Nước mắt lăn dài trên đôi gò má sạm đen khi Đinh Văn Nhiệm, 45 tuổi, trú tại xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, nhìn thấy con trai… "Con đã lo cho mẹ xong hết rồi ạ". Sau câu nói, cả hai im lặng, rồi bật khóc.

Trong giây phút đó, Đại uý Trần Anh Ngọc, Đội trưởng Đội án xâm phạm sở hữu, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Hải Dương chợt hiểu rằng trong con người cùng quẫn đó vẫn còn tình yêu cháy bỏng với cậu con trai. Anh và đồng đội đã kiên trì thuyết phục, cảm hoá và đến chiều 1/7, Đinh Văn Nhiệm - kẻ gây vụ án mạng đau lòng đã bị khuất phục hoàn toàn.

Tội ác không thể dung thứ

Bi kịch cuộc đời của Đinh Văn Nhiệm bắt nguồn từ kiểu làm ăn "nông dân", không biết tính toán rồi dẫn đến thua lỗ nhiều tỷ đồng không có khả năng hoàn trả. Song điều đáng trách ở chỗ là Nhiệm không dám chịu trách nhiệm về hành vi của mình mà giải quyết nó bằng tội ác. Trong phút chốc, cậu con trai của Nhiệm trở thành đứa trẻ bơ vơ, cùng lúc mất cả cha lẫn mẹ…

Nhiệm đã khóc, nước mắt của người đàn ông xấp xỉ ngũ tuần cũng khiến người ta nao lòng. Nhiệm và chị Nguyễn Thị Hoa, 44 tuổi, trước đây cùng công tác tại Bệnh viện Tâm thần kinh huyện Gia Lộc. Mong muốn đổi đời, Nhiệm đi xuất khẩu lao động… Bao năm trời đằng đẵng xa gia đình, Nhiệm trở về tay trắng.

Nhiệm xoay sang kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng, đồ điện dân dụng. Để có vốn làm ăn, Nhiệm thế chấp một phần nhà cửa vay ngân hàng và khoảng 20 cá nhân với số tiền gần chục tỷ đồng. Thiếu kinh nghiệm, những khoản tiền vay trên đều bị sử dụng một cách lãng phí, không phát huy được hiệu quả.

Khoản lợi nhuận thu được hằng ngày của cửa hàng không đủ để Nhiệm trả lương công nhân, trả khoản lãi ngày vay nợ của người dân và khoản tiền hằng tháng phải trả ngân hàng. Nhiệm lấy chỗ này, đập vào khoản nợ chỗ kia. Nhiệm trượt dần, trượt dần cho đến khi không còn khả năng hoàn trả. Thời gian sau này, các cá nhân và ngân hàng thường xuyên thúc ép, Nhiệm đâm cùng quẫn.

6h10' ngày 29/6, Đinh Văn Tuấn, 20 tuổi, sinh viên Trường Đại học Bách khoa, con trai duy nhất của vợ chồng Nhiệm, Hoa tất tả từ Hà Nội về nhà... Lúc đó, cửa bên ngoài khoá trái, Tuấn lay cửa gọi nhưng bên trong không có tiếng trả lời. Tuấn gọi điện thoại, vẫn không thấy hồi âm.

Tuấn phải nhờ người tháo tấm cửa tôn và chứng kiến cảnh tượng hãi hùng: Chị Hoa đang nằm bất động tại phòng khách, Nhiệm bị thương nằm bất tỉnh tại nền gian bán hàng. Tuấn vội tìm chìa khoá mở cửa rồi cùng mọi người đưa Nhiệm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu.

Sau nhiều giờ cấp cứu, Nhiệm đã qua được giai đoạn hiểm nghèo, kể lại rằng: Khoảng 5h sáng 28/6, Nhiệm nghe tiếng người gọi cửa. Khi Nhiệm mở cửa thì có 3 đối tượng bịt mặt xông vào nhà dùng dao nhọn đâm liên tiếp làm Nhiệm gục xuống bất tỉnh ngay cạnh bàn làm việc trong gian bán hàng. Sau đó chúng giết chị Hoa, mở két cướp toàn bộ tiền trong két bạc gồm 680 triệu đồng rồi tẩu thoát...

Đại tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng PC 45 cho biết: Khi đó, có hai giả thuyết được Ban chuyên án đặt ra. Giả thuyết thứ nhất theo lời khai của Đinh Văn Nhiệm là có vụ cướp tài sản. Giả thuyết thứ 2 là Nhiệm sau khi giết vợ đã tìm cách tự sát. Giả thuyết này có cơ sở vì vị trí 3 vết thương của Nhiệm rất chụm tại vùng tim, chiều hướng vết thương cho thấy Nhiệm có thể tự gây ra được, khi phát hiện vụ việc, vết thương của Nhiệm vẫn còn rất mới chứng tỏ thời gian gây thương tích không quá lâu, trong khi xác định chị Hoa chết vào buổi sáng 28/6.

Lúc này, hiện trường vụ án đóng một vai trò rất quan trọng. Thận trọng quan sát, tổ công tác của Đội Điều tra án xâm phạm sở hữu dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Điệp, Phó phòng PC45 và Phòng PC 54 Công an tỉnh Hải Dương phát hiện tại góc phòng có 1 chiếc két sắt ở tư thế mở, cánh cửa khép hờ và có 1 chùm chìa khoá vẫn cắm ở ổ khoá.

Bên trong két có 1 ngăn nhỏ phía trên ở tư thế đóng cũng có 1 chùm chìa khoá cắm sẵn ở ổ khóa, trong két có một số sổ sách giấy tờ, không có tài sản gì. Các vị trí khác không thấy có dấu vết lục soát...

Cùng lúc này, một mũi trinh sát của Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Gia Lộc xác minh lời khai của Nhiệm. Nhiệm khai ngày 27/6, anh ta đi đòi nợ tại Quán Toan (Hải Phòng) và Quảng Ninh được 300 triệu đồng. Ngoài ra, tài sản của gia đình cũng có khoảng 300 triệu đồng...

Song qua làm việc, chị H. ở Móng Cái khai rằng không làm ăn với Nhiệm từ nhiều năm nay. Còn số điện thoại mà Nhiệm cung cấp của một người tên là Lan quê ở Bình Giang, hiện đang sinh sống ở Hải Phòng thì cũng không liên lạc được. 

Lật tẩy bức màn bí mật

Mũi trinh sát dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Khắc Điệp, Phó trưởng Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương rà soát lên danh sách, ghi lời khai, thu thập tài liệu của các cơ quan, cá nhân cho Nhiệm vay tiền. Bước đầu xác định Nhiệm vay nợ với số tiền rất lớn; mũi thứ hai dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Hoàng Đức Thuý, Trưởng Công an huyện Gia Lộc ghi lời khai toàn bộ hàng xóm nhà Nhiệm; những người phát hiện vụ việc, những người đưa Nhiệm đi cấp cứu thu thập tin tức tài liệu về vụ việc. Từ các tài liệu thu thập được, Ban chuyên án tập trung vào giả thuyết thứ 2: Nhiệm giết vợ rồi tự sát.

Chỉ đến khi gặp con trai, Nhiệm mới có sự thay đổi về suy nghĩ và các trinh sát đánh trúng vào điểm yếu đó. Quay quắt về các khoản nợ không có khả năng chi trả, Nhiệm đã nhiều lần có ý định tự tử nhưng chưa thành. Ngày 13/6, Nhiệm mua một con dao rồi giấu trên nóc tủ gian bán hàng.

Ngày 27/6, Nhiệm đi đòi tiền một số người nhưng đều không được, đồng thời trong thời gian này nhiều người đến thúc ép đòi nợ. Do không có khả năng trả nên Nhiệm quyết định tự tử. Nhiệm nghĩ với khoản nợ lớn như vậy, nếu Nhiệm chết đi thì vợ cũng không thể sống yên được, vì vậy Nhiệm sẽ giết chết vợ trước rồi tự tử sau.

Khoảng 4h40' ngày 28/6, khi hai vợ chồng đang ngủ trên gác 2, chị Hoa kêu mỏi người và nhờ Nhiệm tầm quất. Trong lúc tẩm quất cho vợ, Nhiệm bất ngờ dùng tay phải quàng qua cổ chị Hoa ghì siết mạnh. Chị Hoa giãy giụa, Nhiệm tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội...

Sau khi gây án, anh ta bế chị Hoa xuống tầng một, đặt cạnh cột trang trí phòng khách rồi đi xuống gian bán hàng, dùng dao tìm cách kết liễu đời mình. Khi Nhiệm tỉnh lại thì trời đã sẩm tối. Nhiệm ngồi cho đến khi trời tờ mờ sáng 29/6, lại tiếp tục đâm vào vùng tim một lần nữa, thì nghe thấy tiếng xe ôtô đỗ và tiếng con là Đinh Văn Tuấn về gọi cửa.

Nhiệm nghe rõ Tuấn mượn xe máy đi lên Bệnh viện Tâm thần kinh tìm chị Hoa. Sau đó, thấy vẫn chưa chết, Nhiệm tìm cách tự tử bằng điện... Nhiệm ngất đi rồi được Tuấn và mọi người phát hiện, đưa đi cấp cứu. Căn cứ các tài liệu chứng cứ thu được, PC45 Công an tỉnh Hải Dương đã đề xuất khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Nhiệm về tội giết người.

Giờ đây, Nhiệm ân hận nhưng tất cả đã quá muộn. Dù có biện minh như thế nào thì người ta cũng không thể chấp nhận việc giải quyết nợ nần kiểu Đinh Văn Nhiệm

 

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục