Những năm qua, việc thực hiện pháp luật về dân chủ trực tiếp trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã có tác động lớn vào kết quả lãnh đạo của cấp uỷ, sự điều hành của chính quyền địa phương. Nhân dân nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ của công dân, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền; nhiều chương trình, dự án kinh tế - xã hội được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân; công tác cải cách hành chính trong các cơ quan Nhà nước tiếp tục mang lại những chuyển biến tích cực.



Bộ phận một cửa xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) niêm yết công khai các thủ tục hành chính để người dân tìm hiểu.

Công tác tuyên truyền thực hiện pháp luật về dân chủ được thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm làm cho nhân dân hiểu, làm tốt nghĩa vụ công dân. Các đại biểu HĐND thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân; tăng cường, chủ động nắm tình hình nhân dân, đặc biệt đối với những điểm nóng, sự việc phức tạp, từ đó tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền tiếp xúc, đối thoại, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Năm 2023, lãnh đạo HĐND, UBND huyện đã tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại với trên 300 người dân và đoàn viên, thanh niên trong huyện. Thông qua tiếp xúc, đối thoại là dịp để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội nắm bắt tình hình nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những ý kiến tham gia góp ý của nhân dân, tình hình dư luận xã hội; kịp thời giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm ngay từ cơ sở.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải tiến lề lối làm việc theo hướng phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin qua việc sử dụng phần mềm trong việc cập nhật các TTHC thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại huyện, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc tra cứu TTHC và kiểm tra kết quả giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước; công khai các TTHC, phí, lệ phí, thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền của UBND tại bộ phận một cửa và công khai trên cổng thông tin điện tử. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã đều được cập nhật, niêm yết công khai kịp thời trên Trang thông tin điện tử và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,7%.

UBND các xã, thị trấn thực hiện công khai để nhân dân biết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; công khai nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các công việc của nhân dân; việc quản lý, sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án, các khoản huy động nhân dân đóng góp.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các quy định của Trung ương, của tỉnh. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo được công khai đúng quy định của pháp luật. Do đó hạn chế các vụ việc phức tạp, đông người, vượt cấp... được nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần ổn định chính trị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Để đảm bảo mở rộng và phát huy dân chủ của người dân, thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, phát huy hơn nữa vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn, tiêu cực ở cơ sở. Nâng cao trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cấp ủy, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ; đánh giá công tác phục vụ nhân dân của các cơ quan, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức; sử dụng tiêu chí hài lòng của nhân dân là thước đo đánh giá hoạt động của các cơ quan nhà nước, năng lực của người đứng đầu cơ quan đó.


Hải Linh


Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục