(HBĐT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 25/9/2023, 2 công dân là Đinh Thành Đ. (SN 1993) và Hà Huy H. (SN 1986), trú tại huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đến Ban CHQS huyện Lạc Sơn đề nghị xác minh quân nhân tên là Trần Thanh Tuấn, trực ban cơ quan Ban CHQS huyện nhờ 2 anh đặt mua lợn và chuyển khoản 10 triệu đồng để mua thuốc... Tuy nhiên, qua xác minh, làm rõ tại cơ quan Ban CHQS huyện Lạc Sơn và chỉ huy Ban CHQS các xã, thị trấn trong toàn huyện, không có quân nhân và cán bộ nào tên là Trần Thanh Tuấn.


Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Cao Phong nắm bắt thông tin trên báo chí để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm.

Anh Đinh Thành Đ. và Hà Huy H. cho biết, khoảng 7 ngày trước có một người gọi điện xưng là cán bộ trực ban công tác tại Ban CHQS huyện Lạc Sơn, muốn đặt mua lợn cho cơ quan để tổ chức liên hoan nên nhờ các anh mua hộ mấy con lợn bản địa. Tin tưởng vào lời giới thiệu của đối tượng, anh Đinh Thành Đ. và Hà Huy H. đã tìm mua lợn của các hộ dân trong xã. Sau khi "đặt” lợn, đối tượng tên Tuấn gọi điện nhờ anh Đinh Thành Đ. chuyển khoản giúp 10 triệu đồng vào tài khoản do người này đưa ra để trả tiền mua thuốc, khi nào nhận lợn sẽ thanh toán, hoàn trả bằng tiền mặt. Tuy nhiên, sau khi chuyển khoản vào số tài khoản đối tượng tên Tuấn đưa ra, anh Đinh Thành Đ. và Hà Huy H. không liên lạc được nên đến cơ quan Ban CHQS huyện Lạc Sơn - nơi đối tượng giới thiệu cơ quan làm việc để xác minh. Theo đại diện Ban CHQS huyện Lạc Sơn, sau khi nắm bắt tình hình, Ban CHQS huyện đã hướng dẫn 2 công dân trên đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Trước đó, ngày 8/9/2023, trực ban cơ quan Ban CHQS huyện Cao Phong làm việc với chị Nguyễn P.T, chủ nhà hàng ăn uống tại phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đến xác minh quân nhân tên là Nguyễn Đức Anh. Qua tìm hiểu được biết, trước đó, đối tượng này đến nhà hàng dùng chứng minh thư quân nhân chuyên nghiệp tên là Nguyễn Đức Anh (nghi là giả) liên hệ đặt 8 mâm cơm tại nhà hàng, mỗi mâm 2,2 triệu đồng và nhờ nhà hàng chuyển khoản để mua hộ 10 chai rượu vang với giá gần 2 triệu đồng/chai, khi nào vào ăn cơm sẽ thanh toán bằng tiền mặt.

Tin tưởng đối tượng, nhà hàng đã chuyển 10 triệu đồng đến số tài khoản do đối tượng cung cấp để đặt cọc mua 10 chai rượu. Sau khi nhận chuyển tiền và đặt cơm, đối tượng chuyển chỉ dẫn định vị chỉ đường vào Ban CHQS huyện Cao Phong. Qua làm việc, xác minh, Ban CHQS huyện Cao Phong không có quân nhân nào tên là Nguyễn Đức Anh. Thời điểm đó, Ban CHQS huyện Cao Phong không có ai đặt cơm ở nhà hàng nào. Sự việc sau đó được trình báo tới cơ quan Công an.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng Bộ CHQS tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc đối tượng giả danh, mạo danh là cán bộ, quân nhân cơ quan Quân sự các huyện, thành phố thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức đặt cơm, mua mật ong, mua xe đạp. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của cán bộ sĩ quan, quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng. Do vậy, rất mong cơ quan chức năng  địa phương vào cuộc sớm điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này. 

Qua các vụ việc nói trên cũng là cảnh báo đến Nhân dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần nêu cao ý thức, tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng mạo danh, giả danh cán bộ quân nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng Bộ CHQS tỉnh đề nghị khi người dân, cơ quan, đơn vị phát hiện đối tượng giả danh, mạo danh là quân nhân các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho cơ quan chức năng trong và ngoài quân đội để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.   


Vũ Phong



Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục