Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được sân khấu hóa đã có tác dụng tích cực trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được sân khấu hóa đã có tác dụng tích cực trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

(HBĐT) - “Là địa bàn giáp gianh với các huyện, tỉnh bạn có đường giao thông thuận lợi nên đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển KTXH. Bên cạnh những thuận lợi đó cũng đã nảy sinh những phức tạp về tình hình ANTT, trong đó nổi lên là tình hình TPMT”, Thượng tá Bùi Trung Kiên, Trưởng Công an huyện Yên Thuỷ cho biết.

 

Xác định rõ những khó khăn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và TPMT nói riêng, trong những năm qua, lực lượng Công an huyện đã chủ động thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp triển khai nhiều biện pháp đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm trên địa bàn. Lực lượng Công an huyện đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện cũng là nhân tố tích cực, nòng cốt trong việc tổ chức phát động và xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn huyện. Thượng tá Bùi Trung Kiên, Trưởng Công an huyện nhấn mạnh: Lực lượng Công an huyện luôn xác định công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và công tác đấu tranh phòng chống ma tuý nói riêng là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Năm 2009 Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng Đề án huyện không có ma tuý đến năm 2015. Sau khi Đề án này được phê duyệt, đã chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn xây dựng đề án xã không có ma tuý. Cho đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện đều đã triển khai một cách đồng bộ. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện cũng đẩy mạnh công tác phòng ngừa phát sinh tội phạm trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào Toàn dân BVANTQ nhằm khơi dậy sức mạnh toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, trong đó có TPMT. Có thể nói đây chính yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống và ngăn ngừa phát sinh tội phạm trên địa bàn huyện những năm qua.

 

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân BVANTQ, lực lượng Công an huyện cũng thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó có TPMT. Nhờ vậy, bước đầu đã kiềm chế được sự gia tăng TPMT. Không phát sinh người nghiện mới và địa bàn có người nghiện không tăng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 20 người nghiện có hồ sơ quản lý và 54 người nghi nghiện ở 7/13 xã, thị trấn. Từ việc đẩy mạnh, phát động sâu rộng phong trào nên đã làm tốt công tác phòng ngừa đấu tranh, góp phần làm giảm cả tội phạm về TTXH và TPMT. “Nếu không huy động được sức mạnh toàn dân thì khó có thể làm tốt được công tác phòng ngừa đấu tranh với tội phạm trên địa bàn”, Trung tá Bùi Trung Kiên nhấn mạnh. Từ sự giúp đỡ, phối hợp của QCND nên công tác đấu tranh triệt phá các điểm bán lẻ ma tuý trên địa bàn huyện của lực lượng chức năng đã đạt hiệu quả cao. Từng bước làm trong sạch địa bàn, từ nhiều năm nay Yên Thuỷ không để tồn tại điểm bán lẻ ma tuý chuyên nghiệp. Công tác đấu tranh triệt phá cũng thường xuyên được đẩy mạnh, năm 2009, lực lượng Công an huyện đã đấu tranh, triệt phá, bắt 3 đối tượng bán lẻ ma tuý trên địa bàn huyện. Đáng chú ý các đối tượng tổ chức bán lẻ theo hình thức lưu động rất khó phát hiện và hành vi, thủ đoạn rất tinh vi. Mới đây, ngày 16/8 lực lượng Công an huyện đã đấu tranh triệt phá điểm bán lẻ ma tuý ở xã Ngọc Lương, bắt đối tượng Nguyễn Quang Điều, sinh năm 1974, thu 0,59gram Heroin. Trong quá trình đấu tranh triệt phá các điểm bán lẻ ma tuý, đã có sự tham gia tích cực của QCND trong việc phát hiện, tố giác, tham gia vào quá trình bắt giữ đối tượng. Ngoài ra, QCND cũng tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa, quản lý, động viên các đối tượng sau cai nghiện nhằm động viên giúp đỡ họ tái hoà nhập với cộng đồng. Đặc biệt, trong những năm qua phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn huyện đã phát triển sâu rộng xây dựng được nhiều mô hình tự quản về ANTT ở thôn xóm; mô hình “Gia đình 2 quản, thôn xóm 3 quản”, CLB phòng chống tội phạm; mô hình liên gia tự quản, tổ luỹ tre xanh... Hoạt động của các mô hình này đã phát huy tác dụng, hiệu quả tích cực góp phần quan trọng trong phòng chống tội phạm nói chung trong đó có phòng chống TPMT nói riêng. Đã khơi dậy trách nhiệm trong cộng đồng dân cư để mỗi người dân luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như quản lý giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật và mắc TNXH, đặc biệt là tệ nạn ma tuý.

 

Song song với đó, lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở cũng đã chú trọng củng cố, tập trung phát động phong trào những địa bàn trọng điểm, vùng giáp danh, vùng phức tạp về ANTT. Đồng thời tập trung tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ công dân đối với công tác ANTT, tích cực tham gia vào công tác quản lý, giáo dục và cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng. Duy trì hoạt động hiệu quả của 157 tổ an ninh, bảo vệ thôn xóm, 157 tổ hoà giải, 15 CLB phòng chống tội phạm, 860 tổ liên gia tự quản... Ngoài ra, lực lượng Công an huyện cũng đã phối hợp với TAND huyện đưa các vụ án ra xét xử lưu động đã phát huy hiệu quả và có tác dụng rất cao trong công tác phòng ngừa, tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật đến tận người dân. Năm 2009, Yên Thuỷ đã tổ chức xét xử lưu động 10 vụ trong đó có 4 vụ về ma tuý, từ đầu năm đến nay cơ quan tố tụng huyện cũng đã đưa ra xét xử lưu động 5 vụ. Qua đây đã góp phần tuyên truyền, phổ biến và có tác dụng tích cực trong việc nâng cao nhận thức pháp luật của người dân.              

 

“Mặc dù vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhưng để có được kết quả trên là do có sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành đoàn thể. Đặc biệt, lực lượng Công an đã phát huy tốt vai trò tham mưu và làm nòng cốt trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh tấn công trấn áp tội phạm. Gắn phong trào Toàn dân BVANTQ với trách nhiệm của cộng đồng dân cư, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung trong đó có tội phạm và tệ nạn ma tuý”, Thượng tá Bùi Trung Kiên khẳng định.

 

                                                                                       

                                                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục