Ngày 11/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo: Trịnh Thành Công (SN 1985) nguyên Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) 28-01S thuộc Sở GTVT tỉnh; Trần Thu Hường (SN 1978) nguyên Phó Giám đốc TTĐKXCG 28-01S; Kim Ngọc Hiếu (SN 1988) nguyên Trưởng phòng Kiểm định TTĐKXCG 28-01S; Bùi Trung Linh (SN 1990) nguyên Phó trưởng Phòng Kiểm định TTĐKXCG 28-01S; Vũ Mạnh Tuấn (SN 1983), Nguyễn Xuân Ngọc (SN 1987), Phạm Thái Sơn (SN 1990), Ngô Minh Hòa (SN 1993), Dương Đức Thành (SN 1987) và Nguyễn Viết Dương (SN 1991) đều là đăng kiểm viên (ĐKV) của TTĐKXCG 28-01S. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "Nhận hối lộ”.


Với vai trò là người chỉ đạo, giữ vai trò chính trong vụ án, Trịnh Thành Công đã phải nhận mức hình phạt cao nhất là 4 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 3 - 9/2022, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và bằng các thủ đoạn để nhận tổng số tiền 107,1 triệu đồng từ các lái xe đến đăng kiểm nhằm bỏ qua một số lỗi của phương tiện mà theo quy định phải thực hiện đúng theo Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT, ngày 12/8/2021 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Trong vụ án này, Trịnh Thành Công là Giám đốc trung tâm tiếp nhận ý kiến từ ĐKV về việc nhận tiền từ lái xe đến đăng kiểm để bỏ qua lỗi phương tiện; trực tiếp trao đổi, bàn bạc, thống nhất với Trần Thu Hường để cùng thực hiện. Đồng thời, Công là người trực tiếp chỉ đạo các ĐKV thực hiện, trực tiếp chia tiền hàng tháng. Do vậy, Trịnh Thành Công là người chỉ đạo, giữ vai trò chính trong vụ án.

Đối với Trần Thu Hường là Phó giám đốc trung tâm được Trịnh Thành Công bàn bạc, thống nhất về chủ trương nhận tiền của lái xe. Bị cáo là người trực tiếp chuyển tiền hàng tháng cho các cá nhân thuộc các bộ phận gồm: Phòng Tổ chức - Hành chính; Phòng Kế hoạch - Tài vụ; Phòng Nghiệp vụ - Hồ sơ kiểm định và quản lý số tiền dư lại hàng tháng để chi trả các hoạt động khác của trung tâm. Do đó, bị cáo đóng vai trò đồng phạm giúp sức.

Đối với Kim Ngọc Hiếu là Trưởng phòng Kiểm định, tiếp nhận sự chỉ đạo của Trịnh Thành Công về việc nhận tiền của các lái xe, trực tiếp gây sách nhiễu, nhắc nhở các chủ phương tiện đưa tiền cho các Đăng kiểm viên. Do đó, bị cáo đóng vai trò người thực hành tích cực.

Đối với Bùi Trung Linh là Phó trưởng phòng Đăng kiểm và các ĐKV Vũ Mạnh Tuấn, Nguyễn Xuân Ngọc, Phạm Thái Sơn, Ngô Minh Hòa, Dương Đức Thành, Nguyễn Viết Dương là các ĐKV trực tiếp nhận tiền hối lộ của lái xe kẹp trong hồ sơ, cuối ngày làm việc tập hợp và trực tiếp chuyển toàn bộ số tiền đã nhận được cho Trịnh Thành Công quản lý. Do đó, các bị cáo đồng phạm với vài trò là những người thực hành tích cực.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, vi phạm quy định pháp luật... đủ yếu tố cấu thành tội "Nhận hối lộ”. Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trịnh Thành Công mức án 4 năm tù; Trần Thu Hường, Bùi Trung Linh cùng bị tuyên phạt mức án 30 tháng tù; Kim Ngọc Hiếu bị tuyên phạt mức án 36 tháng tù. Các bị cáo còn lại đều bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Nhận hối lộ” theo điểm a, c, g Khoản 2, Điều 354 Bộ luật Hình sự.


P.V

Các tin khác


Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục