(HBĐT) - Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam năm 2023, trên địa bàn tỉnh, các hoạt động được các ngành, đơn vị thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở với các hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và NTD.


Cán bộ, đoàn viên thanh niên Sở Công Thương phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho hộ kinh doanh tại chợ Dạnh, xã Đông Bắc (Kim Bôi). 

Năm 2022, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền về Luật BVQLNTD và tư vấn hướng dẫn về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử, an toàn thực phẩm. Hội tổ chức 9 hội nghị tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về BVQLNTD tại cơ sở cho 270 người; phát hành 6.000 tờ rơi của Bộ Công Thương về nội dung BVQLNTD tại các chợ vùng cao, vùng sâu, vùng xa và các buổi tuyên truyền trực tiếp; in 1.000 bộ tài liệu tuyên truyền Luật BVQLNTD, hướng dẫn nhận biết hàng giả đối với một số loại vật tư nông nghiệp và mặt hàng thiết yếu.

Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh cùng các huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền pháp luật trực tiếp tại 9 phiên chợ... Trung tâm tư vấn và giải quyết khiếu nại cho NTD đã tư vấn về kỹ năng lựa chọn mua, sử dụng hàng hóa và phương pháp tự thương lượng với doanh nghiệp cho 36 trường hợp thông qua đường dây nóng của Hội. Các chi hội và hội viên tập thể là ban, ngành, đoàn thể đã tư vấn trực tiếp, cho 8.794 lượt NTD.

Năm nay, triển khai kế hoạch của Bộ Công Thương, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các hoạt động hưởng ứng bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2022, được tập trung tổ chức trong tháng 3 năm 2023 và kéo dài hết tháng 5/2023. Hội BVQLNTD tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương phát động hưởng ứng nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng về BVQLNTD với phát triển KT-XH của tỉnh ổn định, bền vững; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BVQLNTD. Tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội. Đồng thời, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả NTD và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Mục đích, ý nghĩa Ngày Quyền của NTD Việt Nam và các nội dung khác về BVQLNTD trực tiếp tại các hội nghị, chợ và trên các kênh thông tin, truyền thông được đẩy mạnh. Các địa phương chỉ đạo treo băng rôn, khẩu hiệu và các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở, các chợ, trung tâm thương mại, các tuyến đường chính, địa điểm công cộng, khu dân cư trên địa bàn; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho NTD. Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi NTD; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với NTD. Cơ quan Nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của NTD, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của NTD...

Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh cho biết: Trong tháng 3, tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam, với chủ đề "Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi và tri ân NTD. Từ đầu tháng, Hội đã phối hợp với Sở Công Thương, các ngành, đơn vị liên quan tổ chức 2 buổi tuyên truyền tại chợ ở 2 huyện Mai Châu và Kim Bôi. Hiện, các sở, ban, ngành thành viên Ban chấp hành Hội căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, đơn vị để tổ chức cho hội viên, thành viên cơ quan, đơn vị mình tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam một cách thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, Sở Công Thương với vai trò là đơn vị chủ trì tiếp tục thực hiện phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, các tổ chức có liên quan đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động khuyến mãi, giảm giá. Tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa đảm bảo chất lượng. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NTD và doanh nghiệp cũng như đẩy mạnh thực thi Luật BVQLNTD trên địa bàn tỉnh.


Thu Hằng


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục