(HBĐT) - Là tỉnh miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cơ quan chức năng trong tỉnh phối hợp triển khai thực hiện tốt. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo trật tự an toàn xã hội vùng ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh.


Công an huyện Tân Lạc tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em cho học sinh trường TH&THCS xã Phú Vinh.

Trước đây, xã Pà Cò (Mai Châu) được biết đến là điểm nóng về an ninh trật tự và nạn tảo hôn. Do đó, công tác tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Hàng năm, xã phối hợp với Sở Tư pháp, Ban Dân tộc tỉnh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tuyên truyền các đạo luật cho hàng trăm lượt người tham gia. Cùng với đó, tuyên truyền về bình đẳng giới, sinh đẻ có kế hoạch, nhất là các biện pháp ngăn chặn tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống.

Hiện xã có 1 tuyên truyền viên pháp luật, 1 câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật với 15 thành viên. Câu lạc bộ phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể xã lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền đẩy lùi hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, xây dựng đời sống văn hóa mới. Nhờ đó, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội cơ bản được kiềm chế, hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi. Chị Mùa Y Chư, xóm Chà Đáy chia sẻ: Ðược cán bộ tuyên truyền về tác hại của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống nên mình đợi đủ tuổi theo quy định mới kết hôn để bảo đảm sức khỏe cho mình và con cái sau này.

Đồng chí Mùa A Phư, công chức tư pháp - hộ tịch xã Pà Cò cho biết: Công tác tuyên truyền, PBGDPL được đẩy mạnh góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh tổ chức được 2.105 cuộc tuyên truyền cho hơn 334.864 lượt người. Công tác PBGDPL còn được phối hợp với các cơ quan truyền thông để truyền tải thông tin đến người dân qua các chương trình, chuyên mục trên sóng truyền thanh truyền hình, báo in và các trang thông tin điện tử. Ngoài ra, PBGDPL thông qua bản tin của các ngành, đoàn thể; tủ sách pháp luật; câu lạc bộ pháp luật ở cơ sở; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý... Qua đánh giá, công tác tuyên truyền, PBGDPL cho ĐBDTTS thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần làm chuyển biến về nhận thức, thay đổi hành vi, nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong vùng ĐBDTTS.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, PBGDPL cho ĐBDTTS cũng còn nhiều hạn chế, chưa đạt kết quả như mong muốn. Giám đốc Sở Tư pháp Bùi Thị Thuý Bình cho biết: Khó khăn lớn nhất là trình độ nhận thức của ĐBDTTS còn thấp. Mặt khác, do địa hình miền núi phức tạp, đi lại khó khăn khiến việc tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền pháp luật thiếu thường xuyên. Năng lực, trình độ tuyên truyền viên, nhất là cấp xã, thôn chưa đáp ứng yêu cầu. Hiện nay, toàn tỉnh có 157 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; 232 báo cáo viên pháp luật cấp huyện; 1.835 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Đây là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, PBGDPL tại cơ sở, nhưng chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm. Mỗi năm có nhiều văn bản quy phạm pháp luật, nhiều quy định mới liên quan đến đời sống KT-XH được ban hành, nhưng các tuyên truyền viên cấp xã chỉ được tập huấn từ 1 -2 buổi/năm nên không cập nhật được kiến thức. Bên cạnh đó, việc đưa các tài liệu về pháp luật, sách, báo đến với người dân vùng sâu, vùng xa còn gặp khó khăn do kinh phí hạn hẹp.

Thời gian tới, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong ĐBDTTS, chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, khuyến khích các địa phương thành lập câu lạc bộ pháp luật, tạo sân chơi bổ ích giúp bà con nâng cao kiến thức pháp luật, góp phần phát triển sản xuất, xóa đói - giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Đinh Thắng

 


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục