Ngày 26-10-2010, cơ quan An ninh đã triệt phá nhóm đối tượng người Trung Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc), sử dụng phương tiện kỹ thuật công nghệ thông tin hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Trung Quốc tại địa điểm 25M2, khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, bắt giữ 16 đối tượng và thu giữ nhiều phương tiện phạm tội.

 

Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng bị bắt nằm trong các nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động xuyên quốc gia, do một số tên người Ðài Loan cầm đầu. Các đối tượng này thuộc các nhóm tội phạm từng hoạt động tại Trung Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc), Thái-lan, In-đô-nê-xi-a... bị cơ quan chức năng phát hiện, truy quét, nên tìm cách xâm nhập vào Việt Nam lẩn trốn và tiếp tục hoạt động.

Ðối tượng cầm đầu là người Ðài Loan (Trung Quốc), nhập cảnh Việt Nam dưới hình thức du lịch, học tập để tìm hiểu tình hình địa bàn và thuê nhà, chuẩn bị các phương tiện, lắp đặt in-tơ-nét, điện thoại, sau đó đăng trên mạng ở Trung Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc) tìm người giúp việc văn phòng hoặc nhân viên văn phòng, hứa trả lương cao và chịu các khoản chi phí đưa sang Việt Nam. Người Trung Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam hoạt động theo các kịch bản lừa đảo được chuẩn bị sẵn nhằm vào các chủ thẻ tín dụng là người Trung Quốc. Mặc dù đến nay, chưa phát hiện có tội phạm hoặc bị hại là người Việt Nam, nhưng không loại trừ vẫn có khả năng xảy ra nếu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Toàn bộ số đối tượng cầm đầu chỉ huy, giữ vai trò nòng cốt trong các nhóm đối tượng bị bắt giữ đã thừa nhận hành vi phạm tội trước cơ quan An ninh điều tra. Với những tài liệu chứng cứ đã thu thập được, cho thấy bọn tội phạm đã có những thủ đoạn tinh vi hơn để đối phó cơ quan chức năng, như yêu cầu chủ nhà hoặc phiên dịch đứng tên thuê bao in-tơ-nét băng thông rộng, đến ở đông nhưng chỉ đăng ký tạm trú một vài người; dự trữ nhiều lương thực, thực phẩm, nước uống; sử dụng nhiều điện, nước; ra vào nơi cư trú thường lén lút, từng người một; thường xuyên đóng kín cửa; có thể có ca-mê-ra quan sát, sử dụng nhiều lớp cửa kiên cố...

Do số đối tượng phạm tội đều là người Trung Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc) và người bị hại ở lãnh thổ Trung Quốc, nên cơ quan An ninh điều tra đã bàn giao các đối tượng nói trên cho phía Trung Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc) (vào ngày 4-11-2010 và 6-11-2010) tiếp tục điều tra, xử lý.

Qua sự việc này, Bộ Công an thông báo để mọi người dân nâng cao cảnh giác khi có người nước ngoài đến thuê nhà, phải thực hiện đúng quy định về việc cho người nước ngoài thuê nhà làm việc, cư trú. Nếu phát hiện hoặc có thông tin, tài liệu về hoạt động phạm tội của các đối tượng, băng nhóm tội phạm này phải báo ngay cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra, xử lý. Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài đến đầu tư, làm ăn đúng pháp luật, đồng thời cũng kiên quyết xử lý những trường hợp hoạt động tội phạm.

 

                                                                                           Theo ND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục