Gia đình hạnh phúc trong ngôi nhà sàn Mường truyền thống.

Gia đình hạnh phúc trong ngôi nhà sàn Mường truyền thống.

(HBĐT) - Những ngày cuối năm, mọi người, mọi nhà tíu tít lo dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, đi chợ mua sắm chuẩn bị đón một năm mới cận kề. Gia đình anh Đinh Văn Dính và chị Bùi Thị Cử ở xóm Đôi, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) cũng tất bật mỗi người mỗi việc. ấy vậy mà chỉ mới một đôi tháng trước, gia đình anh chị đứng trước nguy cơ tan vỡ. Thật vui hạnh phúc đã trở về, gia đình anh chị lại được xum vầy đón Tết trong ngôi nhà ấm cúng với hai cô con gái ngoan ngoãn, xinh xắn.

 

Chuyện bắt đầu cũng bởi tư tưởng muốn có con trai của anh Dính. Anh chị lập gia đình đến nay đã được hai cô con gái, cháu lớn sinh năm 2006, cháu thứ hai được 2 tuổi. Khi cháu thứ hai ra đời cũng là gái, anh Dính đã muốn vợ sinh thêm con thứ ba để mong có cậu con trai. Mặc dù anh Dính không phải là con trưởng trong gia đình, gia đình các anh trai cũng đều đã có cháu trai nhưng bản thân anh Dính, cả ông bà nội cũng đều ủng hộ chị Cử sinh thêm đứa con nữa. Chị Cử là hội viên hội phụ nữ xã, được tham gia sinh hoạt hội chị thấu hiểu việc sinh nhiều con sẽ vất vả, không có điều kiện chăm lo cho con cái đầy đủ. Với chị, sinh con gái hay con trai cũng vậy, chỉ hai cháu là đủ. Ngặt nỗi chị lại là phận gái về làm dâu nên khó nói với ông bà. Lúc đầu là chuyện nhỏ to giữa hai vợ chồng rồi trở thành mâu thuẫn căng thẳng, bất hoà trong gia đình. Không được vợ đồng ý, anh Dính đã làm đơn ly hôn để đi lấy vợ khác mong sinh được đứa con trai. Trước sự việc đó, tổ hoà giải xóm Đôi đã vào cuộc, phân công chị Đinh Thị ảnh, tổ viên và là chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm trực tiếp làm công tác hoà giải với gia đình. Bằng sự nhiệt tình và kiên trì thuyết phục, chị ảnh phân tích cho anh Dính thấy được sinh thêm con sẽ tác động đến chất lượng cuộc sống gia đình như thế nào, con cái sẽ không được quan tâm, chăm lo đầy đủ. Chị còn lấy ví dụ thực tế những gia đình cùng xóm cũng có 2 con gái nhưng không sinh thêm con nữa nên có điều kiện lo cho con cái học hành đầy đủ, nuôi dạy con chu đáo, kinh tế gia đình khá giả. Vừa bằng lời lẽ thấu tình đạt lý, vừa vận dụng cả những quy định của Luật HN-GĐ, dần dần anh Dính đã nhận thức ra, không có ý định sinh thêm con nữa và rút đơn ly hôn về. Đả thông được tư tưởng anh Dính, chị ảnh lại cùng với hai vợ chồng đến gặp gỡ, nói chuyện với ông bà nội để nhận được sự ủng hộ của ông bà và mọi người trong gia đình. Sau một tháng tiến hành hoà giải, gia đình anh Dính đã trở lại hoà thuận, vợ chồng đồng tâm vun đắp hạnh phúc gia đình.

Những vụ việc xảy ra ở cơ sở có muôn hình, muôn vẻ, đôi khi chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhưng không khéo xử lý sẽ trở thành vụ việc lớn. Hoạt động của các tổ hoà giải đã góp phần tích cực mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình, giải toả những bất đồng, vun đắp tình đoàn kết hàng xóm, láng giềng trong cộng đồng dân cư. Anh Quách Văn Sang, cán bộ tư pháp xã Bảo Hiệu cho biết: Toàn xã hiện có 11 tổ hoà giải ở 11 xóm với 57 hoà giải viên. Tổ hoà giải xóm Rộc là một trong những tổ hoạt động tích cực và có hiệu quả. Có vụ việc tổ tham gia hoà giải trong thời gian dài, từ tháng 4 - tháng 10/2010 mới hoà giải thành như vụ tranh chấp đất lâm nghiệp giữa hộ các ông Quách Văn Thìa và Quách Văn Hoan.

Trong đời sống hiện nay, khi những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong đời sống phát sinh một cách thường xuyên hơn, hoạt động hòa giải càng đóng vai trò quan trọng, góp phần vào giữ gìn ANTT, hạn chế một phần tình trạng đơn - thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Với phương châm bám sát cộng đồng, mô hình tổ hoà giải đã phát triển hết sức phong phú, đa dạng. Đến nay, tỉnh ta đã xây dựng và duy trì được hoạt động của mạng lưới tổ hoà giải ở hầu hết các xóm, bản, tổ dân phố, cụm dân cư. Toàn tỉnh hiện có 2.103 tổ hoà giải với 10.860 hoà giải viên. Trong năm 2010, các tổ hoà giải đã hoà giải 1.908 việc, hoà giải thành 1.593 việc, đạt 84%. Với thành viên chủ yếu là đại diện các ngành, đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, những người sống cùng thôn xóm, có uy tín trong cộng đồng được nhân dân bầu chọn, nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phát hiện và tổ chức hoà giải các tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra trên địa bàn.

Được ví như những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, mỗi hoà giải viên đã thực sự trở thành một nhịp cầu nối để mỗi ngôi nhà thực sự là một mái ấm, mỗi cụm dân cư là khối đoàn kết bền vững và phát triển. Họ đã không quản vất vả, khó khăn, tận tâm, nhiệt tình, luôn tìm mọi cách hàn gắn những rạn nứt về tình cảm, vun đắp sự hoà thuận trong từng gia đình, làng xóm, cùng chung tay xây dựng làng xóm bình yên, gia đình hạnh phúc.

 

                                                                                           Thu Hà      

 

              

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục