Thiếu tá Mai Kim Anh.

Thiếu tá Mai Kim Anh.

Chiều cuối năm ở mảnh đất biên cương xứ Lạng lạnh vô cùng, nhưng khi vào phòng làm việc của Thiếu tá Mai Kim Anh - cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn, được gặp chị, thấy nụ cười tươi rói của chị, chúng tôi thấy cảm giác ấm nóng ngập tràn.

Phòng làm việc của Thiếu tá Kim Anh gọn gàng và ngăn nắp, trong không gian nhỏ chỉ đủ kê chiếc bàn làm việc và mấy chiếc ghế đẩu, vậy mà ai vào cũng thấy căn phòng đó thật đẹp và nữ tính. Trên chiếc bàn cũ, Thiếu tá Kim Anh "trang điểm" bằng mấy chiếc đồ kê giấy màu sắc rất đẹp, cạnh đó là những quyển sách được xếp vuông vắn. Đặc biệt, ở góc bàn là một bình gốm màu xanh dương rất đẹp, trên đó điểm xuyết những cành liễu xanh mong manh rủ xuống, khiến cả căn phòng như mềm mại và quyến rũ hẳn.

6 năm làm công tác xây dựng Đảng, phát triển quần chúng ở Công an tỉnh Lạng Sơn. Tuy tốt nghiệp chuyên ngành Cảnh sát trại giam của Trường CSND, nhưng khi ra trường, Kim Anh lại được phân công làm công tác phong trào, bởi tính cách của chị có gì đó rất lãng mạn, nghệ sỹ. Ngoài khả năng ca hát, chị còn có năng khiếu làm thơ, viết truyện ngắn rất hay. Một số bài thơ, truyện ngắn của chị đã được đăng rải rác ở các ấn phẩm báo chí trên toàn quốc, đánh dấu tài năng của một người viết không chuyên nhưng đầy cá tính.

Kim Anh là người rất ham viết, tất cả những gì diễn ra trong cuộc sống xung quanh đều có thể trở thành đề tài trong mỗi trang viết của chị. Kim Anh vừa gửi một tác phẩm văn học ngắn có tên là "Quả ngọt cuối mùa" cho ấn phẩm Văn nghệ Công an. Tác phẩm kể về cuộc đời của một nữ phạm nhân với những sóng gió không thể ngờ. Và sau khi cải tạo trong trại, được sự giáo dục, dạy bảo tận tình của các quản giáo, khi ra trại, cô gái này đã trở thành người có ích cho xã hội. Trong môi trường làm việc như thế, Thiếu tá Kim Anh có khá nhiều chất liệu sinh động để đưa vào những trang viết của mình. Chị cho biết, việc viết lách như là một cách để xả stress, để lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ trong đời. Mỗi lần hoàn tất một tác phẩm truyện ngắn hay một bài thơ, Thiếu tá Kim Anh như thấy tâm hồn mình nhẹ nhàng, thơ thới hơn rất nhiều.

Năm 2008, chị được chuyển về làm công việc mà mình từng được đào tạo bài bản. Được làm đúng sở trường, Thiếu tá Kim Anh thấy mình như có thêm năng lượng và đầy nhiệt huyết để theo đuổi tới cùng công việc mình yêu thích.

Chị tâm sự rằng, cái khó của người cán bộ quản giáo chính là phải nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng của các phạm nhân mang án tử hình. Đối với những người phụ nữ, tâm hồn của họ luôn yếu đuối và nhạy cảm. Có thể buổi sáng tâm lý đang thoải mái, nhưng chỉ lát sau là họ khóc ngay được bởi những lý do rất vu vơ. Những lúc như thế, họ hay nảy sinh ý nghĩ tiêu cực. Tâm lý chung của những tử tù là bất cần, bởi họ cho rằng đằng nào mình cũng chết, cho nên họ thường bi quan, chán chường. Công việc của các cán bộ quản giáo như Thiếu tá Kim Anh là thường xuyên nắm bắt tâm lý, tư tưởng của họ để kịp thời động viên, giúp họ vượt qua cơn khủng hoảng tinh thần.

Trong số các nữ tử tù "sáng nắng, chiều mưa" rất khó chiều mà Thiếu tá Kim Anh đang quản lý là Bùi Thị Nga, SN 1968, quê ở Gia Bình, Bắc Ninh. Nga mắc bệnh hen suyễn kinh niên, cứ mỗi khi trái nắng trở trời thì cơn hen lại hành hạ, khiến chị ta không thể thở. Không chỉ hen suyễn, Nga còn bị lao lực vì quá suy nghĩ về cái án mình đang mang.

Để động viên Nga ổn định tinh thần và giúp chị ta khỏe hơn, Thiếu tá Kim Anh thường xuyên hỏi thăm sức khỏe của nữ phạm nhân đặc biệt này. Mỗi khi trời lạnh bất thường, chị liền đến chỗ Nga để nắm tình hình, nếu thấy bệnh của Nga phát sinh thì kịp thời đưa ra khu trạm xá của Trại để các bác sỹ thăm khám.

Nga là người đáng thương bởi cả hai vợ chồng đều dính líu đến ma túy: Vợ tử hình, chồng nhận án chung thân ở Trại giam Quyết Tiến. Không riêng vợ chồng Nga, trong gia đình này còn có một thành viên khác cũng bổ sung vào danh sách tù tội, đó là con rể của Nga. Cậu rể này lấy cô con gái lớn của chị ta, khi thấy bố mẹ vợ buôn bán ma túy, anh chàng này cũng tập tẹ và ngay lập tức bị bắt. Giờ con gái lớn của Nga sống thiếu bố mẹ, vắng bóng chồng, một mình cô phải nuôi 3 đứa em lít nhít trứng gà trứng vịt và con đẻ của mình.

Công việc trông coi, quản lý các nữ tử tù thực vô cùng vất vả, nhưng với nữ quản giáo Kim Anh, chị luôn yêu công việc này và muốn cống hiến hết mình. Chính bởi cách suy nghĩ rất đơn giản và tích cực đó, nên chị vượt qua mọi khó khăn một cách dễ dàng.

Kim Anh bảo, chị có một may mắn là gia đình hạnh phúc. Chồng chị cũng là cán bộ Công an tỉnh Lạng Sơn, hai vợ chồng có cô con gái nhỏ học giỏi, chăm ngoan. Chồng con chị luôn hiểu và thông cảm cho công việc đặc biệt mà chị đang theo đuổi. Chính bởi vậy mà chị có điều kiện để làm tốt hơn công việc của mình, qua đó, các nữ phạm nhân khác có điểm tựa về tinh thần vững chắc, và họ coi chị như người cứu rỗi những tâm hồn đang giá lạnh

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục