Sau 3 năm thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) giai đoạn 2021 - 2025, phong trào này trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Qua đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở. Đặc biệt từ phong trào đã củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân (ANND) gắn với thế trận lòng dân...


Lực lượng đoàn viên thanh niên Công an tỉnh khánh thành, trao tặng công trình thắp sáng đường quê cho nhân dân xóm Sơ, xã Vũ Bình (Lạc Sơn).

Củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân

Là địa bàn giáp ranh với các xã của huyện Chương Mỹ (Hà Nội), có hệ thống đường giao thông thuận lợi nên xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) tiềm ẩn nhiều nguy cơ, phức tạp liên quan đến công tác đảm bảo ANTT cần giải quyết. Trước thực trạng đó, Công an xã (CAX) tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong đó đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) ngay từ mỗi gia đình và từng địa bàn dân cư.

Đại úy Hoàng Văn Bạch, Trưởng CAX Nhuận Trạch chia sẻ: Với vai trò nòng cốt, lực lượng CAX chủ động phối hợp các ngành, đoàn thể địa phương phát động phong trào TDBVANTQ, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về ANTT và thông báo thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân bằng hình thức phong phú. Từ đó đã nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và TNXH. Xã duy trì hoạt động hiệu quả 24 tổ an ninh tự quản; 10 tổ tuần tra phối hợp giữa CAX với nông dân, CCB và dân quân; 15 tổ hòa giải và tiểu cụm giáp ranh trong Cụm an ninh giáp ranh Chương - Quốc - Lương. Nhờ vậy đã tích cực đẩy lùi và kiềm chế sự gia tăng tội phạm và TNXH trên địa bàn. Đồng thời, từ làm tốt công tác nắm tình hình, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng chống tội phạm đã giúp lực lượng CAX kịp thời giải quyết, ngăn chặn được nhiều vụ việc có liên quan đến ANTT; đấu tranh có hiệu quả với tội phạm. Đặc biệt là phát huy hiệu quả các mô hình "Camera an ninh” và "Zalo an ninh - vì bình yên cuộc sống” đã giúp CAX tiếp nhận nhiều thông tin về tình hình ANTT, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Nhờ đó phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của nhiều đối tượng. 

Cũng như xã Nhuận Trạch, từ đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ đi vào chiều sâu, lực lượng CAX Yên Trị (Yên Thủy) đã được quần chúng cung cấp và tiếp nhận, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Điển hình như việc phát hiện, bắt giữ đối tượng Quách Thị Biên ở xóm Tích có hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả. Sau khi khai thác mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ số lượng lớn tiền giả có mệnh giá 500 nghìn đồng của đối tượng này đang cất giấu. Mới đây, ngày 10/1/2024 thông qua công tác nắm tình hình và nguồn tin báo tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, CAX Yên Trị đã vận động thành công Vũ Minh H. (SN 2009) và Nguyễn Phạm S. (SN 2002) cùng trú tại xóm Ao Hay tự nguyện giao nộp 4 quả pháo tự chế và hơn 1kg hóa chất để phối trộn làm thuốc nổ.

Trên thực tế, từ việc đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ đã góp phần xây dựng thế trận ANND ngày càng vững chắc. Đáng nói, từ đây đã có nhiều mô hình theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ được phát huy. 

Phát huy vai trò nòng cốt của nhân dân 

Theo Thượng tá Bùi Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào TDBVANTQ giai đoạn 2021 - 2025 là một đề án được xây dựng phù hợp với thực tiễn đặc điểm của các cơ quan, đơn vị và các địa phương trong toàn tỉnh. Do vậy đã     huy động sự vào cuộc, tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở. Thông qua đây, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền bằng tiếng của đồng bào dân tộc, tuyên truyền qua các trang, mạng xã hội zalo, facebook... giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương của địa phương về nhiệm vụ bảo vệ ANTT, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; đồng thời nhận thức rõ vị trí, vai trò của phong trào TDBVANTQ trong công tác giữ vững ANCT - TTATXH... Từ đó nâng cao cảnh giác, tự giác, tích cực tham gia phong trào trong cộng đồng và toàn xã hội. 

Trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân như mô hình "Xã đảm bảo bình yên”, "Tiếng chuông bình yên”; dòng họ, thôn, bản, cơ quan tự quản về ANTT; Hội đồng bảo vệ ANTT; "Phối hợp phòng ngừa, quản lý, giúp đỡ người có biểu hiện tâm thần gây mất ANTT”... góp phần tăng cường năng lực tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và giải quyết tốt các vấn đề về ANTT ngay từ cơ sở. Với những nỗ lực đó, sau 3 năm triển khai thực hiện, Đề án đã đạt 6/11 mục tiêu; duy trì và phát huy hiệu quả 50 mô hình với 1.848 điểm mô hình trong phong trào TDBVANTQ. Trong đó có 4 mô hình được Bộ Công an biểu dương, khen thưởng; 1 mô hình được Bộ Công an phổ biến kinh nghiệm đến các đơn vị Công an trong toàn quốc. Từ kết quả đó đã khẳng định Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào TDBVANTQ giai đoạn 2021 - 2025 là một chủ trương quan trọng, hiệu quả, đã và đang góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, phục vụ tích cực phát triển KT-XH theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Đồng thời là nền tảng để lực lượng công an thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANCT - TTAXH ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024. 



Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục