Với việc góp phần tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa đã thu hút và góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho người dân.

Với việc góp phần tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa đã thu hút và góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho người dân.

(HBĐT) - Là một xã vùng thượng, cách xa trung tâm huyện lỵ Tân Lạc, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với điều kiện giao thông khá thuận lợi với đường bộ và tuyến đường thuỷ trên vùng lòng hồ sông Đà đã làm cho Ngòi Hoa giống như một bán đảo, khá phức tạp về tình hình ANTT do các đối tượng ở các địa bàn lân cận như Bình Thanh, Thung Nai (Cao Phong) và thành phố Hoà Bình vào giao lưu, hoạt động do vậy đã nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến việc đảm bảo ANNT.

 

Trưởng Công an xã (CAX) Ngòi Hoa, Bùi Văn Dăn cho biết: Tuy là địa bàn vùng xa, khó khăn, sự phối kết hợp giữa các ban, ngành đoàn thể của xã trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, dân cư sống rải rác men theo vùng lòng hồ và khe suối, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống kinh tế người dân còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, đã có tác động, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn xã. Những vấn đề liên quan đến công tác ANNT còn nảy sinh. Đặc biệt là tình trạng uống rượu say gây rối TTXH.   

 

Trong năm qua, địa bàn xã xảy ra 8 vụ vi phạm pháp luật, trong đó lực lượng CAX đã bắt, xử lý 6 vụ với 14 đối tượng uống rượu say gây gổ đánh nhau, gây mất TTXH. Trưởng CAX Ngòi Hoa cho biết thêm: So với trước đây tình trạng uống rượu say gây rối TTXH cũng đã giảm nhiều. Trước đây tình trạng này xảy ra khá phổ biến, hầu như trong làng, xóm có cuộc vui nào sau đó cũng có người uống rượu say, gây rối TTXH. Đứng trước thực trạng này, Ban CAX đã tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương và có sự phối kết hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; tổ chức cho người dân ký cam kết không uống rượu say gây rối TTXH... Bằng những việc làm đó, tình trạng uống rượu say rồi gây rối của người dân đã giảm hơn so trước rất nhiều.

 

Bên cạnh tình trạng uống rượu say gây rối TTXH, ở Ngòi Hoa tình trạng dùng thuốc nổ đánh cá vẫn diễn ra một cách lén lút. Trưởng CAX Ngòi Hoà Bùi Văn Dăn cho biết: Lợi dụng địa bàn vùng hồ khó quản lý nên khoảng thời gian từ năm 2006 - 2007 trở về trước tình trạng dùng thuốc nổ đánh bắt cá trên vùng lòng hồ Hoà Bình thuộc địa bàn xã diễn ra khá phổ biến. Không chỉ những người ở nơi khác đến mà một bộ phận người dân trên địa bàn xã cũng tham gia. Việc làm này đã huỷ hoại nghiêm trọng môi trường và tận diệt nguồn thuỷ sản vùng lòng hồ, đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng CAX đã phối hợp với lực lượng chức năng các xã bạn như Trung Hoà (Tân Lạc), Thung Nai, Bình Thanh (Cao Phong) và phối hợp với  Công an huyện Tân Lạc kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, từ năm 2007 đến nay tình trạng dùng thuốc nổ đánh bắt cá trên vùng hồ Hoà Bình thuộc địa phận xã quản lý đã giảm hẳn. Anh Dăn cho biết thêm: Với các hành vi vi phạm pháp luật này rất khó ngăn chặn và xử lý. Bởi các đối tượng thường sử dụng phương tiện có mã lực lớn lại thường xuyên di chuyển liên tục. Trong khi đó, mình thì lại không có phương tiện để truy bắt đối tượng. Sự hợp tác của người dân cũng rất hạn chế do sợ bị trả thù. Do vậy, dù đã cố gắng hết sức nhưng trong năm 2009, lực lượng CAX chỉ bắt được 1 vụ với 1 đối tượng. Thu giữ được tang vật gồm thuốc nổ, kíp nổ. “Từ ngày bắt đối tượng sử dụng thuốc nổ đánh bắt cá và kiên quyết xử lý vụ này thì trên vùng hồ thuộc địa phận xã Ngòi Hoa quản lý không còn tiếng nổ nữa”, Trưởng CAX Ngòi Hoa nhấn mạnh. Số thuốc nổ thu được, CAX Ngòi Hoa đã làm thủ tục bàn giao cho Công an huyện Tân Lạc để tiếp tục điều tra làm rõ nguồn gốc, có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

 

Để đạt được những kết quả trong công tác đảm bảo ANTT, giữ vững ANNT, Ban Công an xã Ngòi Hoa đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện công tác ANTT. Công tác này đã được chỉ đạo cụ thể hoá bằng các Nghị quyết chuyên đề của Đảng uỷ, kế hoạch triển khai thực hiện của UBND xã. Trong đó, đã đẩy mạnh thực hiện công tác xây dựng phong trào QCBVANTQ làm nền tảng để xây dựng và củng cố thế trận ANND. Ban CAX có sự phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên tham gia tìm hiểu, giáo dục chính sách pháp luật. Như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân xã đã thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ gắn với việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân bằng hình thức sân khấu hoá. Đã thu hút đông đảo hội viên và quần chúng tham gia. Nhờ vậy, nhiều chính sách pháp luật đã đi vào cuộc sống và được người dân nghiêm túc thực hiện như việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, tuyên truyền giáo dục con cái không vi phạm pháp luật... Bên cạnh đó, Ban CAX cũng đã có sự phối hợp với các xã bạn ngăn chặn và giải quyết kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật. Kết hợp chặt chẽ với các tổ an ninh liên xóm, tạo thành một khối thống nhất trong việc xây dựng và giữ gìn ANNT một cách hiệu quả.

 

                                                                            Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục