Chính bà Nghít, nhân vật chính trong “nồi cháo cổ tích” ở Bệnh viện K khẳng định: “Toàn bộ việc phát cơm, cháo từ thiện ở Bệnh viện K, do chùa Linh Sơn đầu tư, chúng tôi không phải bỏ tiền túi ra”. Bà Nghít cho biết, “không ai phỏng vấn tôi”. Bà Nghít được nhà chùa giao phụ trách việc nấu cháo tại K2.

 

Những ngày gần đây, một số tờ báo đưa tin về “nồi cháo cổ tích” ở cơ sở 2 của Bệnh viện K, với nội dung: gần chục năm qua, có một nhóm người cao tuổi, do bà Cao Thị Nghít làm nhóm trưởng, hàng ngày tự nguyện nấu cháo phát miễn phí 300 suất cháo cho người bệnh. Vì thế, nhóm các cụ này được gọi là “câu lạc bộ cháo”. Các bài báo còn nêu rõ nguồn kinh phí làm từ thiện: “Các cụ không ngần ngại khi nói rằng đó là tiền mà các cụ dành dụm để tiêu vặt hàng ngày. Được biết các cụ tất cả đều không có lương hưu”. Kèm theo bài là ảnh bà Cao Thị Nghít cùng những câu trả lời phỏng vấn xác nhận của chính bà.

Sau khi đọc các bài báo trên, anh Phạm Minh Tuấn, Phó phòng Điều dưỡng của Bệnh viện K, đã chủ động gặp gỡ chúng tôi để phản ánh: Mấy năm nay, ở cả 2 cơ sở I và II của Bệnh viện K (được gọi là K1 và K2), việc phát cơm và cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, đều do chùa Linh Sơn (thuộc phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thực hiện. Ngoài ra, không có tổ chức hay cá nhân nào làm việc này. Theo vị đại diện Bệnh viện K, từ năm 2006, trụ trì của chùa Linh Sơn đã đến làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K, đề đạt nguyện vọng được giúp đỡ các bệnh nhân nghèo đang điều trị ở Bệnh viện, bằng việc phát miễn phí một bữa cháo sáng và một bữa cơm trưa mỗi ngày.

Theo anh Tuấn, việc phối hợp giữa nhà chùa với Bệnh viện được lãnh đạo giao cho phòng Điều dưỡng phụ trách, để xem ở các khoa, có bệnh nhân nào nghèo cần được giúp đỡ, thì lên danh sách và phát phiếu nhận suất ăn miễn phí hàng ngày. Vì thế, Phòng Điều dưỡng nắm rõ. “Giờ bỗng dưng lại có người lên tiếng “nhận công, cả phía bệnh viện lẫn phía chùa Linh Sơn đều ngạc nhiên và cảm thấy rất khó hiểu”, Phó phòng Điều dưỡng của Bệnh viện K trần tình.

Sư thầy Thích Diệu Nhã xuất gạo ở kho của chùa Linh Sơn để nấu cháo miễn phí cho bệnh nhân ở Bệnh viện K.

Từ sự phản ánh trên, chúng tôi đã đến chùa Linh Sơn để tìm hiểu. Sư trụ trì Thích Như Hiền đang điều trị bệnh ở TP Hồ Chí Minh, chỉ có sư thầy Thích Diệu Nhã trực ở chùa. Sư thầy Thích Diệu Nhã cho biết: Năm 2006, khi ni sư Thích Như Hiền đến Bệnh viện K thăm và tặng quà một gia đình có 3 anh chị em bị u ở cổ, thấy nhiều bệnh nhân ở đây cũng rất khó khăn, ni sư đã thành lập một tổ phục vụ, gồm khoảng hơn 50 người để nấu cơm, cháo rồi đem phát ở cả 2 cơ sở của bệnh viện K. Hiện nay, mỗi ngày, nhà chùa phát miễn phí 350 suất cháo và 150 suất cơm, chưa kể vài chục xuất dư để phát cho những người không có phiếu.

Sư thầy Thích Diệu Nhã kể: Việc nấu cháo cho K1 và nấu cơm cho cả K1 lẫn K2 đều tổ chức tại chùa, còn nấu cháo cho K2 thì giao cho một nhóm, do bà Cao Thị Nghít, 63 tuổi phụ trách, nấu ngay tại Bệnh viện, để có cháo nóng phục vụ bệnh nhân. Nhà chùa cung cấp đầy đủ gạo, muối, dầu ăn và tiền mua thực phẩm cho việc nấu cháo. Trong số 9 người, nhà chùa trả một suất lương 1,6 triệu đồng/tháng cho người làm công việc vất vả nhất, còn lại, các bà đều làm công đức, không lấy tiền.

Trao đổi qua điện thoại, ni sư Thích Như Hiền cho biết: Kinh phí cho việc làm từ thiện này là do các nhà từ thiện trong và ngoài nước đóng góp, như Công ty Thời trang Eva de Eva (Hà Nội), giáo viên trường Tô Hoàng (27 phố Tô Hoàng, Hà Nội) cùng nhiều Phật tử khác vv… Có Phật tử tuổi cao và không dư dật, nhưng tháng nào cũng đem đóng góp một kg gạo và một gói bột canh để làm từ thiện, như bà Ong Thị Cong. Hằng tháng, chùa Linh Sơn giao gạo, tiền cho tổ nấu cháo ở K2 một lần và các bà không phải góp một khoản tiền nào.

Để minh chứng cho điều này, sư thầy Thích Diệu Nhã đưa cho chúng tôi xem toàn bộ sổ sách, ghi rõ từng thời điểm bà Nghít hoặc ông Nguyễn Công Liễu (chồng bà Nghít), hay bà Trương Thị Thủy, một người trong nhóm nấu cháo ở cơ sở II, ký nhận.

Trong đó, gần đây nhất. ngày 1/12/2010, bà Trương Thị Thủy đã nhận 9.450.000 đồng, trước đó, ngày 30/9, bà Nghít cũng nhận 9.100.000 đồng và ngày 16/10/2010, bà Nghít cũng nhận 300kg gạo từ nhà chùa để nấu cháo cho tháng 10/2010.

Trong sổ cũng còn lưu, ngày 28/4/2010, bà Nghít đã nhận 20 triệu từ nhà chùa giao cho và ngày 29/8/2010, bà Nghít lại nhận 550 kg gạo để nấu cháo ở K2. Ngày 31/8/2010, ông Nguyễn Công Liễu đã nhận 6,5 triệu tiền mặt cùng 221kg gạo, 3kg mì chính và 1 thùng bột canh..vv... Có thể nói rằng, sổ sách của nhà chùa đều khẳng định, nguồn cung để có “nồi cháo cổ tích” tặng các bệnh nhân nghèo đều “từ chùa Linh Sơn mà ra”.

Các phật tử phục vụ việc nấu cơm, cháo từ thiện cho Bệnh viện K ở chùa Linh Sơn.

Sư thầy Thích Diệu Nhã cho biết thêm: Việc phát cơm, cháo từ thiện ở Bệnh viện K, chỉ là một trong những hoạt động từ thiện của chùa Linh Sơn. Sư trụ trì chùa thường xuyên ủng hộ bà con có hoàn cảnh khó khăn hay đồng bào các vùng bị thiên tai: vừa xây dựng 2 nhà nội trú dân nuôi và 2 tấn gạo cho học sinh dân tộc ở Điện Biên, tài trợ hàng tháng cho 3 học sinh mồ côi học giỏi đến khi có việc làm, tặng 135 triệu tiền quà cho bà con bị lũ lụt miền Trung, 2 tấn gạo cho đồng bào bị bão lũ ở Phan Rang..vv…Nhà chùa còn mở một phòng khám, chữa bệnh miễn phí, có máy siêu âm, điện tim, do các bác sĩ đến làm từ thiện.

Có lẽ, minh chứng rõ nhất cho sự thật về câu chuyện “cổ tích” trên là lời xác nhận của chính bà Cao Thị Nghít (trú tại Khu tập thể 105, Thị trấn Văn Điển, Hà Nội; số điện thoại 043.6871412): “Đến chính tôi cũng không hiểu vì sao lại có thông tin trên, khi dù trong một số bài báo có nhắc đến tên tôi, dù không ai phỏng vấn tôi, thậm chí, ảnh có chú thích là tôi, nhưng lại …không phải tôi! Tôi khẳng định, toàn bộ việc phát cơm, cháo từ thiện ở Bệnh viện K, đều do chùa Linh Sơn đầu tư, chúng tôi không phải bỏ tiền túi ra. Nhà chùa chỉ nhờ chúng tôi giúp việc phát cơm cho bệnh nhân”.

 

                                                                              Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục