Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca cùng đồng phạm.


Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh tại thời điểm khám xét nhà cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca - Ảnh: T.THẮNG

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Đồng thời, truy tố vợ chồng "trùm" mua bán hóa đơn Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng 10 người khác về các tội danh: "trốn thuế", "mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "nhận hối lộ" và "đưa hối lộ".

Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 10-2022, vợ chồng Trương Xuân Đước biết tin Trương Văn Nam (cháu của Đước) bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn và đang mở rộng điều tra các công ty do hai vợ chồng này quản lý nên tìm cách chạy tội vì lo sợ sẽ sớm bị "sờ gáy".

Bản thân Đước bỏ trốn khỏi nhà và giao cho vợ tìm gặp ông Đỗ Hữu Ca - cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng (khi đó đã nghỉ hưu nhưng có mối quan hệ thân thiết với gia đình Đước từ trước), nhờ tháo gỡ việc đang bị điều tra.

Vợ của Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh tìm đến nhà ông Ca tại xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng để thông báo về việc Trương Văn Nam đã bị bắt và Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục thu thập hồ sơ liên quan đến Công ty Thái Bình Dương do vợ chồng Đước quản lý, điều hành hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Qua trao đổi, được biết doanh số bán ra của Công ty Thái Bình Dương là khoảng 200 tỉ đồng, dù không làm việc gì để lo chạy tội cho Đước nhưng ông Ca vẫn bảo chuẩn bị số tiền 10% doanh thu bán ra của Công ty Thái Bình Dương (tương đương 20 tỉ đồng) cùng một số tiền "tiêu cực phí" khác để lo việc.

Trong thời gian từ cuối tháng 10-2022 đến tháng 12-2022, vợ chồng Đước đã có bốn lần đến gặp để đưa tổng cộng 35 tỉ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca lo việc "chạy án".

Cụ thể, lần đầu vào ngày 31-10-2022, Ngọc Anh mang 10 tỉ đồng đến nhờ ông Ca giúp chạy tội cho Đước và được đồng ý. Khoảng một tuần sau chưa thấy thông tin "tích cực" nào, Đước mang tiếp 5 tỉ đồng đến gặp ông Ca nhờ "chạy án".

Ông Đỗ Hữu Ca khi còn đương chức giám đốc Công an TP Hải Phòng - Ảnh: T.THẮNG

Lần thứ ba vào ngày 11-11, khi thấy cơ quan điều tra vẫn tiếp tục việc thu thập hồ sơ liên quan đến các công ty của mình nên vợ chồng Đước quyết định đưa thêm 15 tỉ đồng cho ông Ca để lo chạy tội và được ông Ca dặn cứ đi về để ông này lo.

Lần thứ tư, nhận thấy việc "chạy án" vẫn chưa có kết quả nên Đước giao Ngọc Anh tiếp tục mang thêm 5 tỉ đồng đến đưa cho ông Ca vào ngày 1-12, vì nhận thấy tình hình quá "nguy cấp".

Ông Ca bị truy tố tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Sau bốn lần đưa tiền để chạy tội không có kết quả phản hồi, gần trước Tết Nguyên đán năm 2023, Đước cùng vợ tiếp tục đến nhà ông Ca tại xã Kênh Giang để hỏi về kết quả "chạy án".

Tại đây, ông Ca cho biết đã lo xong việc ở Công an Hải Phòng, còn phần Công an Quảng Ninh cũng đã nhờ một người đàn ông tên Giang (là người có mối quan hệ rộng trong lực lượng công an) lo xong việc. Nếu cần, ông Ca sẽ bố trí cho sang Quảng Ninh để gặp người đàn ông tên Giang này.

Vì tin tưởng ông Ca đã "chạy án" xong nên Đước cũng không bỏ trốn nữa mà quay về Hải Phòng ăn Tết, sinh hoạt bình thường cùng gia đình. Đến ngày 3-2-2023, Trương Xuân Đước bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Sau khi chồng bị bắt, Ngọc Anh tìm đến nhà gặp ông Ca để hỏi về việc đã lo chạy tội rồi mà chồng mình vẫn bị bắt và xin lại số tiền 35 tỉ đồng nhưng ông Ca không trả lại tiền còn mắng và đuổi Ngọc Anh về.

Đến ngày 7-2, Ngọc Anh bị cơ quan điều tra bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Đến ngày 18-2-2023, ông Đỗ Hữu Ca bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo Tuoitre.vn

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục