Chứng minh thư nhân dân của ông Jonhson Addo được gửi qua thư để làm tin.

Chứng minh thư nhân dân của ông Jonhson Addo được gửi qua thư để làm tin.

Dù đã có nhiều kinh nghiệm trong việc ký kết các hợp đồng cung ứng lao động với môi giới nước ngoài nhưng trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và sự tiện dụng của Internet, một số người đứng đầu doanh nghiệp XKLĐ trong nước đã mắc phải những"cú lừa" ngoạn mục của đối tác nước ngoài mà không biết tỏ cùng ai...

Những điều khoản hấp dẫn

Giữa lúc các thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam còn khó khăn do chưa hết ảnh hưởng bởi cơn bão khủng hoảng thì một hợp đồng cung ứng lao động sang Canada làm việc trong ngành thủy sản với những điều khoản hấp dẫn và những cam kết đảm bảo mọi thủ tục để đưa lao động Việt Nam sang Canada một cách thuận tiện, được một công ty môi giới nước ngoài gửi tới tiếp cận một doanh nghiệp xuất khẩu lao động có tiếng trong nước. Đó là yêu cầu hợp tác cung ứng lao động sang Canada làm việc trong một nhà máy thủy sản.

Trong email gửi tới ngày 19/5/2009, ông Johnson Addo, tự xưng là Giám đốc công ty tuyển dụng Easy-Link Accra tại Ghana đã giới thiệu là công ty tuyển dụng chuyên cung ứng nhân sự ra nước ngoài được thành lập năm 1998 theo đúng trình tự luật pháp. Hiện giờ công ty đang có các đối tác là các công ty thủy sản ở Alaska (Mỹ), Vancouver (Canada) và Madrid (Tây Ban Nha).

Ông Johnson Addo còn gửi cho công ty phía Việt Nam nhiều loại giấy tờ để củng cố niềm tin gồm: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, đăng ký kinh doanh, thư yêu cầu tuyển dụng và thư ủy quyền tuyển dụng từ đối tác trên. Kèm theo là bản hợp đồng hợp tác cung ứng lao động.

Trong thư, ông Johnson Addo đề nghị hợp tác cung ứng một số lao động sang làm việc cho một nhà máy chế biến thuỷ sản tại bang Vancouver (Canada) với mức lương 20 USD/giờ, thời gian làm việc là 8 giờ/ngày và thời gian làm thêm là không quá 4 giờ/ngày. Hợp đồng có giá trị 2 năm. Phía Công ty Easy-Link Accra sẽ lo mọi thủ tục giấy tờ cho người lao động. Tiền vé máy bay sẽ do chủ sử dụng lao động chi trả. Đổi lại, Công ty XKLĐ Việt Nam sẽ phải trả cho công ty môi giới Easy-Link Accra là 5.500 USD/lao động. Khoản phí này sẽ được trả làm 2 lần.

Khi Công ty Easy-Link Accra hoàn thành các thủ tục, người lao động có được visa thì công ty phía Việt Nam phải chuyển trả cho công ty môi giới nước ngoài này 550 USD/lao động. Đây là khoản tiền để lo các thủ tục và visa cho người lao động. Số tiền còn lại tới khi lao động sang tới Canada làm việc thì mới phải trả tiếp. Phía công ty môi giới nước ngoài còn sẵn sàng nhận làm thủ tục visa cho lao động và người lao động chỉ là lao động phổ thông, không cần nặng nề quá về kỹ năng.

Đích cuối cùng: Đòi tiền

Cuối tháng 6 năm 2009, phía công ty đã gửi danh sách 27 lao động sang cho đối tác Easy-Link Accra. Nhưng cũng để làm phép thử, công ty đề nghị trong số lao động đó, ông Johnson Addo chọn ra 5 người để thử nghiệm làm các thủ tục trước, sau khi hoàn thành thủ tục cho 5 người này và đưa lao động sang Canada an toàn thì làm tiếp cho số lao động còn lại.

Chưa đầy 2 tháng kể từ khi hai bên bắt đầu hợp tác, Công ty Easy-Link đã gửi cho phía công ty xuất khẩu lao động Việt Nam bản scan hộ chiếu và visa của 5 lao động được chọn làm điểm. Đồng thời không quên gửi thư đòi tiền theo như thỏa thuận từ trước, khi có visa của 5 lao động, phía công ty xuất khẩu lao động Việt Nam phải trả cho Công ty Easy-Link 550 USD/lao động và số tiền còn lại trong tổng 5.500 USD/lao động thì đợi đến khi người lao động sang tới Canada làm việc sẽ trả hết.

Visa của lao động được phía Công ty tuyển dụng Easy - Link Accra gửi qua mạng.

Công ty phía Việt Nam đồng ý trả 550 USD/lao động nếu chủ sử dụng lao động tại Canada thông qua Công ty Easy-Link đặt vé cho người lao động và gửi code vé về cho công ty đối tác Việt Nam. Nếu được tiền phí sẽ được trả cao gấp 3 lần (1.500 USD/người). Đồng thời, đề nghị Công ty Easy-Link gửi code vé của 5 lao động về. 

Khi có code vé của người lao động, công ty XKLĐ phía Việt Nam sẽ kiểm tra độ tin cậy của visa bằng cách nhờ hãng vé máy bay mà người lao động được đặt chỗ gọi tới hải quan sân bay tại Canada để kiểm tra xem số hiệu visa đó có đúng là tên của lao động Việt Nam hay không.

Tất nhiên là những đề nghị này đều bị Công ty Easy-Link từ chối và họ đã hạ giá tiền từ 550 USD/lao động xuống còn 150 USD/lao động. Như vậy số tiền làm thủ tục cho 5 lao động này là 750 USD. Khi đã hạ giá mà phía công ty Việt Nam vẫn kiên quyết đòi có code vé máy bay, thấy không thể kiếm được tiền từ thương vụ này, nên Công ty Easy-Link đã không hề liên lạc lại và hợp đồng cung ứng coi như phá sản, không có bất kỳ liên hệ với phía công ty Việt Nam.

Câu chuyện trên là bài học cho các doanh nghiệp hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Cần có sự thẩm định kỹ càng thực tế từ nhiều nguồn thông tin, đặc biệt là thông qua Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại trước khi ký kết hợp đồng cung ứng lao động, tránh mất tiền oan, đồng thời khiến người lao động bị liên lụy

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục