(HBĐT) - Dựa vào tình tiết của các vụ án có thật, "Phiên tòa giả định” với chuyên đề phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và nạn tảo hôn được thực hiện nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết về chính sách bảo vệ trẻ em, giúp trẻ em, các bậc phụ huynh và cộng đồng biết cách phòng tránh, nhận diện các mối nguy cơ xâm hại.


Câu lạc bộ "Tuổi trẻ pháp luật" thành phố Hoà Bình sân khấu hoá tình huống vi phạm pháp luật của "Phiên tòa giả định" tại huyện Lạc Sơn. 

Mới đây, với sự phối hợp của Chương trình vùng - Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam, UBND huyện Lạc Sơn đã tổ chức "Phiên tòa giả định” tại trường TH&THCS Phú Lương, xã Quyết Thắng có sự tham dự, chứng kiến của đông đảo học sinh, phụ huynh và người dân.

Trước đó, cũng với sự phối hợp của Chương trình vùng – Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam, "Phiên tòa giả định” đã được thực hiện vào trung tuần tháng 9/2022  tại trường Dân tộc bán trú và THCS Tân Minh (Đà Bắc) thu hút sự tham gia của hơn 400 học sinh và đại diện các ban, ngành trong hệ thống bảo vệ trẻ em của huyện, xã. Nội dung vụ án được đưa ra xét xử tại phiên tòa về "giao cấu với người dưới 16 tuổi”.

Qua thống kê của Chương trình vùng – Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam, trong 3 năm gần đây, trên địa bàn xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) có hơn 40 trường hợp tảo hôn. Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng rượu, bia từ rất sớm trên địa bàn huyện khá phổ biến. Đây là nguyên nhân gia tăng tỷ lệ trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, quan hệ tình dục, mang thai, nạo phá thai, có con ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, cuộc sống, tương lai của trẻ, chất lượng dân số và xã hội.

Vụ án xét xử tại "Phiên tòa giả định” là xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi. Theo đó, Bùi Văn A và Bùi Văn A (17 tuổi) và Nguyễn Thị K (14 tuổi) có quan hệ yêu đương. Thời gian yêu nhau, Bùi Văn A nhiều lần dụ dỗ Nguyễn Thị K quan hệ tình dục nhưng bạn gái không đồng ý. Vào tháng 2/2022, Bùi Văn A đã 2 lần lợi dụng Nguyễn Thị K uống rượu say để xâm hại tình dục. Vụ việc được Nguyễn Thị K kể lại với gia đình và gia đình làm đơn kiện Bùi Văn A lên cơ quan thẩm quyền. Căn cứ vào các điều, khoản quy định tại Bộ luật Hình sự, xử phạt Bùi Văn A 10 năm tù giam và đền bù cho nạn nhân Nguyễn Thị K 20 triệu đồng. 

Thu hút gần 1.000 người tham dự, "Phiên tòa giả định” với chủ đề tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng - chống tảo hôn, phòng - chống xâm hại tình dục trẻ em đã đạt được mục đích đề ra. Em Quách Thị Ngọc Phúc, học sinh lớp 9A1 trường TH&THCS Phú Lương chia sẻ: Tình tiết diễn biến và vụ việc xảy ra được sân khấu hoá giúp chúng em tiếp thu nhanh hơn, hiểu hơn về quy định của pháp luật, về quyền lợi của trẻ em cũng như trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi bị xâm hại. 

Tham dự 2 "Phiên tòa giả định” tổ chức tại huyện Lạc Sơn, Đà Bắc, đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở LĐ-TB&XH cho biết: Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, các bậc phụ huynh và toàn xã hội quan tâm để các em phát triển toàn diện. Trước đây, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ trẻ em thường bằng hình thức truyền thông trao đổi trực tiếp tại các trường học. Thông qua "Phiên tòa giả định” cho thấy đây là phương pháp trực quan sinh động, phát huy tác dụng và hiệu quả giúp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến trẻ em, các bậc phụ huynh và cộng đồng, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, vì tương lai "không có trẻ em bị xâm hại, không có trẻ em phải kết hôn sớm, không có trẻ em bị bỏ lại phía sau”.     

Bùi Minh

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục