, tạo cảm giác lâng lâng phấn khích; gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, hệ tim mạch người sử dụng, nặng hơn là không kiểm soát được bản thân, trầm cảm, thậm chí tử vong. Việc lạm dụng khí cười lâu ngày rất dễ bị nghiện, dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện thật sự, thậm chí là sử dụng ma túy...
"Đó chỉ là phần nổi của rất nhiều hoạt động sản xuất, tàng trữ, buôn bán, sử dụng các loại ma túy mới nguy hiểm. Qua công tác đấu tranh cho thấy, ngày càng xuất hiện nhiều tiền chất, các chất ma túy mới. Theo danh mục thống kê của Bộ Công an, hiện nay có gần 600 loại ma túy mới và 60 loại hóa chất tiền chất ma túy cần được quản lý chặt chẽ, trong đó có nhiều loại ma túy mới đến anh em chúng tôi chỉ được nghe, chưa được tiếp cận và cũng không có thông tin kiểm chứng, đối sánh...” - Trung tá Bùi Tiến Nam chia sẻ.
Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn, tính chất, mức độ nguy hiểm và tác hại của ma túy đến các tầng lớp nhân dân. Từ đầu năm đến nay, phòng đã chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức trên 20 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tác hại của ma túy cho trên 15 nghìn lượt người dân. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường đấu tranh, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy. Năm 2022, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ gần 300 vụ, trên 300 đối tượng, thu giữ trên 60 bánh heroin, 15 kg ma túy tổng hợp; giải quyết 11 điểm phức tạp về ma túy... Nhờ đó tích cực góp phần ngăn chặn, kiềm chế hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ trên địa bàn tỉnh thời gian qua.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác

Ngày 23/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, mở rộng điều tra vụ án tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục