Sau 4 lần tuyên hoãn, sáng 9/9, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án bị cáo Lý Thị Trúc Quỳnh ra xét xử với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 
Trong vụ án mà TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử, bị cáo Lý Thị Trúc Quỳnh (Lý Quỳnh) được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng. Tuy nhiên, tháng 1/2010, Công an TP Hà Nội đã quyết định bắt tạm giam Lý Quỳnh để phục vụ điều tra trong 1 vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khác mà số tiền Lý Quỳnh bị tố cáo chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng. 
 
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Lý Thị Trúc Quỳnh (Lý Quỳnh) đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận. Từ bên ngoài hành lang, nhiều người là bị hại của bị cáo trong vụ án này cũng kéo nhau đến tham dự phiên tòa, dù không nhận được giấy triệu tập của tòa án. 
 
Bị cáo Lý Quỳnh được công an đưa đến toà (Ảnh: Quốc Đô)
 
Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội cho biết, Lý Quỳnh có quan hệ vay mượn tiền với bà Lê Thị Trúc Quỳnh (Lê Quỳnh) - cán bộ công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện Hà Nội từ trước đó. Tính đến tháng 1/2005, Lý Quỳnh còn nợ bà Lê Quỳnh hơn 6,1 tỷ đồng và 36.100 USD và không có khả năng thanh toán. 
 
Cơ quan điều tra còn phát hiện Lý Quỳnh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác với nhiều hình thức như: Nại ra việc có cổ phiếu giá rẻ của các ngân hàng, các dự án làm ăn và những lô hàng giá rẻ hơn thị trường…để thu hút nguồn tiền, rồi dùng số tiền chiếm đoạt trả nợ cho các bị cáo theo hình thức quay vòng, lấy tiền của bị hại sau trả tiền cho bị hại trước… 
 
Trả lời HĐXX tại toà, Lý Quỳnh đã thừa nhận cáo trạng mà VKS dành cho bị cáo, nhưng bị cáo lại cho rằng không phải bị cáo nại ra việc có chứng khoán và các dự án để lừa các bị hại, bị cáo cho rằng bị cáo đang triển khai việc…đi tìm?. 
 
Về quan điểm truy tố, đại diện VKS đã kết: “ Bị cáo Quỳnh đã không chí thú làm ăn, mà chỉ thích hưởng thụ, không chỉ chiếm đoạt tiền của các bị hại mà gây ảnh hưởng xấu đến dư luận. Đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý Quỳnh mức án tù chung Thân" 
 
Phần tranh luận diễn ra khá gay gắt và kéo dài giữa các luật sư và vị đại diện VKS. Cuối giờ chiều cùng ngày, HĐXX đã tuyên phạt mức  án tù chung thân đối với bị cáo Lý Quỳnh, kèm theo việc bồi thường cho bà Lê Quỳnh và 3 bị hại khác số tiền trên 16 tỷ đồng.
 
Kết luận điều tra bổ sung của cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội ngày 29/9/2009 cho biết, Lý Quỳnh đã chiếm đoạt số tiền trên 6,1 tỷ đồng và 36.100 USD của bà Lê Quỳnh trong việc đầu tư vào dự án mua 10 xe ô tô Huyndai của công ty VT&DV kỹ thuật Hà Nội; Mua bán thẻ điện thoại; Kinh doanh Bất động sản…và chiếm đoạt số tiền trên 14 tỷ đồng của bà Lê Quỳnh trong việc mua bán trái phiếu Vietcombank, cổ phiếu ngân hàng Phương Nam và ngân hàng Habubank.
 
Kết luận điều tra đã nói rõ việc Lý Quỳnh đã dùng hành vi gian dối để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng từ các bị hại khác gồm: Đặng Thị Hồng Hà; Nguyễn Thị Hải Yến; Đinh Hồng Thúy. Tổng số tiền Lý Quỳnh khai nhận đã chiếm được từ các bị hại là trên 22 tỷ đồng.
 
Theo Dantri

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục