Đến giờ, tôi vẫn nhớ như in khuôn mặt tái dại, đờ đẫn của Quách Thị Mai (SN 1974), trú tại xóm Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) khi bị Tòa án nhân dân tỉnh bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giữ nguyên mức án 48 tháng tù như bản án sơ thẩm do Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi tuyên vào năm 2013 về hành vi "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.


Tiếp tục tái phạm hành vi "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”, Quách Thị Mai chắc chắn phải đối mặt với một bản án nghiêm khắc hơn cách đây 10 năm.

Theo đó, vào khoảng tháng 6/2013, Quách Thị Mai vượt biên đi lao động trái phép tại Trung Quốc. Trong thời gian này, Mai quen một người đàn ông Trung Quốc. Qua trao đổi, người này nói với Mai là cần thuê lao động cắt gỗ bạch đàn và nhờ về Việt Nam tìm người đưa sang. Sau đó, Mai đã về Việt Nam và 2 lần tổ chức đưa 25 người ở 2 huyện Kim Bôi và Lạc Sơn vượt biên sang Trung Quốc lao động trái phép. Sự việc được phát hiện sau khi những người được Mai đưa sang Trung Quốc làm việc nhưng chủ sử dụng lao động xứ người quỵt tiền công và họ trốn được về nước, báo cáo với cơ quan chức năng địa phương. Với hành vi đó, Quách Thị Mai đã phạm tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” theo khoản 2, điều 275, Bộ luật Hình sự và bị Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi xét xử, tuyên phạt 48 tháng tù. Tại phiên tòa phúc thẩm, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Tòa án nhân dân tỉnh đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giữ nguyên mức hình phạt 48 tháng tù như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, những tưởng người này đã biết sợ. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Quách Thị Mai lại tiếp tục "bắt mối” tìm đường vượt biên trái phép sang bên kia biên giới làm lao động chui. Đáng nói, trong quá trình lao động trái phép tại Trung Quốc, Mai đã làm quen và cùng với đối tượng Hà Thị Thương (SN 1976), trú tại Giáp Sơn, Lục Ngạn (Bắc Giang) về nước tìm người và tổ chức môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Sau quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự (QĐ số 06/QĐ-ANĐT, ngày 06/10/2023) để điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài” xảy ra tại huyện Lạc Sơn.

Theo kết quả điều tra, trong năm 2020, 2021, Hà Thị Thương và Quách Thị Mai đã 2 lần tổ chức, môi giới cho 3 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động dưới hình thức: Người lao động muốn đi sang Trung Quốc đã liên hệ cho Hà Thị Thương qua điện thoại hoặc mạng xã hội Zalo. Sau đó được Thương hướng dẫn, liên hệ để vượt biên sang Trung Quốc và được đưa đến xưởng sản xuất ván ép ở San Hi, Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc). Khi đến nơi, Thương đón và xin việc làm tại xưởng. Chi phí để sang Trung Quốc lao động trong các năm từ 4.500 - 6.500 Nhân dân tệ. Công việc chính là làm ván ép, tiền lương hằng tháng từ 4.000 - 4.500 Nhân dân tệ. Hằng tháng khi lấy lương, người lao động phải trả thêm cho Thương từ 50 - 100 Nhân dân tệ tiền môi giới việc làm.

Trong vụ án này, Quách Thị Mai có vai trò là người tìm kiếm người lao động có nhu cầu và giới thiệu, kết nối với Hà Thị Thương để tổ chức vượt biên sang Trung Quốc trái phép. Vụ việc đang được cơ quan Công an mở rộng điều tra, phối hợp với các địa phương tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến tổ chức, môi giới xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.

Với tình tiết tăng nặng tái phạm, Quách Thị Mai chắc chắn sẽ phải đối mặt với một bản án, hình phạt nghiêm khắc hơn so với hình phạt cách đây 10 năm về cùng một hành vi "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”. Hơn thế, với những "kiến thức” pháp luật được trang bị, chắc chắn Quách Thị Mai không thể cho rằng hành vi tổ chức đưa người vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê là không vi phạm pháp luật như tại phiên tòa trước đây.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục