Phải mất nhiều thời gian xác minh, các trinh sát đã có trong tay manh mối đầu tiên. Tháng 6 và tháng 7/2009, có một nhóm người nghỉ tại KS Phi Vũ, trong đó, có hai thanh niên khai là Le John và Lê Tâm và một cô gái tên là Tăng Kim Mai, trú tại TP Rạch Giá (Kiên Giang). Các trinh sát xác định Lê Tâm và Le John là một và chính là đối tượng truy nã đỏ quốc tế Le John, đã cưới Tăng Kim Mai nhưng chưa đăng ký kết hôn.

 

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, Le John - tên tội phạm nguy hiểm người Mỹ gốc Việt đã gây ra 2 vụ cướp ngân hàng tại Houston, bang Texas, Mỹ và bị ra lệnh truy nã quốc tế. Trong thời gian được bảo lãnh tại ngoại, Le John đã xuất cảnh sang Đài Loan bằng con đường du lịch, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam và biến mất. Ngày 14/4/2010, Le John đã bị Công an Việt Nam bắt giữ.

Hồ sơ Interpol

Le John có tên gọi khác là ARIAS Gabriel, Lê Dũng, sinh ngày 16/5/1981, tại Mỹ. Le John là đối tượng có lệnh truy nã đỏ trên toàn thế giới. Theo hồ sơ Interpol, ngày 20/5/2008, Le John chuẩn bị một khẩu súng, lái xe đến đỗ gần một ngân hàng ở Houston, bang Texas, Mỹ. Sau khi bịt mặt vào ngân hàng, hắn đã dùng súng uy hiếp nhân viên thu ngân và yêu cầu đưa tiền cho hắn. Cướp được hơn 10.000 USD, Le John đã tẩu thoát.

Ngày 7/6/2008, cũng tại Houston, bang Texas, với phương thức như trên, Le John tiếp tục gây ra một vụ cướp ngân hàng khác, lấy đi hơn 10.000 USD. Trong quá trình điều tra, đã có nhiều nhân chứng xác nhận, thủ phạm gây ra 2 vụ cướp ngân hàng táo bạo nêu trên chính là Le John. Ngày 19/6/2008, Le John bị cơ quan chức năng Mỹ bắt giữ và được bảo lãnh tại ngoại ngày 20/6/2008.

Ngày 11/2/2009, Le John đã không có mặt tại Tòa theo giấy triệu tập. Tòa án số 351, hạt Harris, bang Texas đã ban hành 2 Lệnh truy nã số 1171240 và số 1171241, cùng ngày 11/2/2009 đối với Le John về hành vi "cướp nghiêm trọng". Sau đó, Le John đã bị lệnh truy nã đỏ số A-3055/9-2009 của Cảnh sát  Interpol Mỹ ngày 8/9/2009…

Đó là những thông tin ban đầu mà Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an nhận được sau ngày thành lập 4/2/2010, khi tiếp quản một số tài liệu do Cục CSĐT tội phạm về TTXH chuyển tới. Bởi trước đó, ngày 26/11/2009, Tổng cục Cảnh sát, Văn phòng Interpol đã có công văn gửi Cục CSĐT tội phạm về TTXH, giao cho đơn vị này tổ chức xác minh, truy bắt Le John.

Còn theo phía Cảnh sát Mỹ cho biết, đối tượng đã sử dụng hộ chiếu Mỹ du lịch tới Đài Loan - Trung Quốc vào ngày 3/2/2009. Gia đình Le John đang sinh sống tại Việt Nam, có khả năng, đối tượng sẽ lẩn trốn tại Việt Nam hoặc Trung Quốc. Theo đặc điểm nhận dạng, Le John cao khoảng 1m70, nặng gần 60kg, tóc đen, mắt nâu, có hình săm phía sau vai trái… Quốc gia yêu cầu công bố lệnh truy nã đã đề nghị, nếu bắt được đối tượng, việc dẫn độ phải được thực hiện phù hợp với pháp luật quốc gia và các Hiệp định tương trợ tư pháp song phương và đa phương.

Tại đồn Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, Công an Việt Nam đã trao trả Le John cho Cảnh sát Mỹ.

Sau khi nhận được yêu cầu của Cảnh sát Mỹ, Tổng cục Cảnh sát (nay là Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm) đã phối hợp với Tổng cục An ninh, Cục Xuất nhập cảnh, tiến hành kiểm tra thông tin và được biết, ngày 5/2/2009, Le John đã nhập cảnh vào Việt Nam từ Đài Loan - Trung Quốc. Đối tượng khai báo tới thăm thân nhân tại địa chỉ số 25 Mạc Thị Bưởi, quận I, TP HCM.

Cuộc truy tìm Le John trên đất Việt

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Việt Nam đã xác định, Le John đã bay chuyến bay C1781 từ Tai Wan (Đài Loan) tới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM và nhập cảnh vào Việt Nam hồi 11h11' ngày 5/2/2009. Việc xác minh, truy bắt đối tượng 2 lần cướp ngân hàng Mỹ, được giao lãnh đạo Cục Cảnh sát truy nã tội phạm giao cho các trinh sát, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Đào Trọng Sơn, Trưởng phòng 4 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm. Lăn lộn hàng tháng trời ở Đồng Tháp, Kiên Giang, Thượng tá Đào Trọng Sơn cùng Công an sở tại vẫn không tìm được manh mối gì từ những thông tin mà Le John đã khai báo.

Qua phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm các trinh sát thu được thông tin thật khả quan: Tại khách sạn Phi Vũ, quận I, TP HCM có người nhìn thấy một nhóm Việt kiều vào khách sạn thuê phòng, trong đó có một người giống Le John.

Phải mất nhiều thời gian xác minh, bởi khách sạn Phi Vũ trong năm 2009 đã đổi tới 3 lần chủ, các trinh sát đã có trong tay manh mối đầu tiên. Tháng 6 và tháng 7/2009, có 6 người, trong đó có 5 người Mỹ gốc Việt nghỉ tại đây, trong đó, có hai thanh niên khai là Le John và Lê Tâm và một cô gái tên là Tăng Kim Mai, trú tại TP Rạch Giá (Kiên Giang).

Sau đó, Thượng tá Đào Trọng Sơn đã xuống Kiên Giang, qua trao đổi với Trung tá Lê Văn Mót, Trưởng phòng PC14 Công an tỉnh Kiên Giang, được biết, tại phố Nguyễn Bỉnh Khiêm có một gia đình làm nghề buôn bán sách, có con gái tên là Tăng Kim Mai. Thượng tá Nguyễn Trọng Sơn cùng Trung tá Nguyễn Việt Dũng, Đội trưởng Đội truy nã Phòng PC14 Công an tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Đội truy nã tiếp tục rà soát, xác minh và kết quả thật khả quan.

Le John khai báo với CQĐT.

Ngày 16/6/2009, Tăng Kim Mai đã tổ chức đám cưới tại nhà hàng "Sao Biển", lấy Việt Kiều Mỹ, sau đó, thuê nhà ở phường Vĩnh Thanh Vân. Hiện tại, vợ chồng Mai đang đi du lịch với vợ chồng người anh chồng từ Mỹ về. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được Lê Tâm và Le John là một và chính là đối tượng truy nã đỏ quốc tế Le John, có vợ là Tăng Kim Mai, đã cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn.

15h15' ngày 14/4, khi tàu cao tốc từ Phú Quốc về Kiên Giang về bến, các trinh sát đã phát hiện một thanh niên mặc áo màu đỏ có đặc điểm giống Le John và sau đó, đối tượng bị bắt giữ.

Tại CQĐT, bước đầu, Le John khai nhận, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, hắn đã về ở nhà người họ hàng tại phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, Kiên Giang. Từ tháng 3/2009, thuê nhà số 23 lô 4, đường 3 tháng 2, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá và  thuê mặt bằng ở bãi biển của Công ty Du lịch Kiên Giang mở quán cà phê "Dumonde". Ngày 16/6/2009, tại nhà hàng Sao Biển, Le John đã tổ chức đám cưới với Tăng Kim Mai, hai người bán cà phê cho tới ngày Le John bị bắt.

Lời sám hối muộn màng

 "…Hiện tại sức khỏe của tôi bình thường và đã được các anh Công an Việt Nam đối xử rất tốt, được cho ăn uống đầy đủ. Mấy bữa đầu chưa quen nên có phần hơi lo lắng, ăn ngủ không yên, bây giờ thì cũng đã khá ổn rồi… Ước mơ của tôi là, sau khi giải quyết công việc xong tôi sẽ làm một người lương thiện, có ích cho xã hội và mong được đoàn tụ gia đình…" - Không thể ngờ rằng, những lời nói chứa đựng sự sám hối trên được chính Le John, đối tượng có lệnh truy nã đỏ quốc tế, trong vòng chưa đầy 2 tháng, gây ra 2 vụ cướp ngân hàng Mỹ bộc bạch với cán bộ Công an khi bị tạm giữ trong Trại giam của Bộ Công an.

13h30' ngày 14/5/2010, tại sân bay Tân Sơn Nhất, trước sự có mặt của Cảnh sát Interpol Việt Nam, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất; đại diện Đại sứ quán Mỹ; Cảnh sát Mỹ, Le John đã được Công an Việt Nam trao trả cho Cảnh sát Mỹ. Ngay sau đó, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã gửi thư tới lãnh đạo Bộ Công an cảm ơn các cơ quan, lực lượng chức năng của Công an Việt Nam đã phối hợp tích cực truy lùng bắt giữ Le John và bàn giao cho Cảnh sát Mỹ

Theo CAND

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục