Nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp thừa nhận có nhận 800 triệu đồng từ Lê Minh Châu (nguyên Giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn) vào thời điểm "nhạy cảm" (đang điều tra về Công ty Gò Môn) đưa nhưng đó là tiền bị cáo "mượn" để sửa nhà chứ không phải là tiền nhận hối lộ như cáo trạng nêu.

 

Trong ngày xét xử thứ hai, Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn xung quanh việc đưa, nhận hối lộ hàng tỷ đồng giữa các bị cáo và nhờ người chạy án.

Trong buổi sáng, hai bị cáo Nguyễn Văn Tính (nguyên Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Gò Vấp) và Trần Kim Long (nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp) bị chủ tọa chất vấn nhiều nhất liên quan đến việc "nhận hối lộ". Tại tòa, Tính thừa nhận có nhận 800 triệu đồng từ Lê Minh Châu (nguyên Giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn) vào thời điểm đang "nhạy cảm" (đang điều tra về Công ty Gò Môn) đưa nhưng đó là tiền bị cáo "mượn" để sửa nhà chứ không phải là tiền nhận hối lộ như cáo trạng nêu.

Chủ tọa chất vấn: "Nếu là mượn sao không có giấy tờ nào thể hiện, mặt khác từ đó đến nay sao chưa thấy bị cáo trả lại số tiền cho bị cáo Châu?". Ngoài số tiền trên, Châu khai còn đưa cho Tính 5.000 USD (nhưng không được Tính thừa nhận).

Tương tự như Châu, quá trình điều tra, Lan khai: Vào cuối năm 2001, Lan đã liên hệ sau đó đến nhà riêng của Tính đưa trực tiếp 10.000 USD (để trong bao thư) nhưng Tính từ chối. Nghĩ Tính chê ít, không nhận, sau đó Lan khai đã phải đưa cho Hiệp 1 tỷ đồng và nói với Hiệp nên thông qua Châu chuyển lại cho Tính (vì biết Châu và Tính có mối quan hệ thân thiết). Tuy nhiên, Hiệp phủ nhận việc có nhận số tiền này, còn Châu khai trước khi thực hiện chi tiền cho Tính, Hiệp có nhờ Châu ứng tiền cá nhân ra để chi trước cho Tính 1 tỷ đồng rồi hoàn trả sau.

Thực tế, Châu đã chi nhưng Hiệp không thực hiện lời hứa. Về sau, Châu lại khai "có nhận 1 tỷ đồng nhưng là nằm trong số tiền 1,12 tỷ do Hiệp đưa trước đó".

Các bị cáo Châu, Tính, Hiệp và Long tại tòa.

Liên quan đến hành vi nhận hối lộ của Trần Kim Long, theo lời khai của Dương Công Hiệp, sau khi việc chuyển nhượng đất hoàn tất, Phạm Thị Tuyết Lan có đưa cho Hiệp 400 triệu đồng để chuyển cho Trần Kim Long, tuy nhiên Hiệp chỉ mới đưa 2 lần, tổng cộng là 300 triệu đồng. Ngoài ra, Hiệp còn nhận tiền từ Lan để trực tiếp hối lộ cho Lê Minh Châu và Trần Kim Long 1,37 tỷ đồng (trong đó Lan đưa cho Châu 1,12 tỷ và Long là 250 triệu đồng). Tuy nhiên tại tòa, Trần Kim Long chỉ thừa nhận có nhận 2 khoản tiền từ Hiệp tổng cộng là 310 triệu đồng. Riêng khoản tiền 250 triệu đồng lần sau, Long khai đó là tiền đền bù đất của gia đình bị cáo ở phường 12, Gò Vấp nhờ Hiệp ký nhận thay.

Cuối buổi sáng và đầu buổi chiều, tòa bắt đầu thẩm vấn đến việc lo lót "chạy án" của Trần Kim Long và "bộ sậu". Các bị cáo Long, Lâm đều thừa nhận có đưa tiền và nhờ Nguyễn Minh Hoàng lo lót, chạy chọt như cáo trạng nêu.

Trong vụ án này, có thể thấy một điều nếu như không có sự giúp sức của dàn cán bộ biến chất thì "cò đất" Phạm Thị Tuyết Lan đã không thể tác oai, tác quái như thế. Trong đó, sai phạm của từng cán bộ trong vụ án này rất cụ thể. Đầu tiên phải nói đến là Trần Kim Long. Là người đứng phía sau nhưng thực tế Long là người "chỉ đạo" toàn bộ, có vai trò quyết định hết. Từ việc làm vi phạm pháp luật, thông qua Hiệp, Long đã nhận tổng cộng 540 triệu đồng. Sau khi vụ việc bị phát hiện, Long lại là người chủ động móc nối với Hoàng để Châu và Lâm đưa tiền, nhờ người này "chạy án"…

Kế đến Dương Công Hiệp. Quá trình công tác nhiều năm tại Phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp, hiểu biết rõ các quy định của pháp luật về đất đai nhưng Hiệp lại cấu kết với Lan thực hiện thu gom đất. Sau đó Hiệp trực tiếp tham gia hướng dẫn, làm các thủ tục hồ sơ hợp thức hóa việc chuyển nhượng đất trái pháp luật giữa Lan với Công ty Gò Môn, thu lợi bất chính 3 tỷ đồng. 

Tiếp đến phải kể đến là Lê Minh Châu. Lợi dụng chức vụ là Giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn, Châu đã tham gia bàn bạc, sau đó chỉ đạo cho Lâm ký và thực hiện hai hợp đồng chuyển nhượng đất trái pháp luật. Sau đó, Châu đã nhận hối lộ từ Lan và Hiệp tổng cộng 2,12 tỷ đồng. Ngoài ra, sau khi sự việc bị phát hiện, Châu cùng những người khác cùng móc nối nhờ Hoàng chạy án.

Cuối cùng là Nguyễn Văn Tính. Với vai trò là Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Gò Vấp, khi tiếp nhận đơn tố cáo việc sang nhượng đất trái pháp luật của Công ty Gò Vấp, Tính chỉ đạo Viện Kiểm sát thẩm tra xác minh làm rõ các đối tượng liên quan. Tuy nhiên, khi có báo cáo sai phạm, Tính đã không chỉ đạo và chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định mà dùng văn bản này để gây áp lực và nhận 800 triệu đồng từ Châu

 

                                                                   Theo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục