Đối tượng người Trung Quốc tiếp cận, làm quen và nhận giải hạn giúp nạn nhân. Trong khi cúng, đối tượng giả đò khấn vái và tranh thủ lúc nạn nhân không để ý, đánh tráo vàng cùng tiền đặt lễ rồi chuyền cho đồng bọn cất giấu.

 

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa có kết luận điều tra vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do hai đối tượng người Trung Quốc thực hiện bằng thủ đoạn "giải hạn ma ám". Tuy trò lừa này khá ngây ngô, song trong thời gian vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP HCM đã phát hiện khá nhiều nạn nhân sập bẫy. Và hiện tại, theo một cán bộ Phòng PC45, vẫn còn nhiều đối tượng tội phạm người Trung Quốc đang hoạt động tại TP HCM cũng với thủ đoạn tương tự nên mọi người cần đề cao cảnh giác…

Giữa năm 2009, Chen Xue Qing (57 tuổi) và Ren Wei Ning (26 tuổi, cùng ngụ tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) từ quê lên TP Mậu Giang (tỉnh Quảng Đông) thuê nhà trọ cùng khu phố để tìm việc làm nên quen biết nhau. Trong thời gian chờ tìm việc làm, Ning và Qing được một người đàn ông tên Khoáng (quốc tịch Trung Quốc; không rõ lai lịch) rủ sang Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhắm vào những người mê tín dị đoan.

Ngày 18/11/2009, Khoáng cùng Qing, Ning và một phụ nữ chưa rõ lai lịch tên Lan (quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Sau đó Khoáng thuê một khách sạn ở TP HCM để cả nhóm ở. Khoáng chỉ dẫn Qing, Ning cách tiếp cận con mồi (biết nói tiếng Trung Quốc), thủ đoạn lừa đảo và hứa sẽ trả công cho Qing, Ling mỗi ngày 50 nhân dân tệ/người và sẽ có thưởng thêm nếu như chiếm đoạt được tài sản có giá trị cao.

Một nhóm lừa đảo bằng thủ đoạn "giải hạn ma ám" bị bắt giữ.

Sáng 23/11/2009, Khoáng thuê taxi chở Qing, Ling, Lan đến khu vực chợ Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1), dặn dò đủ điều rồi lên xe biến mất. Khoảng 9h30' cùng ngày, Qing tiếp cận và làm quen với bà L.T.Nữ (người Việt gốc Hoa) đang đi chợ mua thức ăn. Qing giới thiệu mình là người Trung Quốc đến Việt Nam tìm thầy bùa chữa bệnh cho chồng và nhờ bà Nữ chỉ giúp. Bà Nữ bảo không biết thì ngay lập tức Lan xuất hiện, bảo có biết một người thầy rất hay sẽ chỉ giúp cho Qing nhưng cần phải có người phiên dịch tiếng Việt. Qing năn nỉ bà Nữ đi theo cùng, bà Nữ nhận lời rồi cùng đi với Lan, Qing đến ngã ba Cô Giang - Hồ Hảo Hớn để gặp Ning, đóng giả làm cháu gọi bằng cậu của ông thầy chữa bệnh. Vừa gặp nhau, Ning giả đò kêu lên thảng thốt, rằng bà Nữ đang bị ma ám, nếu không cúng giải hạn chắc chắn con bà Nữ phải chết.

Tang vật dùng để giải hạn.

Vốn nhẹ dạ, cả tin nên bà Nữ tái mặt hỏi Ning: "Vậy phải làm sao hở cháu?". Biết cá sắp cắn câu, Ning quả quyết: "Phải cúng giải hạn ngay thôi. Cháu có học được ông cậu bùa phép, cô cứ về nhà mang tài sản vòng vàng, tiền bạc càng nhiều càng tốt đến đây cháu sẽ cúng cho". Bà Nữ còn đang phân vân, Ning tiếp: "Cô cứ an tâm, cúng xong sẽ trả lại tài sản cho cô".

Tin lời, bà Nữ về nhà lấy 5 chiếc nhẫn vàng, 240 USD và 3 triệu đồng bỏ vào túi nilon rồi quay lại ngã ba Cô Giang - Hồ Hảo Hớn. Ning dẫn bà Nữ cùng Qing, Lan đến hẻm số 8, Hồ Hảo Hớn rồi yêu cầu bà Nữ đưa túi nilon tài sản để chị ta cúng giúp. Ning giả đò khấn khấn, vái vái rồi lợi dụng lúc bà Nữ không để ý đã đánh tráo túi nilon khác chuyền tay cho Lan cất giấu. Cúng xong, Qing và Lan đi về trước, còn Ning lấy chai nước suối bỏ vào túi nilon rồi giao lại cho bà Nữ cùng lời dặn: "Bà mang túi nilon tài sản cùng chai nước này về nhà nhớ không được quay lại nhìn tôi, sau 3 ngày thì mở túi nilon lấy chai nước cho con uống sẽ giải hạn".

Nghe lời dặn này, bà Nữ nghi ngờ nên mới quay đi được vài bước chân bà đã mở túi ra xem thì phát hiện số tài sản bị mất nên tri hô rồi cùng mọi người bắt giữ Ning. Trước áp lực của bà Nữ, Ning điện thoại kêu Qing mang tài sản đến trả cho bà Nữ và bị bắt luôn. Riêng Lan, Khoáng đã "cao chạy xa bay"

 

                                                                                     Theo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục