Ngày 28-1, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với chủ nhân hai phòng chẩn trị y học cổ truyền (YHCT) Mai Hoa Ðường (số 729 Phạm Văn Bạch, phường 12, quận Gò Vấp) và phòng chẩn trị YHCT dân tộc tư nhân (số 241, đường Thích Quảng Ðức, phường 4, quận Phú Nhuận) liên quan đến việc chẩn đoán và bốc thuốc dưỡng thai cho bệnh nhân mang thai "ảo" (có bụng bầu mà không có thai nhi). Trước những sai phạm của hai phòng chẩn trị y học cổ truyền nói trên, Thanh tra Sở Y tế đã quyết định tước chứng chỉ hành nghề vô thời hạn của hai phòng chẩn trị y học cổ truyền trên.

Tại buổi làm việc với Thanh tra Sở Y tế, bà Nguyễn Thị Hoa Mai, chủ phòng chẩn trị YHCT Mai Hoa Ðường thừa nhận đã khám thai cho người bệnh đi cầu thai mấy tháng nay, đồng thời bốc thuốc dưỡng thai cho nhiều phụ nữ có bầu mà không có thai nhi. Nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng do bà Mai kê toa cho người bệnh không có nguồn gốc xuất xứ và hóa đơn chứng từ. Bên cạnh đó, phòng khám này không thực hiện thống kê sổ sách, theo dõi số lượng người bệnh; không niêm yết giá dịch vụ y tế; kinh doanh thực phẩm chức năng không đúng quy định; sử dụng dược phẩm chưa được sự cho phép lưu hành của cơ quan y tế.


Bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ phòng chẩn trị YHCT (số 241 đường Thích Quảng Ðức) cho biết, bà chỉ đứng tên cơ sở  theo  hợp  đồng  lao  động,còn việc chuyên môn thì không nắm rõ; việc chẩn đoán và bốc thuốc đều do lương y Nguyễn Văn Huệ thực hiện. Bà Hạnh còn thừa nhận việc cơ sở kê đơn và chẩn đoán không đúng bệnh, những người bệnh  khi đến phòng khám của bà khai là đã cầu thai thì đều được chẩn đoán đã mang thai và được bốc thuốc dưỡng thai. Ngoài ra, phòng khám này không đảm bảo vệ sinh, không thực hiện thống kê sổ sách, sử dụng dược phẩm chưa được sự cho phép của cơ quan y tế... Theo bác sĩ Phạm Hữu Quốc, thanh tra Sở Y tế, vào ngày 28-4-2009 cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính và yêu cầu chấn chỉnh sai phạm. Tuy nhiên, lần kiểm tra lần hai ngày 16-1-2010, thanh tra vẫn phát hiện cơ sở bốc thuốc dưỡng thai cho bệnh nhân mang thai "ảo", đặc biệt có 71/210 toa thuốc ghi là dưỡng tâm thai, bổ thận do lương y Nguyễn Văn Huệ chẩn đoán và bà Trần Thị Hạnh ký tên vào toa thuốc.


Bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ cho biết: Từ tháng 5-2009 đến nay, bệnh viện ghi nhận có 12 trường hợp đi cầu thai đến khám thai nhưng khi thăm khám thì xác định không có thai nhi. Trong đó có trường hợp thấy bụng to nhưng hai năm vẫn chưa sinh. Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bác sĩ Nguyễn Thái Hà, Trưởng khoa Khám, Bệnh viện Từ Dũ nhận định: "Có thể bệnh nhân được uống thuốc có công dụng tích nước và tích mỡ nên bụng to".


Hiện, Thanh tra Sở Y tế cũng ra quyết định tịch thu toàn bộ số dược phẩm chưa được cơ quan y tế cho phép sử dụng tại hai cơ sở này và gửi mẫu dược phẩm nghi ngờ làm cho bệnh nhân bụng to, lên cân như đang mang thai để kiểm nghiệm. Từ sự việc trên Thanh tra Sở Y tế cho biết, trong thời gian tới thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra các phòng mạch khám thai nhi.
 
 
                                                                           Theo NLĐ

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục