(HBĐT) - Bằng hình thức xây dựng điểm tuyên truyền, điểm gặp gỡ, giao lưu giữa các gia đình, đoàn thể ở cơ sở, Công an xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL), nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, xây dựng địa phương trở thành địa bàn an toàn về an ninh trật tự (ANTT).


Công an xã Vầy Nưa (Đà Bắc) gặp gỡ, trao đổi với người dân, nắm tình hình cơ sở để làm tốt công tác quản lý về ANTT trên địa bàn. 

Là xã vùng lòng hồ sông Đà, Vầy Nưa có 714 hộ với 2.895 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Dao chiếm 50%. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân hạn chế. Do vậy, có nơi, có thời điểm còn xảy ra tình trạng người dân vi phạm pháp luật nghiêm trọng như: cố ý gây thương tích, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em, giết người...

Theo Trung tá Xa Quang Thực, Trưởng Công an xã Vầy Nưa, xuất phát từ thực tế đó, để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, năm 2019, xã được Công an tỉnh triển khai mô hình "Xã điểm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em (XHTE), tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội phạm liên quan đến bạo lực gia đình (BLGĐ), tội phạm mua bán người”. Sau khi khi mô hình được thành lập và đi vào hoạt động, Công an xã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND và Ban chỉ đạo 09 xã thành lập 8 tổ công tác ở 8 xóm. Từ năm 2019 đến nay, 8 tổ công tác đã phối hợp tổ chức trên 40 cuộc TTPBPL cho hàng nghìn lượt người dân. Trong 3 tháng đầu năm nay, các tổ công tác đã tổ chức 8 buổi tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho gần 2.000 lượt người dân.

Quá trình hoạt động, các tổ công tác chủ động, thực hiện tốt công tác tuyên truyền phù hợp từng địa bàn, đối tượng. Có nhiều cách làm mới, sáng tạo như: tuyên truyền theo từng nhóm, hệ, loại đối tượng cụ thể; xây dựng các "điểm tuyên truyền” phù hợp với đặc điểm, điều kiện từng thôn, xóm, cơ quan, trường học như: điểm gặp gỡ, giao lưu với gia đình, đoàn thể ở cơ sở trong phòng ngừa trẻ em làm trái pháp luật, XHTE, phòng chống BLGĐ ở xóm Trà Ang, Lau Bai, Tham, Săng Bờ; điểm tuyên truyền về công tác đăng ký, quản lý cư trú ở địa bàn có đông người lưu trú và quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT ở xóm Dướng, Vầy Ang, Mó Nẻ... 

"Với việc đổi mới phương pháp, cách làm sáng tạo, đến nay có trên 98% người dân trên địa bàn từ đủ 14 tuổi trở lên đã được tuyên truyền và tham gia học tập, nắm bắt các quy định của pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm XHTE, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội phạm liên quan đến BLGĐ, tội phạm mua bán người” - Trung tá Xa Quang Thực cho biết thêm.

Cùng với đó, để đưa kiến thức pháp luật, quy định liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm nói chung, phòng chống tội phạm XHTE, tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên đến với từng người dân, đoàn viên, hội viên, lực lượng Công an xã cùng với các ban, ngành, đoàn thể xã đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động. Như Đoàn Thanh niên duy trì hiệu quả các câu lạc bộ (CLB): "Tuổi trẻ với pháp luật”, "Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm và bạo lực học đường”; Hội LHPN với mô hình CLB "Cha mẹ nuôi dạy con tốt” nhằm tạo môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, Công an xã thường xuyên phối hợp với Ban giám hiệu các nhà trường tổ chức buổi học ngoại khóa, giờ sinh hoạt ngoài giờ lồng ghép tuyên truyền các nội dung liên quan đến chính sách về trẻ em, các biểu hiện XHTE và cách phòng, chống tội phạm XHTE cho giáo viên, học sinh.

Từ việc đẩy mạnh TTPBPL đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã cơ bản được giữ vững, ổn định. Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, xã Vầy Nưa không xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, vụ việc liên quan đến ANTT và XHTE, người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Lực lượng Công an xã đã phát hiện, tịch thu 2 khẩu súng hơi; vận động người dân tự nguyện giao nộp 2 khẩu súng cồn tự chế, 3 khẩu súng hơi, 2 xung kích điện. Với những kết quả đạt được, trong năm 2022, 8/8 xóm của xã được công nhận đạt tiêu chuẩn "An toàn về ANTT”. 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục