(HBĐT) - Triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng trong tỉnh quan tâm. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo về PCTN, đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan chức năng trong tỉnh triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị mình.

 

Việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 BCHT.ư Đảng (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng - chống tham nhũng, lãng phí” và Luật Phòng, chống tham nhũng được gắn với thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo đó, tỉnh đã ban hành 105 văn bản, tổ chức 1.082 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng - chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với sự tham gia của trên 11, 7 vạn lượt CB-ĐV, CC-VC và nhân dân. Công tác phòng ngừa tham nhũng tập trung vào: công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp... Đến nay đã có 758 đơn vị thực hiện quy định về công khai, minh bạch theo Luật PCTN; 620 đơn vị triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; 10.807 CB-CC-VC đã kê khai tài sản, thu nhập...

 

Bên cạnh triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, hàng năm, ngành Thanh tra tiến hành thanh tra trên các lĩnh vực. Từ năm 2006-2010, toàn ngành đã tiến hành 86 cuộc thanh tra thực hiện các quy định của Luật PCTN, phát hiện sai phạm số tiền 316, 27 triệu đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 255, 68 triệu đồng. Qua thanh tra đã làm rõ những mặt làm được và những hạn chế trong triển khai thực hiện, kiến nghị các biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, ngành đã tiến hành 645 cuộc thanh tra KT -XH. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm số tiền gần 25, 5 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp NSNN và trả lại cho tập thể, cá nhân số tiền trên 18, 6 tỷ đồng, kiến nghị xử lý kỷ luật 24 cán bộ có sai phạm, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 2 vụ việc.

Theo đánh giá của Văn phòng Ban chỉ đạo PCTN tỉnh, với việc triển khai thực hiện NQT.ư 3 (khóa X) và Luật PCTN, công tác PCTN của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, thể hiện quyết tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Kết quả công tác PCTN đã góp phần tích cực vào phát triển KT -XH của tỉnh trong những năm qua. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm của xã hội trong công tác PCTN cũng từng bước được nâng lên. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng thể chế; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; giám sát cán bộ, đảng viên ở KDC; tiếp nhận xử lý đơn, thư KN -TC của nhân dân; kịp thời chuyển tải đến cơ quan chức năng những ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị, phản ảnh của nhân dân. Các DN, hiệp hội nghề cũng có những hoạt động tích cực bước đầu trong PCTN, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng quy tắc ứng xử trong nội bộ, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, không đưa hối lộ để dành lợi thế cạnh tranh…

 

Theo Văn phòng Ban chỉ đạo PCTN tỉnh, năm 2011 và những năm tiếp theo, bên cạnh việc tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt tuyên truyền, giáo dục về PCTN trong các cơ quan, tổ chức và nhân dân; chú ý tập trung tuyên truyền những quy định cụ thể về PCTN gắn với thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, PCTN cần thiết phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với một quyết tâm cao, mục tiêu đặt ra là: ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; tạo chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT -XH; củng cố lòng tin của nhân dân, xây dựng Đảng, Nhà nước TS -VM.

                  

                                                                                        Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục