Học viên tham gia lao dộng sản xuất tại Trung tâm

Học viên tham gia lao dộng sản xuất tại Trung tâm

(HBĐT) - Trung tâm Giáo dục – lao động xã hội (GD-LĐXH) Lạc Sơn trực thuộc Sở LĐ-TB&XH được thành lập năm 2006, chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, giáo dục về nhận thức, phục hồi sửa đổi về hành vi, tâm lý, chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy sau cắt cơn, giải độc phục hồi; tổ chức lao động sản xuất, trị liệu và dạy nghề, giúp học viên có đủ điều kiện, tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

 

Ông Nguyễn Quang Triệu, Giám đốc Trung tâm cho biết: Là đơn vị mới thành lập đang trong giai đoạn hoàn thành nên cơ sở vật chất của trung tâm chưa được đầy đủ. Hiện, trung tâm đang được đầu tư xây dựng giai đoạn II, hướng tới mở rộng quy mô trung tâm đảm bảo hoàn thiện khu làm việc, ăn ở, khu lao động sản xuất của học viên, xây dựng trung tâm có cảnh quan thân thiện với môi trường, tạo điều kiện tốt nhất cho học viên trong học tập, rèn luyện, lao động trị liệu tại đây.

 

Chính thức tiếp nhận học viên từ năm 2009, chủ yếu là người nghiện ma tuý đã điều trị xong giai đoạn cắt cơn nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động - xã hội tỉnh, có sức khoẻ, ý thức, nhân thân tốt được lựa chọn để tiếp tục lao động, rèn luyện, đoạn tuyệt hẳn với ma tuý. Trung tâm luôn có khoảng 100 học viên với thời gian điều trị trên dưới 1 năm, trong đó, khoảng 10% đối tượng có HIV. Mặc dù là những đối tượng đã được lựa chọn chuyển về nhưng việc quản lý, giáo dục học viên cũng không hề đơn giản, nhẹ nhàng hơn. Phần lớn các đối tượng trước khi vào trung tâm đều có thành phần xã hội phức tạp như có tiền án, tiền sự, mắc các bệnh truyền nhiễm. Điều đó đòi hỏi mọi hoạt động được thực hiện tuân thủ theo quy chế. Học viên được phân loại khi tiếp nhận vào đây, thường xuyên định kỳ khám sức khỏe, đối tượng có HIV được cấp thuốc, điều trị đúng quy trình theo từng giai đoạn, đảm bảo học viên đủ điều kiện tham gia lao động sản xuất, trị liệu, học tập rèn luyện. Áp dụng nghiêm túc nội quy, kỷ luật, ngăn chặn hiện tượng tiêu cực trong học viên, đảm bảo ANTT tại đơn vị và trên địa bàn đứng chân.

 

Trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, đội ngũ cán bộ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng bằng tình thương, trách nhiệm, tập thể cán bộ, nhân viên trung tâm đã không quản ngại vất vả luôn quan tâm, giúp đỡ để các đối tượng sớm hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Sau thời gian cắt cơn, giải độc phục hồi, học viên được chuyển sang giai đoạn giáo dục nhân cách. Những kiến thức cơ bản về ma túy, tác hại của ma túy, HIV/AIDS được trang bị đến từng học viên. Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về phòng - chống ma túy, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS. Đến nay đã tổ chức được 14 buổi cho 280 lượt cán bộ và trên 650 lượt học viên tham gia, 4 buổi nói chuyện chuyên đề về tư vấn sức khỏe cho người nhiễm HIV/AIDS; cấp phát 200 tờ rơi, xây dựng 2 cụm pa-nô và 8 khẩu hiệu tuyên truyền phòng - chống ma túy tại đơn vị. Cùng với đó, trung tâm xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất thường xuyên đảm bảo cho 90% số học viên tham gia lao động sản xuất hàng ngày như làm gạch, trồng rau xanh, lao động dọn vệ sinh… Các học viên đã tham gia trồng được 120 cây ăn quả các loại, 50 cây xanh bóng mát, chăm sóc hoa màu trên diện tích khoảng 1.000 m2, gia công sản xuất gạch mộc được trên 30 vạn viên. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao với các cơ quan, đơn vị địa phương tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống tinh thần của học viên. Các cuộc thăm gặp giữa học viên và gia đình được tổ chức theo đúng quy định, qua đó, động viên, khích lệ tinh thần học viên tích cực chữa trị, lao động sản xuất, quyết tâm phấn đấu, rèn luyện để nhanh chóng được trở về với gia đình, xã hội.

 

Đến nay đã có 58 học viên hết thời gian chấp hành quyết định cai nghiện trở về tái hòa nhập cộng đồng. 21 học viên được khen thưởng bằng hình thức giảm thời gian chấp hành quyết định cai nghiện tại trung tâm từ 10 – 30 ngày. Nơi đây, những con người một thời lầm lỗi đang tìm lại nhân cách của chính mình. Lấy cái tâm để hướng thiện, Trung tâm GD-LĐXH Lạc Sơn đã và đang thắp lên niềm tin cho những người lầm lỗi ý chí phục thiện để trở về làm lại cuộc đời.

 

 

 

                                                                                Thu Hà

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục