Nâng cao năng lực Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao là yêu cầu thiết yếu.

Nâng cao năng lực Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao là yêu cầu thiết yếu.

Việc hiện đại hoá lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm công nghệ cao sẽ được chú trọng trong thời gian tới, nhất là nâng cấp các thiết bị, phương tiện và đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ. Lực lượng này sẽ tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng trình độ tin học, nghiệp vụ, nhất là kỹ năng sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ cao.

Liên quan bài "Tội phạm công nghệ cao và việc truy tìm thủ phạm giấu mặt", Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm thừa nhận, đây là nhóm tội phạm mới chịu ảnh hưởng trực tiếp của quá trình hội nhập, hành vi, thủ đoạn phạm tội gây rất nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh.

5 năm qua kể từ khi thành lập đơn vị chuyên trách cấp phòng thuộc Cục C15, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát đầu tư nhân lực, vật lực cho lực lượng này nhưng so với yêu cầu, đây chỉ là sự khởi đầu. "Việc nâng từ cấp phòng lên cấp cục đối với lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao mang tính tất yếu, phù hợp yêu cầu khách quan của cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm giai đoạn hội nhập" - Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực khẳng định.

Hiện, dự án nâng cao năng lực, phương tiện cho lực lượng chuyên trách chống tội phạm công nghệ cao đang được triển khai với sự hỗ trợ của nước ngoài, tổng giá trị dự án là hàng trăm tỷ đồng. Theo đó, sẽ có nhiều lượt cán bộ, chiến sỹ được tập huấn kinh nghiệm chống tội phạm công nghệ cao tại các nước tiên tiến.

Đại tá, TS Trần Văn Hòa, Phó Cục trưởng cho biết, việc hiện đại hoá lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm công nghệ cao sẽ được chú trọng trong thời gian tới, nhất là nâng cấp các thiết bị, phương tiện và đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ. Đơn vị này sẽ phát triển thêm một số phòng chuyên trách, quân số tiếp tục bổ sung so với hiện tại.

Ngoài những cán bộ, chiến sỹ có kinh nghiệm được điều động từ các đơn vị trong CAND, đối tượng tuyển dụng sẽ hướng vào sinh viên chuyên khoa tin học tại các trường Công an, đồng thời tuyển dụng một số sinh viên xuất sắc về tin học, ngoại ngữ trường ngoài. Quá trình làm việc, lực lượng này sẽ tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng trình độ tin học, nghiệp vụ, nhất là kỹ năng sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ cao theo đề án đã được Bộ phê duyệt.

Qua thực tiễn, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao ghi nhận những thủ đoạn mới nổi lên trong năm 2009 và những tháng đầu năm 2010 là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản một cách chuyên nghiệp của một số đối tượng. Đó là hành vi lừa đảo trên mạng, trộm cắp địa chỉ thư điện tử, thông tin thẻ tín dụng và thông tin cá nhân, đưa thông tin thẻ tín dụng đã ăn cắp được lên mạng để mua bán, trao đổi, cho tặng. Lừa đảo trong hoạt động thương mại điện tử, trong quảng cáo, bán hàng trực tuyến qua mạng, mua bán ngoại tệ, mua bán cổ phiếu qua mạng. Nhiều đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thông qua hoạt động tư vấn, đầu tư tài chính đa cấp qua mạng.

Theo Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao, đây là lĩnh vực rất nhạy cảm, tội phạm diễn biến phức tạp, số nhà đầu tư tham gia kinh doanh nhiều, số tiền bị chiếm đoạt lớn nhưng công tác xác minh, điều tra xử lý gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các vụ việc xảy ra, khi cơ quan Công an nhận được thông tin thì các đối tượng cầm đầu đã bỏ trốn. Điều này có nguyên nhân do hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh nên các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Toà án thiếu thống nhất trong đường lối xử lý.

Các cơ quan tiến hành tố tụng trên cơ sở tổng kết thực tiễn, đánh giá các khó khăn, vướng mắc để kiến nghị giải pháp tháo gỡ phù hợp. Cục cũng khuyến cáo, để phòng ngừa chung, các cơ quan, đơn vị kinh tế không nên thụ động rơi vào việc đã rồi mới báo cơ quan điều tra.

Theo đó, cơ quan, đơn vị kinh tế cần áp dụng các giải pháp công nghệ, kỹ thuật và các quy định quản trị mạng để chống xâm nhập trái phép, đánh cắp dữ liệu và các hành vi phạm pháp khác. Mỗi cơ quan, đơn vị có sử dụng hệ thống mạng cần có lực lượng chuyên trách về công nghệ thông tin để áp dụng các giải pháp bảo mật an ninh mạng cũng như kịp khắc phục khi xảy ra sự cố

                                                                                 Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục