(HBĐT) - Các cơ quan chức năng liên tục phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả danh cán bộ công an để đe dọa, lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS). Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhẹ dạ, cả tin "sập bẫy”. Thực trạng này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về thủ đoạn của tội phạm.



Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho tiểu thương tại chợ Tân Thịnh (TP Hòa Bình).

Mất tiền vì nhẹ dạ, cả tin

 Ngày 17/7/2023, bà Nguyễn Thị C. ở phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0813755748 của một người lạ tự xưng là cán bộ Công an TP Hòa Bình. Qua điện thoại, người này thông tin bà C. liên quan đến một tổ chức rửa tiền và buôn bán ma túy. Sau đó, bà C. tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 058748703. Người gọi giới thiệu tên là Thanh Tùng hiện đang công tác tại Bộ Công an và hướng dẫn bà C. chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của bà vào số tài khoản của một người tên là Nguyễn Thị Liên mở tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam để phục vụ công tác điều tra. Lo sợ trước những thông tin mà người gọi điện đưa ra, bà C. đã chuyển toàn bộ số tiền 340 triệu đồng trong tài khoản của mình vào số tài khoản của đối tượng. Ngay sau khi chuyển tiền, bà C. gọi vào các số điện thoại đã gọi đến cho mình nhưng không thể liên lạc được. Lúc này bà C. mới biết mình đã "sập bẫy” của những kẻ LĐCĐTS.

Cũng giống như bà C., ngày 26/7/2023, ông Bùi Văn B. ở xóm Khộp Đèn, xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) cũng bị một đối tượng không quen biết gọi điện tự xưng là cán bộ đang công tác tại Bộ Công an đưa ra thông tin không có thật, đe dọa con trai ông hiện đang liên quan đến một vụ án ma túy có thể phải chịu mức án cao nhất là tử hình. Muốn cứu con trai không phải nhận mức án cao nhất, ông phải chuyển cho đối tượng này 300 triệu đồng. Do lo sợ con trai bị xử lý hình sự nên ông B. đã giấu mọi người đi vay 300 triệu đồng rồi mang đến Phòng giao dịch Bưu điện huyện Lạc Sơn để gửi vào số tài khoản mà đối tượng đã cho. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục giao dịch chuyển tiền, nhận thấy các dấu hiệu bất minh, nhân viên Phòng giao dịch Bưu điện huyện Lạc Sơn đã đình chỉ giao dịch, vận động ông B. đến cơ quan chức năng trình báo.

 Giám đốc Bưu điện huyện Lạc Sơn Nguyễn Minh Tuyết cho biết: Trước ông Bùi Văn B., trong quá trình thực hiện giao dịch chuyển tiền, nhân viên của đơn vị cũng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 1 vụ chuyển tiền có dấu hiệu bất minh, nghi là bị LĐCĐTS. Sau khi xác định ông Ngần Văn H. ở phố Độc Lập, thị trấn Vụ Bản đến Phòng giao dịch Bưu điện huyện để chuyển 300 triệu đồng đến một tài khoản có dấu hiệu bất minh, nhân viên đã kịp thời hướng dẫn trình báo cơ quan chức năng xác minh, giải quyết.
Quá trình làm việc tại Công an huyện Lạc Sơn, ông Ngần Văn H. trình bày: Ngày 24/7/2023, ông nhận được cuộc gọi từ một người lạ tự xưng là cán bộ đang công tác tại Bộ Công an đe dọa con trai ông đang vướng vào một vụ án hình sự. Để không phải ngồi tù, đối tượng yêu cầu ông phải chuyển 300 triệu đồng vào số tài khoản chúng đưa ra. Lo lắng, ông đã vay tiền mang đến Phòng giao dịch Bưu điện huyện. Rất may, trong quá trình giao dịch đã được nhân viên phát hiện và vận động đến Công an trình báo.  

Thực hiện nguyên tắc "nhiều không” để tránh sập bẫy

 Thượng tá Nguyễn Văn Vận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Thực tế thời gian qua, tội phạm đã nhiều lần sử dụng phương thức, thủ đoạn gọi điện giả danh cán bộ các cơ quan như công an, tòa án, viện kiểm sát... để đe dọa, LĐCĐTS. Với thủ đoạn này, chúng đã thực hiện nhiều vụ LĐCĐTS của người dân trên địa bàn tỉnh. Đáng nói, trong đó có trường hợp bị lừa hàng trăm triệu đồng. Đơn cử trường hợp ở phường Thái Bình bị lừa 500 triệu đồng, mới đây nhất là trường hợp người dân ở phường Thịnh Lang bị lừa 340 triệu đồng.
Theo dự báo, hoạt động LĐCĐTS trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp với chiều hướng tăng cả số vụ, tính chất, mức độ và hậu quả, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Hành vi LĐCĐTS xuất hiện dưới nhiều hình thức, trong đó nổi lên hình thức lừa đảo trên không gian mạng (KGM), nhất là sử dụng mạng viễn thông, internet, mạng xã hội (MXH). Cụ thể như: giả danh nhân viên các công ty, tạo các website giả và sử dụng MXH nhắn tin trúng thưởng, yêu cầu người dân phải nộp tiền đóng phí nhận quà; giả danh cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện đe dọa yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra. Thông qua các ứng dụng (APP) trên MXH cho vay lãi suất cao với ưu điểm thủ tục nhanh gọn, đơn giản, đánh vào tâm lý người cần tiền gấp; bán hàng lừa đảo... Tính từ năm 2020 đến tháng 7/2023, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 118 vụ LĐCĐTS trên KGM. Trong đó, 22 vụ giả danh cán bộ công an, tòa án, viện kiểm sát. 
Đề tránh "sập bẫy” loại tội phạm này, theo Thượng tá Nguyễn Văn Vận, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân, cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuân thủ, thực hiện tốt nguyên tắc "nhiều không”. Luôn nhớ không có cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án nào gọi điện trực tiếp cho người dân để làm việc. Mỗi người dân phải luôn cảnh giác với những cuộc điện thoại từ số lạ, không rõ ràng, tuyệt đối không tin vào những lời đe dọa của các đối tượng. Cách phòng, tránh hiệu quả nhất là mỗi người hãy nêu cao cảnh giác, đừng tự biến mình thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục