Trẻ em luôn bị thu hút bởi các loại đồ chơi nhiều màu sắc

Trẻ em luôn bị thu hút bởi các loại đồ chơi nhiều màu sắc

(HBĐT) - Theo quy định của Bộ KH-CN, từ ngày 15/4, đồ chơi trẻ em phải có dấu chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em mới được bán trên thị trường. Tuy vậy, đến thời điểm này, thị trường đồ chơi ở tỉnh ta vẫn tràn ngập hàng Trung Quốc không có dấu hợp quy.

 

Trên địa bàn tỉnh ta, số lượng cửa hàng bán đồ chơi trẻ em không nhiều, không có cửa hàng kinh doanh, buôn bán đồ chơi lớn, chuyên biệt. Đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước rất ít mà phần lớn là đồ chơi nhập khẩu của Trung Quốc. Sau một tháng quy định đồ chơi trẻ em phải gắn dấu hợp chuẩn có hiệu lực, dạo qua một vòng các cửa hàng bày bán đồ chơi trên địa bàn thành phố Hòa Bình đều nhận thấy chưa có loại đồ chơi nào có dấu hợp quy. Nhiều người bán hàng chưa nắm được thông tin kinh doanh đồ chơi phải gắn dấu hợp chuẩn. Một chủ cửa hàng bán đồ chơi ở chợ Phương Lâm (TPHB) cho biết: Đến nay vẫn chưa nghe thông tin gì về việc đồi chơi phải dán dấu hợp quy hay hợp chuẩn. Cửa hàng bán đồ chơi đã nhiều năm không có vấn đề gì, nếu muốn có dấu dán thì có thể tự dán nhưng như vậy không cần thiết. Tìm hiểu một số cửa hàng bán đồ chơi trên đường Điện Biên Phủ, phường Phương Lâm (TPHB), một chủ cửa hàng cho biết: Qua xem vô tuyến có nghe thông tin về việc đồ chơi phải dán dấu hợp quy. Tuy nhiên, những hàng đồ chơi này đều nhập về từ trước nên hiện tại cửa hàng vẫn tiếp tục bán. Hàng được lấy từ Lạng Sơn thông qua các hàng bán sỉ, lẻ ở chợ Phương Lâm.

 

Không chỉ người bán hàng mà khách hàng cũng chưa thật sự quan tâm đến vấn đề đồ chơi đảm bảo an toàn. Chị Nguyễn Thị Loan, phường Đồng Tiến (TPHB) cho biết: Mình cũng không rõ lắm về quy chuẩn an toàn như thế nào. Con trai mình mới 5 tuổi nên rất thích chơi đồ chơi, mình đưa cháu đến cửa hàng cháu thích đồ chơi nào thì mua thôi.

 

Vấn đề đồ chơi trẻ em không đảm bảo an toàn, nhiều đồ chơi mang tính chất bạo lực, ảnh hưởng đến sức khỏe và việc hình thành nhân cách cho trẻ thời gian qua đã được đề cập và tuyên truyền nhiều. Dù vậy, việc kiểm soát dường như vẫn bỏ ngỏ. Sau mỗi đợt kiểm tra, xử phạt của cơ quan nhà nước thì hoạt động buôn bán lại trở lại bình thường. Hiện nay, đồ chơi trẻ em được bán trên thị trường chủ yếu là hàng Trung Quốc. Các sản phẩm này hầu như không ghi rõ được làm từ thành phần gì, chứa chất gì, nhiều đồ chơi không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

 

Bà Nguyễn Thị Lâm, Chi cục trưởng Chi cục TC-ĐL-CL (Sở KH-CN) cho biết: Mặc dù quy định đã có hiệu lực nhưng hiện tỉnh ta đang tập trung công tác tuyên truyền cho người bán hàng cũng như người dân nắm bắt thông tin về vấn đề này. Chi cục đã có công văn gửi các huyện đề nghị lập danh sách, thống kê các cửa hàng bán đồ chơi, số lượng các loại đồ chơi, cơ sở sản xuất. Đáng chú ý là trên địa bàn tỉnh ta chủ yếu là hàng hóa lưu thông, không có cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em. Tiếp sau đó sẽ tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra. Do phần lớn hàng đồ chơi hiện nay đều được nhập về từ trước thời điểm 15/4 nên việc thanh tra sẽ tập trung vào kiểm tra nhãn hàng hóa thực hiện theo Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, Nghị định 89 về ghi nhãn hàng hóa. Đối với hàng nhập khẩu kiểm tra nhãn phụ bằng tiếng Việt, thực hiện theo quy định về hàng nhập khẩu.

 

Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện hàng hóa có sai phạm sẽ áp dụng các hình thức xử phạt theo Nghị định 54 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TC-ĐL-CL và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

 

Quy chuẩn quy định yêu cầu về kỹ thuật, hợp chất hữu cơ độc hại có trong đồ chơi trẻ em:                                                                                                     

Chất lỏng chứa trong đồ chơi trẻ em không được có độ pH nhỏ hơn 3 hoặc lớn hơn 10. Các chi tiết vải dệt không được chứa formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết giấy không được chứa formaldehyt vượt quá 30 mg/kg Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán không được chứa formaldehyt giải phóng vượt quá 80mg/kg.                          

Đối với các loại đồ chơi dùng điện không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24V và không một bộ phận nào có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24V.                                                                                

Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có khả năng gây điện giật và các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện để ngăn ngừa rủi ro điện giật.                                  

Việc đánh giá, chứng nhận hợp quy được thực hiện theo phương thức thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất.

 

 

 

                                                                                            Thu Hà

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục