(HBĐT)- Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa tỉnh xác định là trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Trước hết, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã được quan tâm, chú trọng.

 

Năm 2010, toàn tỉnh đã tổ chức 649 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho trên 43.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, qua các chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật”, “Pháp luật và cuộc sống”, các tin, phóng sự… trên Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã cung cấp kiến thức pháp luật, về hoạt động về công tác phòng, chống tham nhũng, từ đó đã tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và của cán bộ, công chức. Công tác xây dựng, rà soát văn bản về phòng, chống tham nhũng được tăng cường, 100% các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2020”. 

 

Song song với công tác tuyên truyền, các cấp, ngành đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cả hệ thống chính trị đã được huy động vào cuộc với tinh thần chủ động, tích cực nhằm “Ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng”, giữ vững ổn định an ninh chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Đến hết năm 2010, đã có 774 cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện công tác minh bạch trong hoạt động gồm: niêm yết công khai, thông báo công khai, thực hiện tốt việc công khai tài chính trong nội bộ, công khai mua sắm tài sản công, công khai công tác tổ chức cán bộ, công tác tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm; minh bạch các thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết công việc của tổ chức, công dân và doanh nghiệp; đã có 339 cơ quan, tổ chức, đơn vị công khai các hình thức ứng xử trong việc tiếp xúc, giải quyết các công việc liên quan đến công dân và doanh nghiệp, việc thực hiện các quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp được thực hiện nghiêm túc. Năm 2010 đã có 349 cán bộ, công chức, viên chức thuộc các lĩnh vực kế toán, địa chính, quản lý thị trường, thanh tra, tổ chức cán bộ của 82 đơn vị được chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 158, ngày 27/10/2007 của Chính phủ.

 

Công tác thanh tra về phòng, chống tham nhũng được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. Năm 2010, đã tiến hành 16 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm về kinh tế 248,66 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi 63,65 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước, yêu cầu giảm trừ khi thanh toán 107,86 triệu đồng. Qua công tác thanh tra đã phát hiện, chấn chỉnh và kiến nghị các biện pháp khắc phục các vi phạm, thiếu sót trong công tác quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, công tác triển khai thực hiện Luật và Chương trình hành động của UBND tỉnh về phòng, chống tham nhũng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng ngừa  chống tham nhũng nên trên toàn tỉnh ít xảy ra các trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Tổng số án tham nhũng được thụ lý trong năm 2010 là 6 vụ, 13 bị can (trong đó án cũ là 3 vụ). Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng tỉnh đã thường xuyên đôn đốc các cơ quan chức năng trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ án liên quan đến tham nhũng theo đúng các quy định của pháp luật để làm trong sạch bộ máy chính quyền, tạo niềm tin trong nhân dân.

 

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2011, Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng tỉnh xác định các trọng tâm chủ yếu, đó là: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chú trọng bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống tham nhũng cho cán bộ chủ chốt các cấp, ngành; Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng ngừa tham nhũng, công khai minh bạch, chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định 158/2007/NĐ-CP, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra gắn với việc xử lý kịp thời các khiếu nại, tố cáo về hành vi tham nhũng; Phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích, dũng cảm tố cáo tham nhũng, xây dựng quy chế bảo vệ những người tố cáo tham nhũng để động viên cán bộ, nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng.

 

                                             

                                                                        Nguyễn Thị Linh Ngọc

                                                                       (Văn phòng UBND tỉnh)

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục