Lực lượng công an xã Suối Nánh tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn.

Lực lượng công an xã Suối Nánh tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn.

(HBĐT) - Để đảm bảo an ninh trật tự khu vực giáp ranh, trong những năm qua, Công an huyện Đà Bắc mà trực tiếp là lực lượng công an xã Suối Nánh, Công an huyện Phù Yên (Sơn La), Công an huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp đảm bảo anh ninh vùng giáp ranh giữa các tỉnh, góp phần đẩy mạnh kinh tế, giữ vững an ninh ở mỗi địa phương.

 

Để đảm bảo an ninh trật tự khu vực giáp ranh, trong những năm qua, Công an huyện Đà Bắc mà trực tiếp là lực lượng công an xã Suối Nánh, Công an huyện Phù Yên (Sơn La), Công an huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)  đã triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp đảm bảo anh ninh vùng giáp ranh giữa các tỉnh, góp phần đẩy mạnh kinh tế, giữ vững an ninh ở mỗi địa phương.

 

Là một xã vùng cao, cách trung tâm huyện lỵ 70 km, với đặc thù dân cư thưa thớt, hơn ½ diện tích là đồi núi, đất dốc nên đời sống của nhân dân ở đây gặp nhiều khó khăn. Xã có trục đường 433 đi qua trung tâm và đường thủy theo sông Đà đến Cửa Nánh, giáp ranh với nhiều xã, trong đó có giáp 2 xã của tỉnh Sơn La và Phú Thọ. Chính vì vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cũng có những diễn biến phức tạp, nổi lên là tình trạng khai thác lâm sản trái phép, xâm canh, xâm cư, dùng vũ khí tự tạo gây mất trật tự, an ninh… 

 

Thực hiện chế độ phối hợp xây dựng cụm an ninh vùng giáp ranh, trong năm 2010, Công an xã Suối Nánh và Công an xã Nam Phong (Sơn La) đã phối hợp điều tra làm rõ 6 vụ vi phạm pháp luật, xử lý 9 đối tượng và mới đây nhất trong tháng 2/2011, Ban công an 2 xã đã phối hợp giải tán 3 vụ say rượu với 5 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn; bắt, xử phạt 1 vụ khai thác lâm sản trái phép. Từ đầu năm đến nay, ban công an xã đã mở đợt tấn công trấn áp, đấu tranh phòng ngừa tội phạm và vận động nhân dân giao nộp, thu giữ 9 khẩu súng tự chế sử dụng trái phép.

 

Ông Xa Văn Gan, Chủ tịch UBND xã Suối Nánh cho biết: Để giữ vững an ninh vùng giáp ranh, lực lượng công an xã cùng với công an các xã bạn đã thực hiện tốt quy chế phối hợp xây dựng cụm an ninh giáp ranh, cụm an ninh đường sông, hàng tháng, quý đều giao ban, kịp thời trao đổi, nắm bắt thông tin trên địa bàn gắn với xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc có chất lượng, hiệu quả ở các xã trong cụm giáp ranh. Mặt khác, xã cũng đã tăng cường biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân; đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng xã trong cụm mà phù hợp với từng xóm, cơ quan, trường học để cán bộ, nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTQ. Chính vì vậy, nhiều năm nay, chính quyền, lực lượng công an các xã đã nhận được nhiều nguồn tin báo quan trọng từ nhân dân.

 

Cùng với xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, Suối Nánh cũng đẩy mạnh thực hiện “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, trong đó, chú trọng làm tốt công tác dân vận khéo, đoàn kết tôn giáo, dân tộc. Ông Xa Hồng Len, trưởng xóm Bưa Xen, xã Suối Nánh, một trong những xóm giáp ranh với xã Nam Phong (Phù Yên – Sơn La) cho biết: với hơn 40 hộ nhưng lại không có đất trồng lúa nên đời sống của bà con ở đây chủ yếu trông chờ vào hoạt động đánh bắt thuỷ sản trên sông Đà. Để đảm bảo an ninh trong xóm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, hàng năm xóm thường xuyên có các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ với các xã bạn để qua đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động góp phần gìn giữ an ninh chung trên địa bàn.    

 

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, an ninh vùng giáp ranh ở Suối Nánh đã được giữ vững. Đời sống người dân từng bước được cải thiện. Năm 2010, thu nhập bình quân của xã đạt 6,5 triệu đồng/ người/ năm, sản lượng lương thực đạt 780 kg/ người/ năm. 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi, phòng khám khu vực đã đáp ứng nhu cầu khám - chữa bệnh cho nhân dân các xã lân cận và cả các xã giáp ranh ở tỉnh bạn. Đặc biệt, nhận thức của người dân về ANQP được nâng lên rõ rệt, đến nay, xã đã xây dựng được 5 tổ an ninh tự quản, tổ hoà giải,  có 4/5 xóm đạt tiên tiến về thực hiện phong trào ANTT .

                                                                                           Đinh Hoà

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục