Lấy tiền ngân sách, vay tiền các cá nhân chạy dự án nâng cấp trường học; lập tài khoản chuyển tiền không qua ngân sách - đó là những sai phạm nghiêm trọng của Chủ tịch UBND xã Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Ðịnh, Trần Ðăng Hải. Sự việc kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, gây mất lòng tin trong nhân dân, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý nghiêm khắc.

 

Năm 1998, để có kinh phí nâng cấp Trường cấp 2 xã Mỹ Hà, Chủ tịch UBND xã Trần Ðăng Hải đã chủ trương thông qua đối tượng Võ Viết Hùng, trú tại số nhà 191M, đường Minh Khai, TP Hà Nội để nhờ chạy vốn xây dựng. Cho đến tháng 8-2000, tổng số tiền mà Hùng đã nhận để chạy vốn là 175 triệu đồng, ngoài ra ông Hải còn chỉ đạo ban văn hóa, tài chính, bộ phận văn phòng đi giao dịch nhiều đợt để làm hồ sơ dự án, ứng cho bên B với tổng số tiền là 120 triệu 120 nghìn đồng. Trước việc làm này, tại cuộc họp bất thường do Thường vụ Ðảng ủy xã Mỹ Hà tổ chức ngày 19-8-2000, ông Hải báo cáo số tiền chi cho việc xây dựng, nâng cấp trường lấy từ nguồn ngân sách là 124 triệu 200 nghìn đồng và tiền vay 34 cá nhân trên địa bàn xã là 171 triệu 250 nghìn đồng; phần nghiệm thu theo báo cáo công trình đã nâng cấp với số tiền là 308 triệu đồng. Trong biên bản cuộc họp, Thường vụ Ðảng ủy xã yêu cầu ông Hải phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với số tiền 175 triệu đồng đã chi cho đối tượng Hùng để chạy vốn nâng cấp trường; đồng thời đề nghị ông Hải giải quyết vụ việc xong trước khi Ðại hội Ðảng bộ xã vào trung tuần tháng 9-2000. Thực tế, dự án xin vốn nâng cấp Trường cấp 2 xã Mỹ Hà là dự án 'ma'  do Võ Viết Hùng dựng lên để lừa đảo, chiếm đoạt nguồn vốn. Sự việc vỡ lở, tại Ðại hội Ðảng bộ xã tổ chức tháng 9-2000, nhiều đảng viên đã chất vấn Chủ tịch xã nhưng ông Hải đều trả lời chung chung: 'Sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này'. Thời gian thấm thoắt trôi đi đến nay đã 10 năm, nhiều lần đại biểu HÐND xã và cử tri tiếp tục chất vấn về số tiền 175 triệu đồng chi sai nguyên tắc, không có khả năng khắc phục, song ông Hải vẫn tảng lờ, tìm mọi cách chống chế.

Không dừng lại tại đó, trên cương vị Chủ tịch UBND xã Mỹ Hà, ông Trần Ðăng Hải trong thời gian gần đây tiếp tục có vi phạm nghiêm trọng trong công tác thu chi tài chính. Cụ thể, ngày 1-5-2008 ông Hải đại diện cho UBND xã ký hợp đồng cho Tổng Công ty viễn thông Quân đội - Chi nhánh Nam Ðịnh thuê mặt bằng đặt trạm thông tin di động tại đền Hạ, thôn Quang Sán trong 5 năm với số tiền ba triệu đồng/tháng (bao gồm tiền thuê mặt bằng và tiền thuê người trông coi). Trong hợp đồng ghi rõ số tài khoản để Công ty viễn thông Quân đội chuyển tiền thuê mặt bằng là 731.0100.07000, mở tại Kho bạc Nhà nước huyện Mỹ Lộc (đây là tài khoản thu Ngân sách xã Mỹ Hà). Tuy nhiên, ngày 28-3-2010, Chủ tịch Trần Ðăng Hải lại ký giấy đề nghị Ban Giám đốc Chi nhánh Viettel Nam Ðịnh - Tổng Công ty viễn thông Quân đội thanh toán tiền thuê mặt bằng đặt trạm phát sóng theo định kỳ 24 tháng của hợp đồng (từ ngày 15-5-2008 đến 15-5-2010) với số tiền là 72 triệu đồng vào tài khoản số 3210.2010.01212, mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Lộc. Cũng với cách làm tương tự, trong tháng 5-2010 ông Hải tiếp tục ký giấy đề nghị thanh toán tiền thuê mặt bằng đặt trạm phát sóng theo định kỳ 12 tháng của hợp đồng (từ ngày 15-5-2010 đến 15-5-2011) với số tiền là 36 triệu đồng vào tài khoản mới mở nêu trên. Như vậy, hiện nay tổng số tiền Chi nhánh Viettel Nam Ðịnh đã chi trả là 108 triệu đồng không nằm trong ngân sách xã Mỹ Hà như ký kết trong hợp đồng, mà đang nằm trong tài khoản của một ngân hàng thương mại! Ðiều này còn được chứng minh rõ trong báo cáo thực hiện thu chi ngân sách xã Mỹ Hà năm 2009, dự toán thu chi ngân sách năm 2010 tại kỳ họp thứ 13 khóa 19 HÐND xã nhiệm kỳ 2004-2011 ngày 4-1-2010 không có bất cứ nội dung nào đề cập đến số tiền UBND xã sẽ thu từ việc thuê mặt bằng đặt trạm phát sóng của Chi nhánh Viettel Nam Ðịnh.

Những việc làm khuất tất của Chủ tịch UBND xã Mỹ Hà Trần Ðăng Hải gây bất bình trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân địa phương. Nhân dân gửi nhiều đơn, thư phản ánh tới Ðảng ủy xã và các cơ quan chức năng thuộc huyện Mỹ Lộc nhưng không hiểu vì lý do gì đều không được giải quyết dứt điểm. Dư luận đề nghị các cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh sớm vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm minh những việc làm sai trái của ông Trần Ðăng Hải.

 

                                                                                           Theo ND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục