Những thanh niên nông thôn bỗng chốc trở thành tội phạm

Những thanh niên nông thôn bỗng chốc trở thành tội phạm

Một ngày đầu tháng 3/2010, tại trụ sở Đội 8 (Đội chống tội phạm cướp, cướp giật) Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Hà Nội xuất hiện 4 "vị khách" trẻ tuổi. Đi cùng với họ là những ông bố, bà mẹ mà chỉ nhìn thoáng qua ai cũng biết họ là những người nông dân chân lấm tay bùn.

4 "vị khách" ấy được bố mẹ đưa đến đầu thú sau khi tham gia mấy vụ cướp tài sản. Họ là những người hàng xóm ở cùng xã, cùng huyện, cùng tỉnh Vĩnh Phúc, rủ nhau lên Hà Nội, thuê nhà ở cùng nhau và làm thợ xây, kéo cáp thuê kiếm sống. Họ đã trả giá thật đắt cho hành vi phạm tội của mình khi không chịu lao động mà muốn kiếm tiền thật nhanh bằng cách đi cướp tài sản.

Trần Văn Yên, 20 tuổi, ở xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc - kẻ cầm đầu trong số 5 thanh niên rủ nhau lên phố này đã có một tiền sự, từng phải đi trường giáo dưỡng, chính hắn đã rủ rê cả nhóm lao vào con đường phạm tội. Quá trình thuê nhà sinh sống ở Cổ Nhuế, Yên đã kết thân với Nguyễn Văn Huy, trú tại xóm 8A, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Huy là một đối tượng hình sự, từng có một tiền án về tội cướp tài sản.

Ban đầu, Huy và Yên rủ Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Tuấn Anh, Trần Hùng Thắng, Nguyễn Văn Hải đi cướp điện thoại di động tại đường vào Đại học Mỏ thuộc xóm 19 xã Cổ Nhuế và trộm cắp một chiếc xe máy Dream tại khu chung cư Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế.

Tại cơ quan Công an, Trần Văn Yên cúi mặt, lí nhí khai nhận: Lúc mới xuống Hà Nội, với đồng lương thợ xây, kéo cáp thuê, chúng chỉ dám ngồi uống trà đá, hút thuốc lá vặt, thế nhưng khi kiếm được tiền, chúng mò vào những quán cà phê sành điệu để đua đòi với đám thanh niên phố thị.

Thấy việc trộm cắp, cướp tài sản dễ dàng kiếm được nhiều tiền, trong khi nhu cầu ăn chơi của nhóm ngày càng tăng, Huy và Yên đã rủ cả hội đi cướp xe máy.

Vụ thứ nhất chúng gây ra vào khoảng 20h30' ngày 24/1, Yên cùng Thắng, Cường, Tuấn Anh, Hải rủ nhau đi bộ lòng vòng trong khu vực Cổ Nhuế để rình cơ hội ra tay. Đến khoảng 0h30 ngày 25/1, khi đi qua Đền Chúa thuộc xóm 18 Cổ Nhuế, chúng đứng chờ người đi xe máy qua để cướp thì phát hiện anh Nguyễn Văn Phương, quê Bắc Ninh, chở bạn gái bằng xe Wave RS, BKS 99R1-0797 màu đỏ đi đến. Ngay lập tức, Cường và Thắng xông vào đạp đổ xe của anh Phương xuống đường.

Những gã trai này tỏ rõ sự côn đồ và rất chuyên nghiệp khi Yên đứng cảnh giới để cho Tuấn Anh và Hải xông vào đấm đá. Cường lục túi anh Phương cướp đi một ví da, sau đó cả hội tiếp tục dùng gạch đánh và bịt mồm anh Phương để không cho anh kêu cứu, còn tên Hải khống chế bạn gái anh Phương rồi cướp đi xe máy và một điện thoại di động.

21h ngày 9/2, Huy và các đối tượng tiếp tục rủ nhau đi cướp tài sản. Cũng với thủ đoạn như lần trước, khi đi đến cánh đồng thuộc thôn Đống, xã Cổ Nhuế thì chúng phát hiện anh Chu Minh Hải, ở huyện Từ Liêm, đi xe Nouvo, BKS 30Z2-6592, ngay lập tức, chúng đạp đổ xe của anh Hải khiến anh ngã xuống ruộng rau muống ven đường.

Khi anh Hải vừa lóp ngóp chui lên thì liên tiếp hứng những cú đấm, đá dã man của chúng. Sau đó, chúng cướp xe máy và một số tiền của anh Chu Minh Hải rồi bỏ chạy. Chiếc xe chúng đem bán được 6,2 triệu đồng đã chia nhau ăn tiêu hết.

Ngày 27/2, Trần Văn Yên và Nguyễn Văn Huy bị bắt giữ, 4 đối tượng còn lại bỏ trốn. Khi tổ công tác thuộc Đội 8 về nhà của các đối tượng này ở xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc xác minh được biết, ở địa phương, chúng đều là những thanh niên hư, dịp nghỉ Tết, chúng về thăm nhà và gây ra một số vụ đánh nhau ở địa phương.

Cha mẹ của Cường, Tuấn Anh, Thắng hầu hết đều làm nông nghiệp, nghèo khó và đều sốc khi biết con cái mình phạm tội cướp tài sản. Bố của Thắng cho biết, ông đi kéo cáp thuê từ 5h sáng, hai đứa con trai cũng đều đi làm thuê, ông chỉ mong muốn chúng ra Hà Nội làm ăn tử tế, chứ không ngờ chúng lại trả hiếu bố mẹ như thế.

Còn mẹ của Tuấn Anh thì khóc từ khi đưa con ra đầu thú tại Đội 8 cho đến khi tiễn cậu con trai lên xe thùng vào trại giam. Bà đau xót kể, bố của Tuấn Anh vốn là một Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc, ông đã từng bị một đối tượng phạm tội dùng súng bắn vào bụng khi truy bắt hắn. Ông là thương binh và đã mất cách đây vài năm.

Là vợ của Cảnh sát hình sự, bà hiểu và thông cảm với những nhọc nhằn mà lính hình sự phải đối mặt nên rất hợp tác với tổ công tác Đội 8 trong việc gọi con mình về và đưa nó ra đầu thú. Trong quá trình bỏ trốn, Tuấn Anh, Hải, Cường, Thắng đều nhắn về gia đình, xin tiền để trốn vào Nam, nhưng được sự vận động của các cán bộ, chiến sĩ Công an, gia đình các đối tượng này đã thuyết phục con em mình về và đưa chúng ra đầu thú.

Bi kịch của các thanh niên nông thôn ra Hà Nội lập nghiệp như Yên, như Cường, Tuấn Anh, Hải, Thắng không chịu tu dưỡng để rồi lao vào con đường phạm tội không phải lần đầu tiên chúng tôi cảnh báo.

Chợt nhớ câu nói của Nguyễn Tuấn Anh - đối tượng trẻ tuổi nhất (17 tuổi) mà thấy đắng lòng: "Bố cháu là một Cảnh sát hình sự, lẽ ra cháu phải biết căm ghét cái ác, cái xấu…". Giá như Tuấn Anh và đám bạn của nó ngộ ra điều này sớm hơn…

 

                                                                                 Theo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục