Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

(HBĐT) - Luật Quản lý thuế ra đời và có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2007 đã làm thay đổi căn bản cơ chế quản lý thuế theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, xoá bỏ cơ chế chuyên quản khép kín. Các nội dung quản lý thuế mới đều có tính xuyên suốt và bao quát hết quá trình quản lý từ thủ tục kê khai đăng ký thuế, hồ sơ khai các loại thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, thanh tra - kiểm tra thuế, giải quyết khiếu nại về thuế...

 

Qua hơn 3 năm thực hiện, bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định, cơ chế tự khai, tự nộp đã, đang từng bước được hoàn thiện và mang lại hiệu quả. Tuy nhiên không ít người nộp thuế (NNT) thuộc các thành phần kinh tế vẫn chưa thấy hết trách nhiệm của mình, có cơ hội là luôn tìm cách trốn thuế, lậu thuế. Trong đó có các nhà hàng, khách sạn về kinh doanh tiệc cưới, hội nghị.

 

Trong những năm qua, loại hình kinh doanh này đã phát triển mạnh, một mặt do nhu cầu xã hội, mặt khác, do lợi nhuận đạt khá cao. Trên địa bàn TPHB, nhiều nhà hàng, khách sạn đầu tư mở thêm hội trường, phòng ăn, phòng trà phục vụ nhu cầu ngày càng tăng. Nhiều khách sạn, nhà hàng ở vị trí thuận lợi, lịch đăng ký tổ chức tiệc cưới, hội nghị gần như được phủ kín, có nhà hàng phải đăng ký trước cả tháng, mùa cao điểm phải đăng ký trước 3 tháng. Chi phí cho mỗi đám cưới phụ thuộc vào điều kiện, quy mô, hình thức phục vụ. Hiện nay mỗi suất đám cưới tại các khách sạn, nhà hàng tại TPHB từ 120-150.000 đồng, có khách sạn trên 150.000 đồng. Tổng thanh toán cho một đám cưới phụ thuộc vào lượng khách mời nhưng mức thấp nhất cũng từ vài chục triệu đồng trở lên, đó là chưa kể đến các dịch vụ đi kèm như: trang trí, tổ chức, nhạc công, ca sỹ, dẫn chương trình.

 

Điều đáng nói là việc tổ chức tiệc cưới tại các nhà hàng, khách sạn từ xưa đến nay trên thực tế vẫn có hợp đồng (bằng miệng, bằng giấy, bằng phiếu đặt hàng) nhưng kết thúc chưa có gia đình nào yêu cầu xuất hoá đơn. Vấn đề này do thói quen, do không có nhu cầu sử dụng hoá đơn. Theo quy định, các trường hợp khách hàng không yêu cầu xuất hoá đơn, doanh nghiệp vẫn phải ghi hoá đơn lưu tại cuống để làm cơ sở kê khai thuế đầu ra. Lợi dụng vấn đề này, hầu hết các DN coi đây là hoạt động kinh doanh ngoài luồng, không xuất hoá đơn, không kê khai thuế.

 

Thực  tế cho thấy, muốn thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp thuế đạt hiệu quả cao và mô hình quản lý thuế theo chức năng của cơ quan quản lý thuế có tác dụng, vấn đề đầu tiên cơ quan thuế các cấp phải tăng cường công tác quản lý, yêu cầu NNT khi mua bán hàng hoá, dịch vụ có hoá đơn theo đúng quy định. Bởi vì hoá đơn là chứng từ ban đầu phản ánh tính chính xác của kê khai thuế và hạch toán kinh doanh trung thực. NĐ 51/ 2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ là một bước đánh dấu cải cách toàn diện, sâu rộng về hoá đơn, trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong việc khởi tạo, quản lý và sử dụng hoá đơn. Trong đó có các quy định về xử phạt nghiêm minh. Theo đó, việc bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ cố tình không xuất hoá đơn cũng là một hành vi vi phạm về quy định sử dụng hóa đơn. Trách nhiệm trước hết thuộc về doanh nghiệp.

 

Về phía người tiêu dùng, người sử dụng các dịch vụ dù không có nhu cầu lấy hoá đơn nhưng phải ý thức được mình không yêu cầu lấy hoá đơn là đồng nghĩa với tiếp tay cho người bán hàng trốn thuế. Do vậy, khi mua bán hàng hoá, dịch vụ nên tập thói quen lấy hoá đơn để tránh tiếp tay cho người bán trốn thuế, vừa giúp cho cơ quan thuế quản lý tốt nguồn thu, đem lại công bằng cho xã hội.

 

Về phía cơ quan thuế, trong thời gian tới, ngoài tăng cường kiểm tra tại địa bàn các hồ sơ khai thuế để phát hiện bán hàng không xuất hoá đơn. Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra tại trụ sở NNT và theo dõi hàng ngày hoạt động dịch vụ này, số lượng đám cưới, hội nghị sau đó tổ chức kiểm tra theo chuyên đề để xử lý các hành vi cố tình không kê khai thuế do không xuất hoá đơn, đảm bảo công bằng cho NNT và xã hội.

 

            

                                                                                     Hồng Quý

                                                                                (Cục Thuế tỉnh)

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục