Tuyên truyền PCMT bằng hình thức sân khấu hoá.

Tuyên truyền PCMT bằng hình thức sân khấu hoá.

(HBĐT) - Ma túy và các tệ nạn xã hội đang là hiểm họa và là vấn đề bức xúc mà toàn xã hội quan tâm. Xác định rõ điều đó, những năm qua, các cấp Công đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch chủ động thực hiện phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi liên quan đến ma túy, ngăn chặn tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội xâm nhập vào các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, từng bước làm trong sạch nội bộ, không có CNVCLĐ nghiện ma túy, xây dựng cơ quan an toàn, cơ quan văn hóa gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Hiện nay, tổng số CNVC-LĐ trên toàn tỉnh có trên 45 nghìn người. Với lực lượng CNVC-LĐ ngày càng tăng, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ từ các vùng nông thôn ra thành phố, đến các khu, cụm công nghiệp của tỉnh để làm việc. Phần lớn lực lượng lao động phổ thông này trình độ, nhận thức còn hạn chế, dễ bị lôi kéo, xa ngã. Mặt khác, tình hình việc làm và thu nhập của CNVC-LĐ còn nhiều khó khăn, cùng với đó là tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, luôn tác động và ảnh hưởng đến người CNVC-LĐ. Tình hình trên đã đặt ra cho các cấp công đoàn nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, định hướng và đề ra các giải pháp hữu hiệu nhất cho công tác phòng chống ma túy (PCMT) và các TNXH khác trong CNVC-LĐ.   

      

5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã tích cực triển khai thành lập Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, ma túy và các TNXH; phối hợp với Công an tỉnh ký kết chương trình liên tịch triển khai Kế hoạch số 969 của Bộ Công an và Tổng LĐLĐ Việt Nam nhằm thực hiện tốt chương trình hành động PCMT; hàng năm đều có sơ, tổng kết đánh giá kế hoạch phối hợp công tác PCMT trong CNVC-LĐ, trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm, những mặt còn hạn chế để khắc phục; quán triệt phổ biến pháp luật, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về PCMT; đưa công tác PCMT vào chương trình hoạt động thường xuyên của các cấp công đoàn; tổ chức cho công đoàn các ngành, LĐLĐ các huyện ký cam kết PCMT với các mục tiêu cụ thể như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCMT; phát hiện và vận động 100% số CNVC-LĐ nghiện ma túy đi cai nghiện, xây dựng mô hình khu CNVC-LĐ không có ma túy, TNXH; tổ chức cho 100% CĐCS ký cam kết không mắc nghiện, không phạm tội về ma túy…     

      

Trong công tác tuyên truyền PCMT, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực như: đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền; phối hợp với cơ quan chức năng như: Công an, Trung tâm phòng chống AIDS, Chi cục Dân số, Trung tâm SKSS mở trên 10 lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền viên PCMT; tổ chức 56 hội nghị tuyên thông PCMT, HIV/AIDS và các TNXH cho trên 5000 CNVC-LĐ; nói chuyện chuyên đề về ma túy, HIV/AIDS 45 cuộc cho trên 6100 lượt CNVC-LĐ nghe; cấp phát 2000 cuốn sổ tay, 1.800 cuốn tập san, 2000 tờ tranh cổ động về ma túy cho các CĐCS nhằm nâng cao nhận thức về PCMT, AIDS cho CNVC-LĐ và cán bộ quản lý các doanh nghiệp; Phối hợp với Đài PT - TH tỉnh, Báo Hòa Bình mở chuyên trang, chuyên mục đăng tải các bài viết, nội dung tuyên truyền về ma túy, HIV/AIDS….

      

Cùng với việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, PCMT và các TNXH, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa được triển khai sâu rộng đến các cấp công đoàn. Hàng năm có từ 95% gia đình CNVC-LĐ trở lên đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”; 80% cơ quan, doanh nghiệp trường học được công nhận “Đơn vị văn hóa”. Thông qua phong trào này, các đơn vị đã xác định được vai trò của văn hóa trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nội bộ đoàn kết, nhất trí, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nơi làm việc “Xanh - Sạch- Đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tích cực tham gia phòng chống các TNXH, thực hiện tốt cuộc vận động dân số kế hoạch hóa gia đình. Đặc biệt, các cấp CĐ đầu tư xây dựng CSVC phục vụ phong trào văn hóa thể thao thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi các TNXH. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phát động các cuộc thi tìm hiểu về “ Luật phòng chống ma túy”; triển khai các chương trình đánh giá nhận thức của CNVC-LĐ về HIV/AIDS; xây dựng nhiều mô hình đơn vị, cơ quan, khu công nhân văn hóa; đưa nội dung PCMT và các TNXH vào các chỉ tiêu thi đua và xây dựng CĐCS vững mạnh…

      

Để thực hiện tốt công tác PCMT trong CNVC-LĐ trong những năm tới, LĐLĐ tỉnh tập trung triển khai có hiệu quả các mặt hoạt động tuyên truyền; tăng cường các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông PCMT tại các cơ quan doanh nghiệp; phổ biến cho CNVC-LĐ hiểu rõ thực trạng ma túy hiện nay cùng những nguy cơ, tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, nhất là đối với CNVC-LĐ; chú trọng các doanh nghiệp đặc thù có nguy cơ cao, những đơn vị vùng sâu, vùng xa điều kiện thông tin còn hạn chế; đẩy mạnh công tác tư vấn PCMT, HIV/AIDS dưới nhiều hình thức để CNVC-LĐ biết cách tự phòng chống; tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động: xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, trường học, cơ quan, đơn vị văn hóa; phấn đấu vận động 100% CNVC-LĐ ký cam kết trách nhiệm không vi phạm vào TNXH…

 

                                                                                               Hồng Duyên

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục