Hiệu vàng Trọng Đức, nơi xảy ra vụ cướp

Hiệu vàng Trọng Đức, nơi xảy ra vụ cướp

Theo Phòng PC14 Công an TP Hà Nội, các hiệu vàng là nơi tập trung nhiều tài sản, tội phạm sau khi chiếm đoạt tiền, vàng, ngoại tệ dễ dàng sử dụng không sợ bị lộ. Thời gian gây án tại những nơi này thường tập trung vào đầu giờ sáng, buổi trưa... Thêm nữa, cuối năm, nhiều đối tượng quẫn bách về tiền bạc thường làm liều và nhắm đến những nơi có nhiều tài sản như hiệu vàng

Khoảng 21h ngày 9/1, tại hiệu vàng Trọng Đức số 58/10 đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) đã xảy ra một vụ cướp trắng trợn. Lúc đó trong cửa hiệu có chị Lưu Thị Vân Anh, nhân viên bán hàng, đang đứng giao dịch, bán lắc vàng cho một cặp vợ chồng đến mua. Có 2 thanh niên đi xe máy đến, 1 đối tượng ngồi trên xe, vẫn nổ máy chờ, còn 1 đối tượng đi vào bên trong cửa hàng.

Ngỡ khách đến mua, chị Vân Anh hồ hởi chào mời. Nào ngờ, tên này rút luôn trong người ra một vật giống như súng ngắn đe dọa, khống chế không cho chị Vân Anh và 2 người khách kêu cứu. Sau đó, hắn dùng một vật cứng đập vỡ tủ kính đựng đồ trang sức, vét tất cả khoảng 20 sợi dây chuyền vàng tây. Vẫn chĩa khẩu súng đe dọa mọi người, tên cướp vừa lùi dần ra phía cửa, nhảy lên xe máy của đồng bọn bỏ chạy mất...

Hiện nay, Công an quận Đống Đa đang phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Hà Nội điều tra về vụ cướp trên. Theo cơ quan Công an, trong các năm qua, hoạt động của tội phạm cướp tiệm vàng diễn biến rất phức tạp và diễn ra tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng từ năm 2007 đến nay, trên toàn quốc xảy ra gần 30 vụ cướp tiệm vàng mà thủ đoạn chủ yếu là dùng súng, hoặc hung khí xông vào khống chế người kinh doanh để cướp tài sản.

Tại Hà Nội, từ năm 1999 đến nay xảy ra 3 vụ cướp tiệm vàng theo kiểu trắng trợn trên và đều đã được khám phá. Đó là vụ Nguyễn Giang Nam, 29 tuổi, trú tại Nguyễn Thiện Thuật (Hoàn Kiếm) cùng 4 đối tượng dùng súng ngắn, dao nhọn xông vào cướp tài sản tại cửa hàng vàng bạc của gia đình ông Nguyễn Quý Học, tại xóm Đình, Đại Mỗ (Từ Liêm). Khi bị phát hiện, các đối tượng đã nổ súng, làm bị thương 1 người, rồi trốn thoát.

Táo tợn và hung hãn hơn, trong vụ cướp tiệm vàng "Thanh Học" ở thị trấn Văn Điển, Hoàng Minh Đức, 48 tuổi, trú tại phường Khương Thượng (Đống Đa) cùng 3 đối tượng khác đã dùng súng bắn chết ông Nguyễn Học và khống chế gia đình ông, cướp tài sản.

Ngày 26/10/2008, chị Dương Thị Tình, ở thôn Mai Đoài, xã Mai Đình (Sóc Sơn) đang bán hàng tại cửa hàng vàng bạc "Khánh Tình" ở Phú Minh (Sóc Sơn) thì bị Đỗ Thành Nam, 36 tuổi, trú tại xã Cổ Loa (Đông Anh) dùng một con dao zíp, hua về phía chị Tình đe dọa, bắt mang vàng nộp cho hắn.

Sau đó, đối tượng tự dùng dao đập vỡ tủ kính đựng vàng, khoắng vội 6 cái nhẫn vàng ta có trọng lượng 9,5 chỉ chạy đi. Nghe tiếng hô hoán của chị Tình, những người dân xung quanh, trong đó có một Công an viên xã Phú Minh nhà gần tiệm vàng chạy đến bao vây và bắt giữ đối tượng.

Ngoài thủ đoạn trên, thời gian gần đây, các đối tượng còn giả vờ bán ngoại tệ, bán vàng với số lượng lớn, rồi yêu cầu các cửa hàng vàng bạc mang tiền đến địa điểm do chúng chọn rồi phục sẵn, cướp tài sản. Vụ 2 nhân viên của hiệu vàng 33 Hà Trung bị 4 đối tượng lừa mang tiền đến khu bán đảo Linh Đàm mua 45 cây vàng, sau đó dùng súng điện và bình xịt hơi cay  tấn công, cướp 800 triệu đồng bị hại mang theo là một ví dụ.

Nhiều vụ, các đối tượng bám theo người chuyên chở tiền của các hiệu vàng, các cơ sở "tín dụng đen" để cướp tài sản. Như vụ vợ chồng chị Vũ Hồng Ngọc, là nhân viên Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Hạ Long lên Hà Nội thu tiền, vàng của một số cửa hàng ở Hà Nội, khi đang cất tiền, vàng vào cốp xe ôtô đỗ tại phố Chợ Gạo (Hà Nội) thì bị 4 đối tượng đi 2 xe máy đến, dùng súng khống chế, cướp toàn bộ tiền, vàng trị giá 2,4 tỷ đồng. Đấy là chưa kể đến khá nhiều vụ các đối tượng giả vờ vào mua dây chuyền, nhẫn, lợi dụng người kinh doanh sơ hở, bỏ chạy ra ngoài, lên xe máy đồng bọn chờ sẵn...

Theo cơ quan Công an, càng về những tháng cuối năm, tình trạng cướp tiệm vàng càng có những dấu hiệu gia tăng. Cuối năm, nhiều đối tượng quẫn bách về tiền bạc, chúng thường làm liều và những nơi có nhiều tài sản như hiệu vàng đặc biệt được bọn chúng nhắm đến.

Theo Phòng PC14 Công an TP Hà Nội, các hiệu vàng là nơi tập trung nhiều tài sản, tội phạm sau khi chiếm đoạt tiền, vàng, ngoại tệ dễ dàng sử dụng không sợ bị lộ. Thời gian gây án tại những nơi này thường tập trung vào đầu giờ sáng, buổi trưa, nhiều tiệm vàng lại mở quá muộn rất dễ bị tội phạm lợi dụng gây án. Các cửa hàng vàng thường không có lực lượng bảo vệ chuyên trách, đa số chỉ có người trông giữ xe máy, vì thế rất dễ bị các đối tượng khống chế, cướp tài sản. Nhiều hiệu vàng không lắp camera, có nơi lắp thì chất lượng rất kém, chính vì thế khi xảy ra cướp, cơ quan Công an rất khó khăn trong việc truy tìm thủ phạm...

Cũng theo cơ quan Công an, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phòng chống tội phạm cướp tiệm vàng thì quan trọng nhất vẫn là ý thức tự phòng ngừa của chính các cơ sở kinh doanh. Tại các hiệu vàng phải lắp đặt các camera có chất lượng rõ nét, lắp đặt các thiết bị về an ninh, hệ thống báo động; bố trí lực lượng bảo vệ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng để giải quyết các tình huống bất ngờ xảy ra; khi vận chuyển tiền số lượng lớn phải sử dụng xe chuyên dụng, hoặc đề nghị cơ quan Công an hỗ trợ lực lượng bảo vệ...

Quan trọng nhất, lực lượng bảo vệ, hoặc nhân viên các cửa hàng kinh doanh vàng bạc nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn phải báo ngay cho cơ quan Công an, đồng thời thường xuyên tìm hiểu thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này trên các phương tiện thông tin để phòng ngừa cho chính doanh nghiệp mình

 

                                                                     Theo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục