Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

(HBĐT) - Già Triệu Văn Chằn, 66 tuổi là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở xóm Suối Khe, xã Hùng Tiến, huyện Kim Bôi. Khi còn đương chức, già từng giữ các chức vụ trưởng thôn, trưởng bản người Dao, là người đọc thông, viết thạo nhiều thứ tiếng dân tộc.

 

Với khả năng hiểu biết uyên thâm ở nhiều lĩnh vực, già đã viết sách để giáo dục con cháu bằng tiếng dân tộc Dao. Biết chữ, hiểu được những thông điệp từ cuốn sách sẽ giúp cho con cháu thấy được cái hay, cái đẹp của dân tộc mình để sống cho hợp đạo lý, không làm những gì ảnh hưởng tới truyền thống của dân tộc. Một trong những nội dung mà già chú trọng giáo dục con cháu, đó là nghiêm cấm không mắc các tai tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Nếu việc làm của ai mà trái với hương ước, quy ước sẽ bị đưa ra kiểm điểm trước dòng tộc, dòng họ; nếu mắc sai phạm nghiêm trọng có thể bị khai trừ khỏi dòng họ. Vì lẽ đó mà các gia đình người Dao đều rất chú ý giáo dục, quản lý con cháu. Nhờ những đóng góp  của già Chằn mà nhiều năm qua, tại các bản người Dao này không có người nghiện ma tuý, không có người vi phạm pháp luật, tình hình an ninh trật tự luôn ổn định. Tình làng, nghĩa xóm ngày càng thặt chặt, mọi người cùng đoàn kết, gắn bó, yêu thương nhau, cùng nhau xây dựng bản Dao ngày một giàu đẹp.

 

Hiện nay, 5/5 xóm của xã đều chú trọng nêu cao vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để giáo dục, quản lý con cháu chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước. Các già làng, trưởng bản đều phát huy hiệu quả trong việc giải quyết mâu mắc ngay tại cơ sở, không để vụ việc kéo dài trở thành điểm nóng. Đáng chú ý, nhiều vụ việc liên quan tới công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, những vụ việc đánh nhau, gây rối trật tự công cộng... đã nhanh chóng được giải quyết ổn thoả nhờ sự tích cực và tinh thần trách nhiệm cao của các già làng, trưởng bản.

 

Hùng Tiến là một xã nằm cách trung tâm huyện 20 km, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Xã còn tiếp giáp với nhiều xã, huyện bạn đã làm cho tình hình an ninh trật tự có những lúc diễn biến phức tạp. Đặc biệt, bọn tội phạm lợi dụng địa bàn giáp ranh để hoạt động phạm tội hoặc lẩn trốn sự truy lùng của các cơ quan chức năng. Do vậy, việc kiểm soát và đấu tranh với bọn chúng là rất khó khăn. Do làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt là biết tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ và phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư nên nhiều năm qua, tình hình ANTT luôn được giữ vững. Mạng lưới an ninh trật tự được củng cố và tăng cường. Thông qua 5 tổ an ninh, 5 tổ hoà giải, 5 điểm khai báo tạm trú, tạm vắng được đặt tại nhiều khu vực trong xã đã giúp giải quyết tốt nhiều vụ việc ngay tại cơ sở. Quần chúng đã cung cấp cho cơ quan Công an nhiều nguồn tin có giá trị, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Trong năm 2007, trên địa bàn xã xảy ra vụ trọng án giết người. Đây là thông tin gây bàng hoàng dư luận bởi ở 1 xã vùng sâu, vùng xa này chưa từng xảy ra những vụ việc như vậy. Nạn nhân được xác định là bà Bùi Thị Nhâm, 44 tuổi. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Kim Bôi khẩn trưởng điều tra, làm rõ vụ việc. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ và phát động quần chúng tố giác tội phạm, đối tượng gây ra cái chết cho bà Nhâm được xác định là Nguyễn Văn Giáp, sinh năm 1990 ở xóm Ba Bị. Sau khi gây án, tên Giáp đã bỏ trốn vào tỉnh Thừa Thiên Huế. Ban Công an xã huy động người có uy tín trong xã tiến hành vận động, thuyết phục gia đình đưa Nguyễn Văn Giáp ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật...

 

Với những đóng góp không nhỏ của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững, ổn định, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương phát triển.

 

                                                                                        Như Hùng

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục