"Còn mấy trăm mét mới tới trạm, mình đã lo bật "xi nhan", vậy mà xe máy, xe đạp cứ lấn tới, không nhường. Nếu không dừng đúng trạm thì bị phạt, bị hành khách phàn nàn. Căng thẳng nên khi các phương tiện khác va quệt với nhau ngã vào xe buýt thì khó có thể minh mẫn xử lý tình huống" - Một tài xế xe buýt thổ lộ.

Hàng loạt vụ TNGT liên quan đến xe buýt mà có lúc loại hình dịch vụ công cộng này được ví như "hung thần trên đường phố". Năm 2010, mặc dù đã nỗ lực trong việc lấy lại hình ảnh xe buýt thân thiện tại một số thành phố nói chung và TP HCM nói riêng, nhưng dường như "đứa con cưng" vẫn chưa được người dân quan tâm và ủng hộ! Vẫn còn nhiều vụ TNGT liên quan đến xe buýt, vẫn còn cách hành xử kiểu côn đồ của lái xe và phụ xe với khách…

 Thực tế, nếu so sánh, trong hàng trăm vụ TNGT dẫn đến chết người tại TP HCM thì phương tiện xe buýt chỉ chiếm chưa tới 1% trong tổng số các vụ, như vậy vì đâu mà xe buýt không được sự thiện cảm của người dân...?

Hàng loạt vụ TNGT liên quan đến xe buýt

Vụ TNGT liên quan đến xe buýt mới nhất xảy ra trên đường CMT8, phường 11, quận 3 lúc 8h30' ngày 22/7 làm một thanh niên chết tại chỗ. Nhiều người chứng kiến đều đồng nhất ý kiến là xe buýt BKS 53N-3825 chạy tuyến chợ Tân Hương - Suối Tiên chỉ liên quan vì bất ngờ trước tình huống trên nên xử lý không kịp, còn nguyên nhân là do nạn nhân điều khiển xe gắn máy đã va quệt trước với một xe gắn máy khác ngã xuống đường rơi vào bánh xe buýt.

Trước đó, lúc 20h15' ngày 17/7, tại khu vực cầu chợ Cầu, phường 14, quận Gò Vấp, tài xế xe buýt BKS 53N-3412 chạy tuyến Bến Thành - Hiệp Thành cũng phải bỏ trốn khỏi hiện trường, vào Công an phường đầu thú vì liên quan đến một vụ TNGT chết người ngay trên cầu chợ Cầu.

Tại hiện trường, chiếc xe gắn máy BKS 71K6-8339 nằm cách chiếc xe buýt khoảng 5m, trong khi nạn nhân bị chèn sau bánh xe chết tại chỗ. Lực lượng CSGT quận Gò Vấp đã đến hiện trường và phát hiện trong người nạn nhân có một số giấy tờ tùy thân mang tên L.T.M. (34 tuổi, quê quán Tiền Giang).

Hàng trăm người hiếu kỳ đứng bu đen cầu chợ Cầu, trong đó có một số người chứng kiến từ đầu thuật lại: Anh M. điều khiển xe gắn máy với tốc độ cao, lạng lách và khi lên đến giữa cầu không làm chủ được đã lao vào xe buýt và bị xe buýt kéo cả người lẫn xe đi dẫn đến tử vong.

Một vụ TNGT liên quan đến xe buýt.

Rất nhiều vụ TNGT liên quan đến xe buýt trong thời gian gần đây, nhìn chung nguyên nhân dẫn đến việc xe buýt bị "liên lụy" là do nạn nhân đã va chạm với các phương tiện khác ngã xuống đường và rơi vào bánh xe buýt đang chạy dẫn đến thiệt mạng.

Khoảng 14h ngày 23/6, tuyến đường Âu Cơ (trước số 561, phường Phú Trung, Tân Phú) bị ùn tắc, kẹt cứng vì một vụ TNGT thương tâm liên quan đến xe buýt xảy ra ở đây. Nhiều người buôn bán trên tuyến đường này chứng kiến vụ tai nạn mà khi kể lại họ còn rùng mình.

Vào giờ trên, hai người phụ nữ lưu thông trên xe gắn máy BKS 60U7-2186 trên đường Âu Cơ (hướng từ Trường Chinh về Lạc Long Quân). Lúc này các phương tiện lưu thông với mật độ cao nhưng bất ngờ một thanh niên điều khiển xe gắn máy BKS 54P8-7628 từ phía sau tăng ga lao lên tông vào làm hai xe ngã xuống đường. Người thanh niên văng ra giữa đường, cùng lúc này xe buýt BKS 53N-3373 trờ tới cán qua chết tại chỗ…

Nếu nói xe buýt không có lỗi trong các vụ TNGT chết người này thì cũng không đúng. Tại các tuyến đường đông phương tiện lưu thông nhưng các xe buýt này dường như chạy với tốc độ cao nên khi xảy ra tình huống, các bác tài không xử lý kịp nên trườn qua nạn nhân gây ra những cái chết đau lòng. Một số bác tài xe buýt sau khi gây tai nạn không dừng lại kiểm tra tình trạng nạn nhân mà mặc sức nhấn ga bỏ trốn trách nhiệm của mình.

Đơn cử là vụ va chạm xảy ra chiều 7/3, tại đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, xe buýt có số đầu là 53N-… chạy hướng từ chợ Thủ Đức về ngã tư Bình Triệu đã va quệt với một xe gắn máy làm người điều khiển xe bị thương nặng.

Mặc dù nhiều người dân bức xúc đuổi theo nhưng tài xế này vẫn gân cổ cãi, chửi thề và leo lên xe tiếp tục hành trình trước sự phẫn nộ của người đi đường…

Nỗi lòng của người trong cuộc

"Tính cả thời gian chuyển ca, nhận xe, đưa xe đến bến đón khách, mỗi tài xế phải "mọc rễ" trên ghế hơn 10 tiếng đồng hồ. Áp lực thời gian, khoảng cách của mỗi chuyến từ 5-10 phút, cộng thêm tình trạng đường sá luôn bị ùn tắc, xuống cấp, các phương tiện lưu thông trên đường thì mạnh ai nấy chạy, xe gắn máy thì băng ngang đầu xe buýt… nên dù cẩn thận mấy cũng khó đảm bảo an toàn 100%. Áp lực nhất là mỗi lần ra vào trạm đón trả khách".

"Còn mấy trăm mét mới tới trạm, mình đã lo bật "xi nhan", vậy mà xe máy, xe đạp cứ lấn tới, không nhường. Nếu không dừng đúng trạm thì bị phạt, bị hành khách phàn nàn. Căng thẳng, áp lực nên khi các phương tiện khác va quệt với nhau ngã vào xe buýt thì khó có thể minh mẫn xử lý tình huống" - tài xế S. chạy tuyến Bến Thành - An Sương thổ lộ.

Trung bình mỗi ngày tại TP HCM hơn 3.000 bác tài xe buýt lưu thông rải đều trên các tuyến đường với áp lực mỗi chuyến chỉ cách nhau 15 phút. Nhiều tài xế tâm sự, trong đời xe buýt có đến hàng chục lần phải làm bản tường trình vì khách gọi điện về trung tâm phàn nàn về việc chạy ẩu, thái độ phục vụ không tốt. Mỗi lần khách điện đúng hay sai đều phải làm bản tường trình, rồi đóng phạt.

Mỗi ngày trung bình một tài xế xe buýt phải "cày" từ 10 chuyến trở lên. Cứ mỗi chuyến trung bình được 20 ngàn, phụ xe hơn 10 ngàn. Tuyến gần thì chạy hơn 10 chuyến/ngày, tuyến dài chỉ còn 7-8 chuyến. Nhà nước trợ giá bù lỗ mỗi tuyến gần 100 ngàn đồng, bán 30 vé được 90 ngàn đồng, mỗi chuyến tốn 12 lít dầu (hơn 150 ngàn), rồi tiền cơm cho tài xế và bán vé…

Nếu khách lên đầy đủ, mỗi chuyến tính chi li lời hơn 200 ngàn, còn nếu chỉ vài người trên xe buýt coi như là lỗ. Ngoài ra, không có chỗ đậu xe, chạy xe lòng vòng chờ đến lượt xuất bến, bị CSGT thổi, đóng phạt mỗi lần từ 200 đến 300 ngàn coi như hôm đó lỗ.

"Lưu thông trễ chuyến một chút là bị phạt nên kẹt xe là cánh tài xế xe buýt phải "đua" cho kịp thời lượng và nhấn ga, lách vào làn đường của phương tiện hai bánh. Chạy sai tuyến thì dân chửi, bị CSGT phạt, còn chạy đúng tuyến rề rà thì bị công ty phạt. Áp lực lớn nên tai nạn rất dễ xảy ra!" - ông L. chạy tuyến bến xe Miền Đông - Suối Tiên thổ lộ.

Bảng tính sơ bộ thu nhập của các tài xế cho thấy áp lực thu nhập bấp bênh không đủ nuôi sống gia đình. Cũng từ những nguyên nhân này mà nhiều tài xế phải sắp xếp đưa người nhà (vợ hoặc con) vào làm người soát vé để "lấy công làm lãi". Việc không được đào tạo, bản tính dân dã của người lao động thông qua lời nói mà tài xế, người soát vé gây ấn tượng xấu, không gây được thiện cảm cho khách đi xe. 

Làm gì để lấy lại hình ảnh… thân thiện?

Vì sao những vụ TNGT liên quan đến xe buýt liên tục xảy ra, vì sao các ban, ngành đã nỗ lực cải thiện hình ảnh xe buýt trong mắt công chúng (một trong những phương tiện công cộng hạn chế xe cá nhân) nhưng người dân vẫn không mấy mặn mà?

Bắt nguồn từ việc thu nhập bấp bênh, áp lực bởi "phạt vạ" do trễ chuyến, làm việc với thời gian liên tục trong ngày, không có thời gian nghỉ ngơi. Các bác tài xe buýt phải đối mặt với nạn đường sá xuống cấp, kẹt xe, lô cốt nên trong việc phục vụ hành khách trở nên cáu gắt, không thân thiện làm hành khách lưu thông trên xe không được thiện cảm.

Một cán bộ trung tâm điều hành xe buýt cho biết, trong thời gian qua, phía trung tâm thiếu hụt nhân lực do tài xế bỏ việc vì không chịu được áp lực. Cũng do thiếu hụt nhân lực nên dẫn đến sự đi xuống của chất lượng phục vụ. Các doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ nên các phương tiện chưa được duy tu, bảo trì đúng mức làm hành khách không quan tâm, mặn mà với xe buýt…    

Một chiến sĩ CSGT đội Rạch Chiếc tuần tra trên xa lộ Hà Nội cho biết, xe buýt là phương tiện công cộng đang được ưu tiên phục vụ cho người dân nên chỉ những trường hợp bất khả kháng như: chạy quá tốc độ, chạy vào làn xe hai bánh, xe chở quá tải, gắn kèn hơi, gây tai nạn… thì mới bị xử phạt. Không thể phạt trực tiếp mà ghi hình bằng camera, ghi lại lỗi vì nếu phạt tại chỗ vì ảnh hưởng đến thời gian của khách cũng như gây ra cảnh ùn tắc giao thông tại các tuyến đường có mật độ lưu thông cao...

Như vậy, việc không thường xuyên kiểm tra của các cơ quan chức năng, cộng với việc muốn tăng doanh thu nên các bác tài xe buýt dễ dàng chạy ẩu gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Tại các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông cao, xe buýt với kích thước lớn dễ gây ùn tắc, nhất là những giờ cao điểm. Việc áp lực thời gian giữa các chuyến nên ý thức chấp hành Luật Giao thông của một số tài xế xe buýt là rất thấp nên khi gặp chuyện (va quệt) dễ dàng mất tập trung và thiếu kìm chế.

Không thể đổ lỗi hết cho tài xế xe buýt làm mất đi hình ảnh thân thiện của xe buýt đối với người dân mà ngay cả những nhà quản lý xe buýt cũng có một phần trách nhiệm. Chuyện tổ chức, tuyển chọn, chế độ đãi ngộ tài xế của các nhà quản lý phải phù hợp, thời gian giữa các tuyến hợp lý tránh gây áp lực lớn đối với tài xế xe buýt, thu nhập ổn định thì việc phục vụ hành khách sẽ tốt hơn, hình ảnh thiếu thiện cảm giữa xe buýt và hành khách dần được xóa bỏ

                                                                                  Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục