Chỉ với những thủ thuật rất đơn giản, một nữ quái đã chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng tại Ban bồi thường – giải phóng mặt bằng (BBT-GPMB) huyện Hóc Môn, TPHCM. Phía sau vụ án nghiêm trọng này là sự quản lý yếu kém hay sự dung túng của những người có trách nhiệm?

 

CHIẾM ĐOẠT 4,2 TỶ ĐỒNG QUA 5 DỰ ÁN
Tháng 6-2007, UBND TPHCM phê duyệt dự án sửa chữa và nâng cấp đường Nguyễn Văn Bứa, do Khu quản lý giao thông đô thị số 3 Sở GTVT TPHCM làm chủ đầu tư. BBT-GPMB Hóc Môn được giao việc lập hồ sơ trực tiếp bồi thường cho dân. Dự toán chi đền bù gần 85,5 tỷ đồng, trong đó hơn 81,2 tỷ đền bù cho 527 hộ; 3,1 tỷ còn lại lập sổ tiết kiệm cho 22 hộ dân còn tranh chấp và 305 triệu mượn chi cho hoạt động thường xuyên. Trong quá trình chi tiền đền bù, lãnh đạo BBT-GPMB đã giao cho Nguyễn Thị Thùy Linh (SN 1982, ngụ tại Hóc Môn) là nhân viên kế toán nhận tiền đền bù của các hộ dân không đến, để nộp vào tài khoản tiền gửi của ban.

Lợi dụng việc này, từ tháng 8 đến tháng 12-2009, Linh đã 4 lần nhận tiền tại ngân hàng cho 21 hộ, tổng số hơn 3,2 tỷ đồng. Với số tiền này, Linh chỉ chi khoảng hơn 200 triệu đồng cho dân, còn lại hơn 3 tỷ đồng. Để có tiền chi cho các hộ dân đã bị chiếm đoạt, Linh lập “danh sách các hộ dân nhận tiền bồi thường” giả, bằng cách đưa vào “danh sách các hộ dân nhận tiền bồi thường” thật, lấy tên của họ đánh vào và tự định ra số tiền đền bù. Linh sử dụng chữ ký của lãnh đạo và nhân viện quản lý dự án tại danh sách thật (chưa đóng dấu) photo vào danh sách không đúng thực tế và đóng dấu. Với thủ đoạn này, Linh đã lập danh sách 49 hộ không đúng thực tế.

Bà Đỗ Thị Kin Tuyến - Trưởng ban (chủ tài khoản) không kiểm tra, đối chiếu nên đã ký các lệnh thanh toán để Linh nhận tiền từ tài khoản tiền gửi của ban. Khi lãnh đạo đề nghị lập các sổ tiết kiệm cho 22 hộ dân tranh chấp, do lỡ chiếm đoạt tiền nên Linh nghĩ ra “chiêu”: dùng một khoản tiền đã chiếm đoạt lập sổ tiền gửi cho một số hộ một thời gian ngắn thì tất toán và lập tiếp cho các hộ còn lại, cứ như vậy cho đến khi hết các hộ theo đề nghị của ban. Qua đó, Linh có trong tay 17 sổ tiết kiệm photo với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng (thực tế đã tất toán hết) để trình “qua mắt” lãnh đạo.

Không chỉ trong dự án đường Nguyễn Văn Bứa, nhiều dự án khác cũng bị Linh tham ô chiếm đoạt với thủ đoạn tương tự. Cụ thể, Dự án Công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn, Linh đã chiếm đoạt gần 134 triệu đồng của 4 hộ dân, trong đó có có một hộ tên Hoàn Công Thanh do thị tự “sáng tác” ra với số tiền gần 23 triệu đồng. Dự án nâng cấp và mở rộng đường Đặng Trần Chỉnh, Linh chiếm đoạt của 4 hộ dân 83 triệu đồng. Dự án xây dựng trường tiểu học Tây Bắc Lân, Linh chiếm đoạt hơn 105 triệu đồng của 2 hộ dân, trong có 1 hộ “giả” với số tiền hơn 92 triệu đồng. Trong dự án đường Nguyễn Thị Sóc, cũng với thủ đoạn tương tự, Linh đã chiếm đoạt 67 triệu đồng của 27 hộ dân.

DÙNG SÉC GIẢ, LĨNH TIỀN THẬT
Ngày 19-9-2008, Nguyễn Thị Thùy Linh lập tờ séc số 167902 rút 784.640.540 đồng trong tài khoản tiền gửi của BBT - GPMB tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Hóc Môn, để chi đền bù. Séc này do ông Phan Hoàng An - quyền trưởng ban là chủ tài khoản ký, bà Đặng Trần Trúc Diễm - thủ quỹ đứng tên nhận tiền. Khi được nhân viên ngân hàng đề cập có thể phải đổi séc khác vì chữ ký của chủ tài khoản không đủ nét, Linh báo lại việc này và được ông An đồng ý ký séc khác đổi lại. Ngày 22-9-2008, Linh tiếp tục lập séc số 167903 cũng với số tiền trên nhưng không ghi người nhận tiền, đưa cho ông An ký. Qua trao đổi với nhân viên ngân hàng, biết rằng, tờ séc 167902 đã được chấp nhận không phải đổi, Linh mừng rơn và nghĩ ra âm mưu chiếm đoạt. Thị không báo lãnh đạo để hủy tờ séc 167903, mà bàn bạc với chồng là Đặng Thanh Phong (SN 1977, đã ly dị tháng 9-2010) đến ngân hàng ghi họ tên, số CMND của Phong vào tờ séc 167903 để nhận và chiếm đoạt số tiền gần 785 triệu đồng nói trên.

Như vậy, tổng cộng trong các phi vụ của mình, vợ chồng Linh, Phong đã chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng của BBT-GPMB huyện Hóc Môn. Linh đã sử dụng số tiền trên để mua 1 căn nhà giá 1,4 tỷ đồng tại P14, Q.Gò Vấp, mua hơn 200m2 đất tại xã Thới Tam Thôn và sử dụng vào mục đích khác. CQĐT đã khởi tố các đối tượng Nguyễn Thị Thùy Linh và Đặng Thanh Phong về tội tham ô tài sản; Phạm Hoàng An và Đỗ Thị Kim Tuyến về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện hồ sơ vụ án đã được Phòng cảnh sát ĐTTP về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TPHCM hoàn tất chuyển sang Viện kiểm sát để tiếp tục xử lý.

 

                                         Theo BaoCongAn

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục