Thanh tra tỉnh làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại - tố cáo.

Thanh tra tỉnh làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại - tố cáo.

(HBĐT) - Ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt, tổ chức tiền thân của ngành Thanh tra ngày nay. Cùng với sự phát triển và trưởng thành của ngành Thanh tra Việt Nam, Thanh tra tỉnh được tái lập năm 1991. Trong 19 năm qua, các tập thể, CBCC toàn ngành đã sôi nổi thi đua công tác, học tập và rèn luyện, tích cực đổi mới về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Căn cứ mục tiêu, định hướng phát triển KT-XH của tỉnh và sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh đã đề xuất chương trình, kế hoạch thanh tra hàng năm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực cũng như các vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Toàn ngành đã tiến hành hàng nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra tất cả các lĩnh vực quản lý KT-XH như: quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, tài sản công, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, văn hoá, GD&ĐT, NN&PTNT, dự án phát triển KT-XH ở vùng sâu, xa, các xã đặc biệt khó khăn. Các cuộc thanh tra đảm bảo thời hạn, được tổ chức kết luận theo đúng quy định, các kiến nghị, kết luận thanh tra được các đối tượng thanh tra thực hiện nghiêm túc.

Công tác tiếp công dân đã được Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và bố trí cán bộ. Công tác tiếp công dân của tỉnh được UBND tỉnh chỉ đạo sát sao, cán bộ tiếp công dân đã tích cực cải tiến phương pháp làm việc, tham mưu kịp thời để UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết khiếu kiện của công dân. Hàng năm, các tổ chức thanh tra đã tổ chức tiếp và hướng dẫn trên 1.000 lượt công dân đến đề nghị, phản ánh tại nơi tiếp công dân ở các địa phương và trụ sở tiếp công dân của tỉnh.

 

Trong những năm gần đây, tình hình KN-TC ngày càng diễn biến phức tạp, nội dung chủ yếu liên quan đến quản lý đất đai, bồi thường GPMB để thực hiện các dự án phát triển KT-XH. Các tổ chức thanh tra đã thẩm tra, xác minh hàng trăm vụ KN-TC, nghiên cứu áp dụng đúng chế độ, chính sách, pháp luật để giải quyết yêu cầu chính đáng của công dân; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, ủng hộ triển khai các dự án. Thanh tra các cấp, ngành thường xuyên kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan Nhà nước trong  thực hiện pháp luật về KNTC. Chính vì vậy đã hạn chế nhiều vụ khiếu kiện vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, phục vụ tốt cuộc bầu cử đại biểu HĐND, Đại hội Đảng các cấp và các sự kiện chính trị của đất nước.

Ngành Thanh tra đã bám sát chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng để xây dựng chương trình công tác, lập kế hoạch kiểm tra toàn diện toàn tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng.

Qua hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC gắn với phòng, chống tham nhũng, hàng năm đã phát hiện và thu hồi hàng chục tỷ đồng, nhiều tài sản có giá trị về cho Nhà nước, trả lại cho tập thể, cá nhân; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý tập thể, cá nhân vi phạm, góp phần làm trong sạch bộ máy Nhà nước; đề xuất với các cấp, ngành sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả QLNN.

Từ yêu cầu của thực tiễn và nhiệm vụ của ngành, tổ chức bộ máy ngành Thanh tra tỉnh đã có những bước phát triển quan trọng, được bổ sung, tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Lực lượng toàn ngành với trên 200 CBCC, trong đó, trên 80% có trình độ đại học; trên 60% CBCC có trình độ cao cấp, trung cấp lý luận chính trị; cán bộ được trang bị kiến thức QLNN, trình độ tin học, ngoại ngữ. Công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các đoàn thể trong các cơ quan thanh tra đạt nhiều kết quả, nội bộ đoàn kết, thống nhất, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được các cấp, ngành ghi nhận.

Phát huy truyền thống vẻ vang, góp phần thiết thực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của cả nước và của tỉnh, ngành Thanh tra tỉnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết KNTC, phòng, chống tham nhũng; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC; tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để xảy ra bức xúc, bất bình trong nhân dân, không để các vụ việc tồn đọng kéo dài.

 - Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thanh tra phòng, chống tiêu cực, tham nhũng. Thực hiện đổi mới phương pháp chỉ đạo điều hành công tác thanh tra. Các tổ chức thanh tra phải tăng cường trật tự, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động quản lý, xây dựng ngành Thanh tra TS-VM . Thường xuyên quan tâm và tập trung chỉ đạo nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp đội ngũ cán bộ thanh tra. Tiếp tục thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy và đổi mới, cải tiến nâng cao hiệu quả công tác để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ QLNN và quản lý KT-XH.

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam, Thanh tra Hoà Bình xin được bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với các đồng chí lãnh đạo Thanh  tra Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành T.ư, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ hoạt động thanh tra ở tỉnh. Chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, cán bộ thanh tra qua các thời kỳ từng công tác trong ngành Thanh tra đã dày công vun đắp cho sự nghiệp của ngành Thanh tra được phát triển như ngày hôm nay.

 

                                                                        Nguyễn Văn Chữ

                                                                       Chánh Thanh tra tỉnh

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục