Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong thời gian qua có rất nhiều xe ôtô tại thị trường Việt Nam bị cơ quan chức năng phát hiện có nguồn gốc nhập lậu, chủ yếu là từ Campuchia. Hầu hết xe ôtô nhập lậu, các đối tượng thường chọn những loại hạng sang như: Hummer, Lexus, Land Rover… rồi hợp thức hóa bằng cách làm giả hồ sơ như trên.

Ngoài ra,  một số đối tượng cũng sử dụng phương thức là tìm mua hồ sơ gốc và những ôtô cũ nát với giá rẻ. Sau đó, cắt số khung dán vào xe nhập lậu và sử dụng nguyên bộ hồ sơ đó hợp thức cho xe nhập lậu.

Trong thời gian qua, tại TP Hồ Chí Minhđã xảy ra nhiều vụ đối tượng sử dụng biển số xe giả, hồ sơ xe giả để hợp thức hóa các loại xe bị các đối tượng này chiếm đoạt, hoặc xe có nguồn gốc nhập lậu để cầm cố, hoặc bán ra thị trường. Liên quan đến thủ đoạn lừa đảo này, ngày 24/-4, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an TP Hồ Chí Minh đã vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố Nguyễn Hồng Quang về tội "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Từ nguồn tin, tại Công ty Dầu khí Thái Bình Dương Cửu Long (đường Đặng Dung, phường Tân Định, quận 1) có sử dụng một xe ôtô hiệu Toyota Camry nhập lậu mang BKS 29V-8411, là biển số đăng ký của một xe ôtô khác đang lưu hành tại Hà Nội. Ngày 13/8/2010, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an TP Hồ Chí Minh thực hiện quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính tại địa chỉ trên. Kết quả khám xét cho thấy, công ty sử dụng 2 xe ôtô hiệu Camry BKS 29V-8411 và 52V-7065 có nghi vấn là xe nhập lậu. Quá trình điều tra xác minh, cơ quan CSĐT đã xác định được các xe ôtô trên được mua lại từ Nguyễn Hồng Quang (SN 1969, ngụ phường 12, quận 5, TP Hồ Chí Minh).

Nguyễn Hồng Quang là Giám đốc Công ty TNHH HQQ (địa chỉ tại 12 đường 128, TP Phompenh, Campuchia). Khoảng đầu năm 2004, thời điểm Quang còn là giáo viên của một trường cao đẳng nghề TP Hồ Chí Minh, Quang có quen một người tên Tùng và được Tùng giới thiệu là có bán xe ôtô nhập lậu (không rõ nguồn gốc, không có hồ sơ, giấy tờ) từ Campuchia với giá rẻ, bao vận chuyển qua Việt Nam. Thấy phi vụ này ngon ăn, Quang đã đồng ý.

Cùng thời điểm này, Quang mua của Tùng 2 ôtô hiệu Toyota Camry BKS 29V-8411 và Toyota Camry BKS 52V-7065, mỗi chiếc giá 18.000 USD. Chiếc Toyota Camry BKS 29V-8411 Quang sử dụng đến năm 2007 thì bán lại cho ông Bùi Văn Đoài (ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh), với giá 23.000 USD. Ông Đoài sử dụng đến năm 2008 thì bán lại cho Nguyễn Đức Hải với giá 500 triệu đồng. Còn ôtô hiệu Toyota Camry BKS 52V-7065 Quang sử dụng đến tháng 6/2009 thì bán lại cho Nguyễn Đức Hải với giá 23.000 USD, ông Hải sử dụng đến ngày 13/8/2010 thì bị phát hiện, thu giữ. Tuy nhiên, khi mua xe, cả ông Hải và ông Đoài đều không biết các xe ôtô trên có nguồn gốc nhập lậu và sử dụng giấy tờ giả.

Ngoài 2 ôtô trên, Quang còn mua của Tùng xe ôtô hiệu Toyota Lexus RX 330, BKS 52P-4038 với giá 30.000 USD và một xe gắn máy hiệu Honda Forza BKS 51A6-2242 (cũng không có hồ sơ giấy tờ, xuất xứ Campuchia) của một người tên Vinh với giá 5.000 USD để sử dụng cá nhân. Để hợp thức hóa các ôtô nhập lậu này, sau khi lấy xe về, Quang thuê Đỗ Chí Hào, Đoàn Minh Phương làm hồ sơ, giấy tờ xe giả (sổ chứng nhận đăng kiểm, giấy đăng ký xe, tem kiểm định) để hợp thức hóa việc sử dụng các xe trên.

Khi mua ôtô, người tiêu dùng cần thận trọng để tránh mua nhầm xe nhập lậu được hợp thức bằng giấy tờ giả.

Cũng với thủ đoạn nhập lậu ôtô từ nước ngoài vào Việt Nam để tiêu thụ, trước đó cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện Thang Mỹ Trân - Chủ DNTN Nhã Thường nhập lậu ôtô hiệu Toyota Lexus IS350 từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ. Với bộ giấy tờ giả: giấy chứng nhận đăng ký xe, sổ chứng nhận kiểm định và biển số xe ôtô BKS 52F-6839, Trân đã bán cho ông Nguyễn Chí Bửu với giá 68.000 USD. Tuy nhiên, nghi ngờ các giấy tờ trên và biển số xe là giả, ông Bửu đã nhờ người quen tìm hiểu. Kết quả xác minh của Phòng CSGT đường bộ Công an TP Hồ Chí Minh, BKS 52F-6839 đã được cấp cho chiếc xe ôtô mang nhãn hiệu Ford, do Công ty TNHH TM DV điện máy N.D đứng tên sở hữu.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, xe ôtô là tài sản có giá trị lớn vì vậy NTD khi quyết định mua hàng cần kiểm tra kỹ thực tế sản phẩm và so sánh với hồ sơ, giấy tờ để tránh những sai sót mà phần thiệt hại luôn nghiêng về phía NTD. Nếu cơ quan Công an phát hiện chủ sở hữu biết rõ xe có nguồn gốc nhập lậu nhưng vẫn mua sử dụng thì sẽ bị xử lý hình sự

                                                                               Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục