Nguyễn Thị Minh Kính.

Nguyễn Thị Minh Kính.

Hầu hết các bị hại của Nguyễn Thị Minh Kính đều là các nữ thanh niên. ''Con gái có thì'', gia đình nào chẳng mong cho con em mình sớm ổn định công ăn việc làm để còn tính chuyện chồng con, nên họ chẳng ngại vay mượn, bán đồ đạc, dồn tiền ''đầu tư'' siêu lừa tiền tỷ…

Nguyễn Thị Minh Kính, 65 tuổi, ở khu tập thể Trường Đại học Mỏ, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Từng là giáo viên của một trường cao đẳng ở thành phố Hải Phòng, với chiêu lừa ''dịch vụ xin việc làm'', Kính đã chiếm đoạt của hàng chục người dân lao động ở các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh hàng tỷ đồng.

'Hót'' như vàng anh

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên cơ quan CSĐT tội phạm về kinh tế - Công an tỉnh Hải Dương phát hiện Nguyễn Thị Minh Kính, đối tượng đang phải khắc phục hậu quả về hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân ở Hà Nội, gần đây lại xuất hiện ở Hải Dương với những dấu hiệu tội phạm, các hành vi, thủ đoạn tương tự.

Sau khi xác minh và vận động tố giác tội phạm, hàng chục người bị hại tới cơ quan điều tra trình báo và đều cho biết, Nguyễn Thị Minh Kính có khoa nói kỳ lạ, khiến cho họ như bị thôi miên, cứ thế ném tiền vào tay thị và hy vọng sẽ có một việc làm thuộc hạng ''thơm'' trong xã hội.

Vợ chồng anh Đinh Tiến Đông, ở số 5/21 đường Chi Lăng, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hải Dương, chỉ một lần gặp Nguyễn Thị Minh Kính trên chuyến xe lửa Hà Nội-Hải Phòng đã coi Kính là người ''mẹ nuôi''. Chả thế, vợ chồng Đông không chỉ đã nhiệt tình giới thiệu cho nhiều người gặp Kính, nhờ cậy xin việc làm, cho mượn địa điểm tại nhà để giao dịch nhận tiền của khách mà thậm chí còn ký tên làm chứng cho việc nhận tiền của Kính.

Các bị hại cho biết, Kính thường ghé tai khoe nhỏ với họ rằng, thị là ''chị gái'' của một đồng chí lãnh đạo cao cấp của Chính phủ, đồng thời chơi thân với các cán bộ cấp cao Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo chính quyền tỉnh Hải Dương. Chính vì vậy, với họ, được gần thị là vô cùng may mắn và còn gì yên tâm hơn khi lại được được một người có mối quan hệ đặc biệt như trên nhận lời giúp cho con em được vào làm việc tại các cơ quan thuế, ngân hàng ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng... mà không phải qua khâu thi tuyển.

Từ việc dựng lên một thân thế danh giá, có mối quan hệ rộng, gắn bó với nhiều cán bộ cao cấp, cho đến các kịch bản giao tiếp và kỹ xảo lừa có hạng, Kính đã nhằm đúng vào tâm lý của các nạn nhân, bằng mọi giá ''chạy'' cho được vào làm ở các lĩnh vực béo bở để có cơ hội đổi đời.

Đáng chú ý, hầu hết các bị hại của Nguyễn Thị Minh Kính đều là các nữ thanh niên. ''Con gái có thì'', gia đình nào chẳng mong cho con em mình sớm  ổn định công ăn việc làm để còn tính chuyện chồng con, nên họ chẳng ngại vay mượn, bán đồ đạc, dồn tiền ''đầu tư'' siêu lừa tiền tỷ…

“Hỏa táng” hồ sơ để phi tang

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, sau khi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 14 người dân ở Hà Nội và các địa phương khác, bị các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội phát hiện, Nguyễn Thị Minh Kính dạt xuống Hải Dương tiếp tục hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để khắc phục hậu quả trên với tổng số tiền khoảng 1,645 tỷ đồng.

Tại đây, thông qua cặp vợ chồng người ''con nuôi'' là Đinh Tiến Đông, Kính gặp gỡ và nhận 70 triệu đồng của anh Vũ Sỹ Tuệ và vợ là chị Nguyễn Thị Thơm, ở thành phố Hải Dương, hứa sẽ lo cho chị Thơm vào làm việc tại Phòng Tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Hải Dương.

Cứ như vậy, người nọ rỉ tai người kia, anh Tuệ lại mách bạn là chị Nguyễn Thị Thu Hậu, cùng ở thành phố Hải Dương. Chi Hậu khai, Kính đã nhận của chị 150 triệu đồng để thu xếp cho chị vào Ngân hàng Công thương Việt Nam- Chi nhánh Hải Dương.

Tuy nhiên, 2 ngân hàng này không hề tiếp xúc với Nguyễn Thị Minh Kính cũng như không nhận được 2 bộ hồ sơ xin việc trên, ngược lại hồ sơ đã bị Kính ''hoả táng''.

Cùng chung số phận, cháu Cao T.Q., ở phường Quang Trung, thành phố Hải Dương cũng đã được bố trao cho kẻ siêu lừa này 40 triệu đồng để ''phúc tra'' điểm thi vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Anh Tô Việt Thái, ở huyện Kinh Môn, Hải Dương còn trao cho Nguyễn Thị Minh Kính tới 200 triệu đồng, nhờ thị làm thủ tục xin thuê 10.000m2 đất để mở doanh nghiệp. Kính hứa chắc như đinh đóng cột ''chỉ nửa tháng là xong hồ sơ dự án và thủ tục giao đất''. Song chẳng có chuyện chạy điểm thi vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cũng chẳng hề có hồ sơ xin cấp đất của anh Thái trình UBND tỉnh Hải Dương.

Nghiêm trọng hơn là trường hợp của chị Cao Thị Kim Ngân, ở thành phố Hải Dương. Từ chỗ chỉ biết Kính qua mách bảo của chị Nguyễn Thị Thu Hậu (người đang nhờ Kính lo việc làm), chị Ngân đã trao cho Nguyễn Thị Minh Kính cả 19 bộ hồ sơ của 19 người bị hại khác cùng số tiền theo trình báo là 1,5 tỷ đồng, để nhờ Kính xin cho họ vào làm việc tại các cơ quan ngân hàng, thuế, trường học... Tuy nhiên, Nguyễn Thị Minh Kính hiện mới khai nhận cầm của chị Ngân 1,2 tỷ đồng.

Tới thời điểm này, toàn bộ số tiền của 23 người bị hại ở Hải Dương đã bị mất trắng vào tay kẻ siêu lừa.

Khi khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Minh Kính, cơ quan điều tra còn thu được 1 bộ hồ sơ xin việc làm của một người dân khác ở Hải Phòng cũng đang là nạn nhân của thị.

ăn cứ tài liệu điều tra và chứng cứ thu thập được, ngày 21/12/2009, cơ quan điều tra - Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Minh Kính về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, qui định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự.

Hiện, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế - Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án

                                                                        Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục