Ngày 15/12/2009, đại diện Bộ Công an trao bằng khen cho cá nhân, tập thể CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa.

Ngày 15/12/2009, đại diện Bộ Công an trao bằng khen cho cá nhân, tập thể CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa.

Chỉ là những công dân bình thường nhưng từ khi thành lập (năm 1997) đến nay, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu 1 (Bình Dương) đã lập được thành tích đáng nể là phá hơn 300 vụ trộm, cướp, tống tiền... Ngày 15/12/2009, CLB được Bộ Công an trao tặng bằng khen trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Doanh nhân mê bắt cướp

Không quản trời nắng hay mưa, mỗi buổi sáng các "hiệp sĩ đường phố" đều có mặt tại quán cà phê ở ngã tư Chợ Đình để "canh" tội phạm. Lâu dần, góc quán này trở thành… "trụ sở" làm việc của các anh vì ở đây có thể quan sát bọn cướp giật từ các địa phương dạt tới. Hôm nay cũng vậy, buổi trò chuyện của chúng tôi thường bị ngắt quãng bởi cặp mắt của các "hiệp sĩ" luôn phải nhìn ra đường, quan sát người qua lại, ai phát hiện đối tượng khả nghi là ra hiệu cho đồng đội rồi cùng chạy ào ra, nổ xe máy bám theo mà không đợi phân công.

"Làm sao các anh nhận diện tội phạm được?" - tôi thắc mắc. Các anh cho biết, những tên "đá nóng" xe máy thường mang giày thể thao cho dễ chạy khi bị truy bắt và lúc "đá" được xe bao giờ cũng chạy lạng lách vẻ vội vã. Còn bọn cướp giật dây chuyền thì hay dạo tới dạo lui, cặp mắt cứ dáo dác.

CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa gồm 12 thành viên, trong đó có 6 người thường xuyên tuần tra cả ngày lẫn đêm đều làm nghề kinh doanh. Anh Nguyễn Thanh Hải (39 tuổi, Đội trưởng) là người có mặt hầu hết trong các thành tích của CLB. Mặc dù là chủ cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng anh lại "say" bắt cướp hơn ai hết. Hải bắt đầu nổi tiếng với vụ một mình khống chế, tóm gọn 3 tên cướp taxi cứu sống tài xế một cách ngoạn mục như một Cảnh sát hình sự thực thụ. Từ đó, người dân ở thị xã Thủ Dầu Một gọi anh bằng cái tên thân thương là Hải “SBC".

Cũng như Hải “SBC", Trần Hoàng Anh (28 tuổi, Đội phó) gia đình có tiệm bún nem nướng nổi tiếng ở thị xã nhưng anh cũng dành nhiều thời gian tham gia bắt cướp. Năm 1998, lần đầu tiên đánh gục và bắt giữ đối tượng đang "thổi" xe máy, từ đó Hoàng Anh đâm ra "nghiện" bắt cướp. Khi biết có CLB Phòng chống tội phạm thì anh đến đăng ký tham gia ngay. Tuy dáng người nhỏ thó nhưng Hoàng Anh rất "lì" khi đeo bám đối tượng.

Có lần, Hoàng Anh cùng một số anh em bám theo 4 đối tượng khả nghi từ thị xã đến huyện Bến Cát, bất ngờ chúng tấp vào một nhà hàng sang trọng "ngồi đồng". Anh em định bỏ về nhưng với con mắt nhà nghề, Hoàng Anh yêu cầu anh em đóng vai xe ôm "gặm" bánh mì đứng chờ phía đối diện nhà hàng để theo dõi. Đúng như phán đoán, sau 4 giờ ăn uống no nê, 2 tên tách nhóm đi "ăn hàng" ở thị trấn Mỹ Phước và bị các anh bắt quả tang.

Vợ Hoàng Anh kể: "Lúc chúng tôi chuẩn bị đám cưới, biết anh mê bắt cướp, gia đình tôi lo lắng, gọi cả hai đến khuyên nhủ đủ điều và ra điều kiện nếu chồng tôi giải nghệ, ba tôi sẽ cho 2 lượng vàng. Lấy vàng về được vài ngày, anh ấy lại rủ tôi mang xuống trả vì chân tay luôn ngứa ngáy". Thời trai trẻ Hải “SBC" từng bị 3 người yêu…"đá" vì hay bỏ rơi bạn gái giữa đường để đuổi bắt cướp.

 

Thường trực với hiểm nguy

 

Cứ thế 12 năm qua, các thành viên CLB xông pha hiểm nguy một cách tự nguyện, tham gia bắt hàng trăm tên cướp giật. Trong nhà các anh treo đầy bằng khen của Bộ Công an, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh Bình Dương, Huy chương Tuổi trẻ dũng cảm… Phương châm hoạt động của các anh là "Hễ bắt được một tên tội phạm, xã hội giảm bớt một nỗi lo".

Ngày 26/10/2008, Nguyễn Thanh Hải cùng đồng đội phát hiện 2 đối tượng giật giỏ, truy đuổi đến xã Tân Ba (Tân Uyên) thì Hải lao lên đạp ngã 2 tên. "Trong lúc đang khóa tay một tên, bỗng xuất hiện một đám thanh niên say xỉn đến cầm đá… đập vào đầu 1 thành viên làm bất tỉnh tại chỗ. Tôi la lên: "Chúng tôi đang bắt cướp", nhưng họ không tin, không cho anh em đưa người đi cấp cứu. May mà Công an xã đến kịp thời giải nguy" - Hải kể lại.

"Máu "hiệp sĩ" đổ là chuyện thường ngày" - vừa nói anh Phạm Văn Khúc vừa kéo ống quần "khoe" những vết sẹo chằng chịt do những lần đuổi bắt cướp bị ép té xe, bị đối tượng dùng vũ khí chống trả… Đội trưởng Nguyễn Thanh Hải cũng từng bị bọn tội phạm dùng dao đâm nguy hiểm đến tính mạng.

Trung tá Hà Văn Thanh, Phó trưởng Công an phường Phú Hòa cho biết: "Sau khi CLB Phòng chống cướp giật phường Phú Hòa gây được tiếng vang, nhiều anh em từ các phường khác tìm đến tham gia. Tôi đang kiến nghị mở rộng mô hình CLB này đồng thời phải có những chế độ cụ thể để mọi người yên tâm cống hiến, chứ như hiện nay, nếu xảy ra tai nạn trong quá trình phá án, những "hiệp sĩ" đều phải tự bỏ tiền túi ra chữa trị thuốc thang, sửa xe thật đáng áy náy". Quả đúng như thế, những người dám xả thân vì sự bình yên của cộng đồng phải được trân trọng, đền đáp xứng đáng

                                                                                       Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục