(HBĐT) - Vốn là làng quê yên bình, nhưng do cuộc sống, nhiều người con giáo xứ Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) đã rời làng đi tìm kế sinh nhai. Theo ông Phạm Bá Thân, thôn Đồng Danh, nhiều người sau khi bước vào môi trường xã hội mới đã mắc các tệ nạn xã hội. Khi trở về, họ mang theo những hệ lụy ảnh hưởng đến sự bình yên của thôn xóm. Thời điểm cao nhất thôn có khoảng 20 người nghiện ma túy và nghi nghiện do đó kéo theo sự phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Công an huyện Lạc Thủy trao đổi kinh nghiệm với Công an xã Phú Thành về thực hiện mô hình "Chính xứ Đồng Danh nói không với vi phạm pháp luật”.

Trước thực trạng đó, ban quản lý và chi uỷ thôn đã phối hợp Công an xã, các ban, ngành, đoàn thể, ban hành giáo, linh mục quản nhiệm triển khai nhiều biện pháp giữ gìn ANTT. Nổi bật là xây dựng mô hình "Chính xứ Đồng Danh nói không với vi phạm pháp luật”. Cùng với việc mở các lớp học giáo lý, tổ chức các buổi sinh hoạt cho hội đoàn, giáo dân cho từng lứa tuổi, như đối với lứa tuổi thiếu niên được giáo dục về các giới răn của Chúa, với những người trưởng thành được răn dạy đề cao tinh thần sống lành mạnh. Công an xã Phú Thành chủ động phối hợp các đội chức năng Công an huyện, Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, trang bị kiến thức tự phòng vệ trước tai, tệ nạn xã hội. Qua đó hướng tới gìn giữ thôn xóm lành mạnh, bình yên, từng bước đẩy lùi, làm giảm tội phạm và tai, tệ nạn xã hội. Giáo dân tiếp nhận những điều hay, lẽ phải, tránh xa thói hư, tật xấu. Người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh hiệu quả, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn...

Cũng như ở giáo xứ Đồng Danh, nhiều năm qua, từ việc thực hiện tốt mô hình "Giáo dân tự quản về ANTT”, xã Khoan Dụ đã trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Lạc Thủy. Đại úy Vũ Tiến Hải, Trưởng Công an xã Khoan Dụ cho biết: Là địa phương có trên 70% người dân là đồng bào theo đạo Thiên chúa, những năm qua, xã phát huy tốt vai trò của giáo dân trong phát triển KT-XH địa phương, nổi bật là thực hiện tốt mô hình "Giáo dân tự quản về ANTT”. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo ngay từ cơ sở. Cán bộ, Nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt giáo lý "sống tốt đời, đẹp đạo”. Do vậy, nhiều năm qua trên địa bàn xã không phát sinh vụ việc phức tạp, các vấn đề nảy sinh liên quan đến an ninh nông thôn được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở.

Theo Thượng tá Quách Đình Thi, Trưởng Công an huyện Lạc Thủy, trên địa bàn huyện có 2 tôn giáo là Công giáo và Phật giáo. Trong đó, Công giáo có 2 giáo xứ, gồm Giáo xứ Đồng Danh (xã Phú Thành) và Giáo xứ Khoan Dụ (xã Khoan Dụ). Tại 2 giáo xứ có 18 giáo họ, 5 linh mục, 17 tu sĩ, 42 chức việc, 6.925 tín đồ. Về Phật giáo, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện hoạt động theo 36 tổ đạo tràng với 8.290 tín đồ. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tín đồ tôn giáo luôn thực hiện tốt phương châm "sống tốt đời, đẹp đạo”. Cùng với đó, lực lượng Công an phát huy vai trò nòng cốt, đồng hành, giúp đỡ người dân tại các giáo xứ xây dựng, củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp sức giữ cho giáo xứ bình yên.

Theo đó, Công an huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể địa phương xây dựng, triển khai nhiều mô hình Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào có đạo mang lại hiệu quả cao, như các mô hình: "Chính xứ Đồng Danh nói không với vi phạm pháp luật”, "Giáo xứ Khoan Dụ an toàn về ANTT”. Đồng thời, Công an huyện chỉ đạo Công an các xã, thị trấn làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp duy trì 112/112 tổ tự quản về ANTT; tiếp tục phối hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là xây dựng các mô hình trong vùng đồng bào theo tôn giáo.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục